Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Những điều cần biết

06:04, 19/04/2013

Bộ GD và ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có hơn một triệu thí sinh tham gia, thời gian bắt đầu làm bài thi từ ngày 2-6 và kết thúc vào ngày 4-6, với sáu môn thi đã được công bố. Thời hạn đăng ký dự thi từ ngày 25-4-2013 đến 7-5-2013, các trường phổ thông sẽ thu phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm máy tính.

Ngoài thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2012-2013 thì các thí sinh tự do cũng có thể đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú hoặc tại trường phổ thông nơi học  lớp 12. Điểm khác biệt với thí sinh là học sinh lớp 12 năm nay, thí sinh tự do của giáo dục THPT được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên (GDTX) nhưng không được bảo lưu điểm thi như thí sinh tự do đã dự thi tốt nghiệp GDTX (hoặc bổ túc THPT trước đây).

Ngày 7-5, cũng là thời hạn cuối để các trường phổ thông kiểm tra toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện, hồ sơ hợp lệ và thông báo trực tiếp cho thí sinh.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, như mọi năm, năm nay bộ không ban hành tài liệu hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp THPT 2013. Sách giáo khoa và vở ghi của học sinh là tài liệu ôn tập tốt nhất. Bộ cũng không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa của bộ để viết, in, phát hành tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi năm nay, bộ khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở tất cả các môn thi. Sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Chính vì vậy, việc chấm thi cũng theo hướng “mở” và không phụ thuộc quá nhiều vào thang điểm cố định mà sẽ ưu tiên chấm điểm cao cho bài thi nào của thí sinh có sự đào sâu suy nghĩ, tìm tòi và tư duy logic, hiểu biết xã hội.

Bộ GD và ĐT không giới hạn kiến thức trọng tâm thi tốt nghiệp. Việc bảo đảm kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng thực hành của người học là mục tiêu của kỳ thi này. Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD và ĐT Vũ Đình Chuẩn, học sinh cần chuẩn bị thật tốt cả về kiến thức, kỹ năng và tâm lý.

Cùng với nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng vận dụng những kiến thức khi làm bài chính là kỹ năng tổng hợp kiến thức, đặc biệt là chương trình lớp 12, còn có kỹ năng phân tích đề thi, diễn đạt bài thi mạch lạc và chặt chẽ. Để làm điều này học sinh cần được các thầy, cô giáo hướng dẫn cách phân tích đề, phân bố thời gian hợp lý để giải quyết đề thi tương ứng với thời gian quy định. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi trắc nghiệm tránh bị trừ điểm do lỗi kỹ thuật.

Trong văn bản vừa gửi các Sở GD và ĐT hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD và ĐT không khuyến khích các địa phương tập trung tổ chức ôn tập quá căng thẳng làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và việc tiếp nhận kiến thức của học sinh. Về việc các trường sẽ “thi thử” để biết được mức độ kiến thức, kỹ năng của học sinh giúp học sinh làm quen cách phân tích đề, cách làm bài và vững tâm lý thi cử, bộ cho rằng nếu có cũng chỉ nên tổ chức một lần, tránh tốn kém thời gian, sức lực./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com