Premier League 2019/20 hạ màn: Một mùa giải kỳ lạ trong lịch sử

08:07, 28/07/2020

Premier League 2019/20 đã kết thúc, sau… 50 tuần, với đầy rẫy phấn khích, lo âu, tranh cãi và cảm xúc vỡ òa. Thời gian qua đi nhưng mùa giải kỳ lạ này sẽ không bao giờ bị lãng quên.

Chelsea của HLV Frank Lampard đã có mùa giải thành công dựa trên các tài năng trẻ từ Học viện.
Chelsea của HLV Frank Lampard đã có mùa giải thành công dựa trên các tài năng trẻ từ Học viện.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Premier League kết thúc vào cuối tháng 7, khoảng thời gian vào mọi năm, các CLB lục tục trở về sau tour du đấu để bắt đầu bước vào mùa giải mới. Tuy nhiên không ai phàn nàn vì điều đó. Thậm chí, cảm thấy thật tuyệt vời và may mắn khi giải đấu hàng đầu nước Anh vẫn có thể hoàn thành, thay vì bị hủy bỏ như Ligue 1 của Pháp hay Eredivisie ở Hà Lan.

Không có tiếng cổ vũ huyên náo của người hâm mộ, các cầu thủ chơi trong sân vận động trống vắng và có thể nghe thấy tiếng ho từ ai đó trên khán đài, luật lệ cũng thay đổi với năm quyền thay người cùng một phút nghỉ uống nước, tất cả mang lại cảm giác kỳ quái. Bóng đá rất khác so với những gì người ta vẫn quen thuộc. Nhưng không sao cả, sự kịch tính, lôi cuốn và cảm xúc bùng nổ vẫn được tạo ra. 

Quyết định dũng cảm của người Anh khi đưa bóng đá trở lại trong đại dịch Covid-19 đã được đền đáp. Nhờ vậy tất cả mới được chứng kiến thêm 237 bàn thắng và không bỏ lỡ cuộc đua tốp 4 đầy hấp dẫn, cuộc chiến trụ hạng cam go, cùng đêm lên ngôi rực rỡ của Liverpool, sự trở lại mạnh mẽ của M.U, màn đào thoát ngoạn mục của Aston Villa, thất bại cay đắng của Leicester hay những giọt nước mắt buồn bã của Watford. 

Khi bắt đầu mùa giải, một số người đã nghĩ rằng Premier League đang dần trở nên nhàm chán. Vô địch sẽ vẫn là những cái tên cũ, Chiếc giày Vàng thuộc về chân sút nào đó trong nhóm Big Six và một số HLV được khoanh vùng nguy hiểm sẽ sớm bị sa thải, còn những ai an toàn sẽ tiếp tục công việc.

Nhưng không, mùa giải 2019/20 đã không tuân thủ các quy tắc thông thường. Không phải những ngôi sao thượng thặng như: Mohamed Salah, Harry Kane, Sergio Aguero hay Pierre-Emerick Aubameyang, Jamie Vardy mới là người đứng đầu danh sách làm bàn (23), trở thành Vua phá lưới già nhất lịch sử giải đấu (33 tuổi).

Một sự kiện lịch sử khác cũng được Liverpool tạo ra, khi lần đầu tiên đăng quang ở Premier League và sau 30 năm mới lại vô địch nước Anh. Không những thế, họ còn thể hiện phong độ đáng kinh ngạc để băng băng về đích trước bảy vòng đấu. 

Man City vẫn rất mạnh, nhưng vào một ngày xấu trời, Norwich cũng có thể đánh bại họ và Wolves thậm chí còn làm điều đó tới hai lần. Ngoài cuộc chiến ở Premier League mà thầy trò Pep Guardiola sớm buông cờ trắng, Man xanh còn bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý với UEFA khi nhận án phạt cấm tham dự Champions League trong hai năm. 

Hầu hết đều nghĩ về viễn cảnh tồi tệ dành cho nửa xanh thành Manchester và nhiều đội mơ về vị trí thứ 5, đồng nghĩa với tấm vé đến giải đấu danh giá nhất châu Âu khi Man City thụ án. Ấy vậy mà trong sự ngỡ ngàng của tất cả, họ kháng án thành công sau phán quyết của Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế CAS. 

Sự công bằng mà UEFA hướng tới bằng đạo luật Công bằng tài chính (FFP) đã không đạt được. Nó có quá nhiều lỗ hổng và cần phải điều chỉnh tức thì. Còn theo cách nói của Jose Mourinho: “Đây là nỗi ô nhục và đặt dấu chấm hết cho FFP”. 

Những phát ngôn văng mạng luôn đi liền với Mourinho. Tuy nhiên, ông không nói với tư cách bình luận viên của Sky Sports, mà trên cương vị HLV của Tottenham. Mauricio Pochettino đã bị sa thải chỉ năm tháng sau khi đưa Spurs tới trận chung kết Champions League và Mourinho lập tức nắm lấy cơ hội quay lại đường biên sau 11 tháng thất nghiệp, giết thời giờ bằng công việc bình luận trên truyền hình.

Phải mất không ít thời gian để Mourinho kiểm soát tình hình và dần đưa Tottenham tìm lại thói quen chiến thắng. Điều này cũng tương tự với những gì diễn ra ở MU và Arsenal, với hai HLV Ole Gunnar Solskjaer và Mikel Arteta. Có những thất bại cùng một số thời điểm gây thất vọng, song họ thực sự tạo nên những đổi thay tích cực. Rõ nét nhất là MU. Phần lớn mùa giải họ trôi dạt ngoài tốp 4, thậm chí có thời điểm rớt xuống vị trí thứ 14, nhưng cuối cùng, các nỗ lực không mệt mỏi được đền đáp khi cán đích thứ 3, kèm theo tấm vé tới Champions League.

Điểm nhấn trong cuộc cách mạng của Solskjaer tại MU là những cầu thủ trẻ. Và lứa trẻ cũng là cơ sở để Frank Lampard xây dựng lại Chelsea, giúp họ vượt qua án cấm chuyển nhượng và cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng cạnh tranh. 

Tất cả khiến mùa giải tới sẽ vô cùng hứa hẹn, khi MU, Chelsea, Arsenal cùng Tottenham sẽ là thách thức lớn với Liverpool và Man City, đồng thời những ngôi sao mới sẽ tiếp tục được giới thiệu, tạo nên một chiến dịch sôi động, lôi cuốn và kịch tính hơn nữa. Nhưng dù thế nào, nó không chắc sẽ kỳ lạ và đầy ắp những câu chuyện có một không hai như mùa giải này. 

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com