Nga kháng cáo bất thành lệnh cấm tham dự Paralympics từ IPC

07:08, 25/08/2016

Ít nhất 260 VĐV khuyết tật của Nga sẽ vắng mặt tại Paralympics 2016 diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil vào tháng tới, sau khi Nga Tòa Trọng tài thể thao (CAS) ngày 23-8 cho biết đã bác đơn kháng cáo của nước này về án phạt từ Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC).

Đầu tháng 8, IPC đã quyết định cấm các VĐV của Nga tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Rio, sau khi các bằng chứng cho thấy thể thao Nga không trung thực trong các cuộc xét nghiệm doping.

Các VĐV khuyết tật Nga xuất hiện trong lễ bế mạc kỳ Paralympic mùa đông năm 2014 tại Sochi, Nga. (Ảnh: Reuters)
Các VĐV khuyết tật Nga xuất hiện trong lễ bế mạc kỳ Paralympic mùa đông năm 2014 tại Sochi, Nga. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Olympic Nga (ROC) sau đó đã kháng cáo lên CAS với hi vọng giữ lại cơ hội góp mặt tại Paralympic cho một phần trong số các VĐV của nước này. Tuy nhiên, nỗ lực kể trên đã không có kết quả khi CAS ra phán quyết giữ nguyên án phạt của IPC.

Theo CAS, IPC không vi phạm bất kỳ quy tắc nào trong quá trình giải quyết vụ việc liên quan cáo buộc doping của các VĐV Nga, bao gồm cả việc đưa ra án “treo giò” tại Paralympics.

Tòa trọng tài cũng cho rằng, đây là quyết định hợp lý trong tình huống này khi mà Ủy ban Paralympic Nga không đưa ra được những bằng chứng thuyết phục để phản bác lại những cơ sở mà IPC dựa vào để đưa ra phán quyết.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko đã lên tiếng chỉ trích quyết định của CAS là bất hợp pháp và mang động cơ chính trị.

“Mặc dù không có lý do nào để bác bỏ đơn kháng cáo, nhưng điều đó đã xảy ra. Một số cơ quan thay vì bảo vệ các VĐV khuyết tật thì lại đi trừng phạt họ,” ông Mutko nói.

Hiện tại, phía Nga vẫn có thể tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Liên bang Thụy Sĩ. Tuy nhiên, họ chỉ có thể lật ngược lại phán quyết của CAS trên cơ sở phát hiện ra sai sót về mặt quy trình, thủ tục trong khi giải quyết vụ việc của IPC, chứ không phải trên khía cạnh đạo đức của vụ việc.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com