Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động

07:11, 09/11/2017

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định được thành lập ngày 23-10-2006 trên cơ sở hợp nhất Trường Trung học Xây dựng số 2 (thành lập năm 1962) với Trường Đào tạo nghề Xây dựng và Thủ công mỹ nghệ (thành lập năm 1966). Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quy mô đào tạo ngày càng mở rộng và chất lượng đào tạo luôn đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định trong giờ học ngoại ngữ.
Sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định trong giờ học ngoại ngữ.

Hiện tại, nhà trường có 154 cán bộ, viên chức, trong đó 3 tiến sĩ, 70 thạc sĩ, 66 người có trình độ đại học, 17 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị, hầu hết đều tâm huyết với nghề, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ. Hằng năm, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bên cạnh công tác bồi dưỡng thường xuyên của nhà trường, đội ngũ giảng viên, giáo viên tham gia giảng dạy ở các bậc học đều phấn đấu học tập để đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo, có kinh nghiệm giảng dạy, có kỹ năng nghề nghiệp. Nhà trường đã có 99% cán bộ đạt trình độ chuẩn, trong đó 15% có trình độ trên chuẩn. Nhiều cán bộ, giảng viên tiếp tục được nhà trường cử đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Với 6 khoa, 1 bộ môn trực thuộc, 3 trung tâm và 7 phòng ban phục vụ đào tạo, nhà trường hiện có 3 cơ sở, tổng diện tích mặt bằng 94.297m2 với khuôn viên xanh - sạch - đẹp và hệ thống cơ sở hạ tầng kiên cố, hiện đại bao gồm các phòng học lý thuyết, phòng học chuyên ngành, xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, phòng LAB, phòng thi trắc nghiệm trên máy tính, thư viện, hội trường, nhà ăn sinh viên, nhà ký túc xá và nhà thể thao đa năng... đảm bảo nhu cầu dạy và học của thầy và trò. Với bề dày truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã luôn gắn liền với sự phát triển của ngành xây dựng. Bằng trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao, các thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường đã đào tạo cho đất nước được trên 45 nghìn cán bộ, công nhân kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu lao động cho ngành xây dựng và các công trình trọng điểm của Nhà nước. Đặc biệt nhà trường đã đào tạo trên 20 nghìn thợ có tay nghề cao cho các công trình xây dựng và các làng nghề trong cả nước. Nhà trường đã có 5 học sinh đạt giải tại Hội thi tay nghề của khối ASEAN (1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích). Từ năm 2010 đến nay, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp Bộ, nhiều học sinh của trường đạt thành tích cao, trong đó ở cấp quốc gia đã có 2 giải Nhì, 8 giải Ba, 4 giải Khuyến khích; cấp Bộ có 11 giải Nhất, 5 giải Nhì và 3 giải Ba. Phần lớn những học sinh, sinh viên tốt nghiệp từ trường đã tham gia nhiều công trình xây dựng lớn, tham gia các ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý về xây dựng, tự thành lập các doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho mình và cho xã hội, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế, chất lượng nguồn nhân lực hiện đang là thách thức lớn. Thực trạng ấy đặt ra cho nhà trường nhiều đòi hỏi cấp thiết, nhất là những giải pháp căn bản với tầm nhìn xa, gắn đào tạo với việc đáp ứng nhu cầu xã hội nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Nhà trường thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo (hệ dài hạn, ngắn hạn, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông…); đồng thời liên kết đào tạo với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và một số cơ sở dạy nghề ở nước ngoài để đào tạo các hệ đại học tại chức và dạy nghề đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Đặc biệt, gần đây nhà trường đã được Bộ LĐ-TB và XH phê duyệt là Trường công lập có 5 ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 đạt cấp độ quốc gia và khu vực ASEAN. Tiến sĩ Trịnh Quang Vinh, Nhà giáo ưu tú, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định cho biết: Trong bối cảnh phát triển mới, nhà trường phấn đấu giữ vững, phát huy và khẳng định vị thế, thương hiệu và những giá trị cốt lõi của trường trong suốt 55 năm qua. Phát huy sức mạnh đoàn kết tập thể, huy động mọi nguồn lực để từng bước đẩy lùi khó khăn, vượt qua thách thức, sẵn sàng thích ứng nhằm ổn định và phát triển nhà trường theo hướng đổi mới toàn diện GD và ĐT với diện mạo mới năng động hơn, đa dạng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước và quốc tế. Trong đó các mục tiêu cụ thể là: Tăng quy mô đào tạo kết hợp nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện; mở thêm các chuyên ngành đào tạo mới phù hợp với năng lực của trường và nhu cầu xã hội. Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo theo hướng hiện đại, phù hợp và thuận tiện cho người học, sát với nhu cầu của các đơn vị sử dụng lao động. Từng bước xây dựng chương trình giáo dục tiên tiến, chất lượng cao. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ cấu tổ chức phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới, trong đó chú trọng tới chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại và tái đầu tư hiệu quả cơ sở vật chất hiện có theo hướng ứng dụng công nghệ mới tiên tiến; phấn đấu đưa nhà trường trở thành trường trọng điểm quốc gia với nhiệm vụ đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ của ngành xây dựng tại khu vực Nam đồng bằng sông Hồng.

Với sự đồng tâm, nhất trí của tập thể Đảng ủy, Ban giám hiệu, cán bộ, giảng viên và sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định quyết tâm vươn lên trở thành địa chỉ đào tạo uy tín, được người học, doanh nghiệp và xã hội tin cậy./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com