Sẵn sàng cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016

08:06, 24/06/2016

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang đến gần. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi đều đã được các cấp, các ngành chức năng và các trường trong tỉnh hoàn tất. Học sinh lớp 12 trong tỉnh cũng đã sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định), công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã được nhà trường hoàn tất ở tất cả các khâu, từ trang bị kiến thức cho học sinh đến phổ biến quy chế thi, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi diễn ra ngay tại trường. Với tổng số 393 học sinh đăng ký dự thi, nhà trường chỉ có 7 em đăng ký dự thi để chỉ tốt nghiệp, còn hầu hết dự thi vừa để tốt nghiệp vừa đăng ký tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai kế hoạch ôn tập, xây dựng đề cương cụ thể. Ngoài kiến thức cơ bản trên lớp, giáo viên cho học sinh làm bài tập mức độ khó dần, làm thử các đề thi minh họa do Bộ GD và ĐT phác thảo, đồng thời có biện pháp cụ thể giúp các em tích lũy thêm kiến thức, tự tin khi làm bài thi. Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bám sát chủ trương, quy chế, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, phát tài liệu có liên quan đến kỳ thi để học sinh hiểu và nắm vững quy định, quy chế thi. Nhà trường cử giáo viên cốt cán dự các lớp tập huấn của Sở GD và ĐT về đổi mới thi, thông qua đội ngũ giáo viên cốt cán triển khai, phổ biến quy chế thi đối với toàn thể giáo viên trong trường, đồng thời tổ chức khảo sát, chủ động cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn. Nhà trường chú trọng khâu tư vấn, định hướng nghề nghiệp cũng như lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của các em và tổ chức ôn tập cho học sinh ở cả 8 môn thi với lịch ôn cụ thể, đảm bảo chương trình ôn tập và khối lượng kiến thức cho các em, tổ chức thi thử và đánh giá học sinh theo lịch và đề thi của Sở GD và ĐT.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) trong buổi thi thử cuối cùng do nhà trường tổ chức trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) trong buổi thi thử cuối cùng do nhà trường tổ chức trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Hiện nay, học sinh lớp 12 trong tỉnh đã được trang bị kiến thức vững vàng để chuẩn bị bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. Để đạt được điều đó, từ đầu tháng 5-2016, các trường THPT trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc dạy chương trình lớp 12, đồng thời đã tổ chức ít nhất một lần thi thử THPT quốc gia để đánh giá sơ bộ năng lực học sinh và cũng là cách cho các em làm quen với đề thi, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào kỳ thi thật. Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường làm tốt việc phân hóa trình độ của học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp với năng lực của học sinh, lựa chọn những giáo viên có trình độ năng lực để dạy lớp 12 và ôn tập cho học sinh thuộc 8 môn thi THPT quốc gia; định hướng học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn để các em tập trung ôn tập ngay từ đầu năm học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp ôn tập cho học sinh lớp 12. Cùng với việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học, kiểm tra việc dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 tại các trường THPT, Sở GD và ĐT đã tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 đối với các môn thi THPT quốc gia, thực hiện việc chấm, chữa bài thi và rút kinh nghiệm, đồng thời công bố rộng rãi đề thi minh hoạ của Bộ GD và ĐT để học sinh và giáo viên tham khảo. Ngoài việc ôn tập, nhà trường còn thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi để kịp thời phổ biến tới học sinh, phụ huynh, quan tâm đến công tác ổn định tư tưởng, định hướng tốt cho học sinh để các em giảm áp lực, tự tin trước kỳ thi.

Năm học 2015-2016 là năm thứ 2 Bộ GD và ĐT thực hiện kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1” là công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Kỳ thi năm nay có một số điểm mới thay đổi cho phù hợp hơn so với năm 2015, trong đó phương thức thi giữ ổn định như năm trước. Tuy nhiên, nét mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là việc Bộ GD và ĐT quyết định tổ chức cả 2 cụm thi là cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, thay vì phải lên Hà Nội dự thi như năm trước, các thí sinh đăng ký thi cụm thi đại học của tỉnh chỉ phải thi tại Thành phố Nam Định và huyện Vụ Bản. Cùng với việc tham mưu tích cực với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2016, Sở GD và ĐT phối hợp chặt chẽ với các ngành thành viên trong Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị của các hội đồng coi thi, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho hội đồng; phối hợp với ngành GD và ĐT chỉ đạo, tổ chức, bảo vệ tốt các khâu của kỳ thi như: In sao đề thi, giao nhận đề thi, coi thi, chấm thi. Sở GD và ĐT cũng chú trọng công tác tuyên truyền về quy chế thi, trong đó tập trung tuyên truyền một số điểm mới trong kỳ thi theo quy định của Bộ GD và ĐT, giúp cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm rõ, nhận thức đầy đủ về quy chế của kỳ thi. Với tổng số 20.788 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 5.694 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp; 13.653 thí sinh vừa đăng ký thi tốt nghiệp vừa đăng ký thi đại học, cao đẳng và 1.430 thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng, năm nay, theo phương án tổ chức mới, tỉnh sẽ có hai cụm thi phục vụ thí sinh tham dự kỳ thi THPT. Cụm thi đại học dành cho học sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chủ trì có 18 điểm thi, dự kiến tổ chức tại Thành phố Nam Định và huyện Vụ Bản. Cụm thi tốt nghiệp dành cho học sinh lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT do Sở GD và ĐT chủ trì có 13 cụm thi, tổ chức tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Đến nay, Sở GD và ĐT và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã khẩn trương rà soát lại các điểm dự kiến tổ chức thi đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, an toàn cho kỳ thi. Sở GTVT, Công an tỉnh xây dựng phương án phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông ở các khu vực tổ chức điểm thi, tổ chức đưa đón thí sinh và cán bộ phục vụ công tác thi kịp thời, đúng thời gian. Ngành Công thương và ngành Y tế có phương án kiểm tra, tuyên truyền cho các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ ký cam kết không lợi dụng thời điểm thi đông người để tăng giá phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với sự chỉ đạo sâu sát của tỉnh, Sở GD và ĐT, sự linh hoạt trong triển khai định hướng và ôn tập cho học sinh của các nhà trường, cùng nỗ lực cố gắng của học sinh, tin rằng thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi chung quốc gia 2016 sẽ đạt kết quả cao./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com