Pirlo chính thức giã từ sân cỏ ở tuổi 38

08:11, 08/11/2017

Tiền vệ tài hoa người Italia Andrea Pirlo vừa chính thức tuyên bố chia tay sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của mình sau hơn 20 năm thi đấu đỉnh cao.

Tiền vệ có biệt danh “l’architetto” (kiến trúc sư) vào tháng trước đã đánh tiếng sẽ kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số của mình trong màu áo của câu lạc bộ New York City thuộc giải bóng đá Nhà nghề Mỹ (MLS) vào cuối mùa này. Nhưng chỉ ít giờ sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 2-0 trước Columbus Crew ngày 6-11, Pirlo đã chọn dừng chân ở tuổi 38.

Tiền vệ Andrea Pirlo trong màu áo của New York City FC.
Tiền vệ Andrea Pirlo trong màu áo của New York City FC.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, Pirlo viết: "Không chỉ hành trình của tôi ở New York đã kết thúc mà cả sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá cũng đã khép lại.” Pirlo cũng gửi lời cảm ơn tới gia đình, tất cả các CLB mà anh đã có vinh dự được gắn bó và các đồng đội đã cùng sát cánh trong suốt sự nghiệp.

Trong suốt hơn hai thập kỷ thi đấu đỉnh cao, Pirlo được biết đến như là một đại diện cho triết lý bóng đá khoa học, hiệu quả nhưng không kém phần lãng mạn, một chiến binh điềm đạm và thầm lặng ở khu vực giữa sân nhưng cũng là một nghệ sĩ sân cỏ thực thụ với kỹ thuật điêu luyện, sự thông minh trong việc cầm trịch trận đấu, cũng như những đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội. Ngoài những tố chất của một nhạc trưởng thực thụ, những pha sút phạt đẳng cấp cũng là thứ vũ khí lợi hại gắn liền với “thương hiệu” Pirlo.

Tiền vệ tài hoa bắt đầu sự nghiệp thi đấu bóng đá chuyên nghiệp của mình với màn ra mắt CLB quê nhà Brescia ở tuổi 16, trước khi chuyển đến thi đấu cho Inter Milan vào năm 1998. Tại đây, anh đã trải qua chuỗi ngày vất vả để tìm kiếm một vị trí chính thức trong đội hình xuất phát khi được bố trí chơi ngay sau các tiền đạo. Không thể hiện được gì nhiều, đến hè 2001, anh chuyển sang đầu quân cho đối thủ cùng thành phố AC Milan với hàng loạt những hoài nghi về tính hiệu quả của mình. Tuy nhiên, chính những ngày tháng tại sân San Siro đã chắp bước cho anh vụt sáng trở thành một ngôi sao lớn.

Trong mùa giải đầu tiên trong màu áo sọc đỏ đen, Pirlo được bố trí chơi lùi sau tiền vệ tấn công Rui Costa. Cũng giống như khi đá cho Inter, Pirlo đã chơi như là một “trequartista” ở Milan, một vị trí đòi hỏi phải di chuyển rộng và có tốc độ, trong khi đó tốc độ chính là điểm yếu và thiếu của Pirlo. Chỉ cho đến khi bước sang mùa thứ hai dưới trướng của huấn luyện viên Carlo Ancelotti, Pirlo mới bắt đầu tỏa sáng, khi vị thuyền trưởng người Italia quyết định kéo anh về vị trí lùi sâu hơn ngay trước hàng phòng ngự, tạo điều kiện cho khả năng kiến tạo của Pirlo có đất dụng võ.

Pirlo đã góp công lớn cùng Milan giành chức vô địch Champions League và Cúp quốc gia Italia trong năm 2003, và sau đó là danh hiệu vô địch Serie A ngay trong năm sau khi anh tiếp tục thăng hoa trong vai trò “regista” (tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới), một thuật ngữ mà kể từ đó đã gắn liền với tên tuổi của Pirlo.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Pirlo đã có 116 lần ra sân trong màu áo thiên thanh và từng góp công đưa Italia lên đỉnh cao thế giới ở World Cup 2006. Cũng tại thời điểm giành cúp vàng World Cup, Pirlo được ca tụng là cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất thế giới. Anh giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau chiến dịch vòng loại EURO 2016.

Khi phong độ tại Milan bắt đầu suy giảm, Pirlo nhận được lời đề nghị chuyển sang thi đấu cho Juventus khi đã 32 tuổi. Những tưởng đã hết thời, Pirlo lại “hồi sinh” trong sắc áo sọc trắng đen, dẫn dắt lối chơi của "Bà đầm già" và trở thành huyền thoại của đội bóng với bốn chức vô địch Serie A trong bốn mùa liên tiếp.

Anh cũng là một trong số ít các cầu thủ từng thi đầu trong màu áo của cả ba câu lạc bộ giàu truyền thống nhất Italia là Inter, AC Milan và Juventus. New York City là đội bóng nước ngoài duy nhất mà tiền vệ người Italia đầu quân, sau khi chia tay Juventus mùa hè năm 2015.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Pirlo đã giành được tổng cộng hai danh hiệu Champions League với Milan, sáu lần vô địch Serie A, trong đó có hai lần với AC Milan và bốn lần với Juventus, một cúp vàng World Cup 2006 với tuyển Italia, cùng hàng loạt các danh hiệu khác.

Pirlo cũng đã giúp New York City giành quyền chơi các trận play-off ở giải Nhà nghề Mỹ trong hai mùa giải vừa qua để tranh MLS Cup nhưng chưa thể thêm vào bộ sưu tập của mình chiếc cúp vô địch trên đất Mỹ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com