Các trường tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

08:03, 29/03/2019

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2019, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 diễn ra vào cuối tháng 6. Vì vậy thời gian này các trường đang tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 và tổ chức đánh giá học sinh thông qua các bài kiểm tra chất lượng, phân loại học sinh để bồi dưỡng nhằm lấp lỗ hổng kiến thức cho học sinh có lực học yếu.

Các em học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Quang Trung (Nam Trực) trong một giờ học.
Các em học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Quang Trung (Nam Trực) trong một giờ học.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo các nhà trường tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn thi Trung học phổ thông quốc gia. Theo đó, đối với việc tổ chức ôn tập, các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên, tổ hợp Khoa học xã hội, các tổ, nhóm chuyên môn trong các nhà trường có kế hoạch chi tiết bảo đảm hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi. Giáo viên bộ môn nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình dạy học và ôn luyện thi… Ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến (Thành phố Nam Định), học sinh được hướng dẫn ôn theo đặc thù môn thi nên vừa ôn lý thuyết vừa làm bài tập vận dụng theo phương pháp trắc nghiệm, để củng cố kiến thức. Giáo viên bộ môn chủ động trong khai thác thông tin từ trang thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài kiến thức cơ bản trên lớp, giáo viên tổ chức ôn tập cho học sinh với phương châm bám sát chương trình sách giáo khoa, giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và cho học sinh làm bài tập với mức độ tăng dần khối lượng kiến thức, đồng thời có biện pháp cụ thể giúp các em tích lũy thêm kiến thức, tự tin khi làm bài thi. Bám sát chủ trương, quy chế, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về kỳ thi, phát tài liệu đã được chỉnh sửa nội dung liên quan như mã vùng, mã trường và các tài liệu chung có liên quan đến kỳ thi để các em hiểu và nắm vững quy định, quy chế của kỳ thi. Nhà trường cử giáo viên cốt cán dự các lớp tập huấn của Sở Giáo dục và Đào tạo về đổi mới phương thức thi; qua đó triển khai phổ biến quy chế thi đối với toàn thể giáo viên trong trường; đồng thời tổ chức khảo sát, chủ động cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn. Nhà trường chú trọng khâu tư vấn, định hướng nghề nghiệp cũng như lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của học sinh. Với tổng số 402 học sinh lớp 12, qua đăng ký ban đầu, trường có 240 em đăng ký ôn thi theo tổ hợp khoa học tự nhiên và 162 học sinh ôn thi theo tổ hợp khoa học xã hội.

Hiện tại, các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện đã đổi mới phương pháp tổ chức ôn tập, tổ chức các bài kiểm tra học kỳ, đánh giá học sinh theo hình thức như thi trung học phổ thông quốc gia để tạo thói quen, kinh nghiệm khi làm bài thi. Em Nguyễn Thu Hà, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến tự tin nói, trong các giờ ôn tập tại trường, các thầy, cô giáo đã hướng dẫn theo hướng gợi mở giúp chúng em chủ động nắm bắt kiến thức, chỗ nào không hiểu hỏi lại thầy, cô ngay nên rất hiệu quả. Ngoài những kiến thức đã được truyền đạt trên lớp, em được các thầy cô hướng dẫn theo dõi các sự kiện thời sự để có thể làm được bài khi gặp các câu hỏi mở. Hiện em đang nỗ lực ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Để đạt được kết quả thi cao, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi,… Riêng về thi trung học phổ thông quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo giao quyền tự chủ cho các trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi trung học phổ thông quốc gia 2019, đồng thời sau khi kết thúc học kỳ, các trường đã chủ động trong hoạt động dạy học kết hợp ôn tập thích ứng với những thay đổi để đạt mục tiêu, kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, năm 2019, việc xét tốt nghiệp có thay đổi về tỷ lệ điểm, trong đó điểm lớp 12 chỉ chiếm 30% vừa giúp đánh giá quá trình, đồng thời giảm thiểu nguy cơ một số trường lợi dụng điểm trung bình lớp 12 để tăng tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh. Với điểm mới này, để tăng cơ hội đỗ, học sinh cần nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng này. Hiện tại, việc dạy và ôn tập diễn ra khẩn trương ở tất cả các trường trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường, các trung tâm họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp từng môn. Các trường cũng bố trí giáo viên giàu năng lực kinh nghiệm để dạy và ôn tập; đồng thời tạo các điều kiện hỗ trợ dạy khác, như phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự linh hoạt trong triển khai định hướng và ôn tập cho học sinh của các nhà trường, cùng với sự nỗ lực cố gắng của học sinh, thí sinh toàn tỉnh sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi chung quốc gia 2019./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com