Brazil - Bờ Biển Ngà, cuộc thư hùng của bóng đá tấn công

08:06, 20/06/2010

Brazil - Bờ Biển Ngà, cuộc thư hùng của bóng đá tấn công

Sau kết quả không như ý trong trận ra quân, hai thế lực mạnh nhất tại Nam Mỹ và châu Phi được cho là sẽ chơi cởi mở hơn để mở đường vào vòng 1/8, trong cuộc so tài hứa hẹn hấp dẫn tối chủ nhật.

Trong lịch sử các kỳ World Cup, đội tuyển Brazil chưa bao giờ thua đại diện nào đến từ bên ngoài Nam Mỹ hoặc châu Âu. Đây sẽ là thành tích mang tính thử thách thức dành cho Bờ Biển Ngà.

Drogba là cầu thủ nguy hiểm nhất của HLV Eriksson.
Drogba là cầu thủ nguy hiểm nhất của HLV Eriksson, Bờ Biển Ngà.

Nếu giành chiến thắng, đoàn quân của HLV Carlos Dunga sẽ giành vé vào vòng 16 đội, nhưng vấn đề là Didier Drogba sẽ trở lại đội hình xuất phát ở phần bên kia sân để tăng sức tấn công cho Bờ Biển Ngà. Trong trận ra quân, những "chú voi" đã cho thấy khả năng chơi ngang ngửa với một đội bóng mạnh của châu Âu (hòa Bồ Đào Nha 0-0). Có tiền đạo số một của CLB Chelsea (Premier League), họ sẽ thi đấu hiệu quả.

Cũng như Bờ Biển Nga, Brazil không thể hiện được hết khả năng tấn công trong trận ra quân (thắng Triều Tiên 2-1). Nhưng con số thống kê cho thấy nhà cựu vô địch là đội chơi bốc lửa nhất ở lượt đấu đầu tiên với thành tích 37 cú sút về phía khung thành đối phương (riêng hậu vệ cánh Maicon có 129 lần chạm bóng). Thực tế, Triều Tiên đã chơi phòng ngự "tử thủ", nên chưa thể nói Brazil tấn công kém hiệu quả. Trái lại, không ít nhà chuyên môn khen đội bóng áo vàng xanh có nhiều phương án lên bóng đa dạng, bằng chứng là hai bàn được ghi bởi hai pha băng lên của cầu thủ tuyến dưới (Elano và Maicon).

Với sự có mặt của Drogba, Salomon Kalou, Robinho và Luis Fabiano, giới hâm mộ chờ đợi trận đấu tối chủ nhật sẽ hấp dẫn hơn hai trận ra quân. Bờ Biển Ngà sẽ không chơi tiêu cực như Triều Tiên, nên Brazil có thể khai thác được nhiều không gian hơn.

Cuộc đối đầu được chờ đợi sẽ diễn ra khi trung vệ Lucio gặp Didier Drogba. Tiền đạo cắm của “đàn voi” vừa trải qua mùa giải thành công đặc biệt tại Chelsea, ghi 44 bàn trong 52 trận để đem lại danh hiệu vô địch Premier League và FA Cup cho CLB. Thất bại đáng kể nhất của Drogba là hai trận thua ở vòng 16 đội Champions League trước Inter của Lucio. CLB đồng chủ sân Giuseppe Meazza đã giành chiến thắng với tổng tỷ số 3-1 trong cuộc so tài đó nhờ công lao thầm lặng từ trung vệ người Brazil. Trận đấu tối chủ nhật sẽ là cuộc đòi nợ của Drogba.

Thống kê đáng chú ý nhất trong cặp đấu là chuỗi 6 trận thắng liên tục gần nhất của Brazil, chỉ kém 1 so với thành tích của Argentina. Thất bại gần nhất của thày trò HLV Dunga là trận thua 1-2 trên sân Bolivia tại vòng loại World Cup, nơi có độ cao gần 3000 m so với mặt nước biển (trước đó họ thắng 11 trận liên tục).

Kaka, Robinho và Julio Cesar thoải mái trên sân tập của
            Brazil.
Kaka, Robinho và Julio Cesar thoải mái trên sân tập của Brazil.

“Bờ Biển Ngà rất mạnh về thể lực, nhưng tôi nghĩ việc họ chỉ giành được 1 điểm trong trận ra quân sẽ ủng hộ lối chơi của chúng tôi. Họ cần tấn công để giành kết quả khả quan, do vậy thế trận có thể diễn ra khác hẳn so với trận gặp Triều Tiên, đội chỉ nhăm nhe phòng ngự tiêu cực”, thủ môn Julio Cesar của Brazil nói.

“Tôi tôn trọng Brazil vì họ là một trong những đội mạnh nhất thế giới, nhưng tôi không sợ. Tôi có nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới có thể so sánh với bất kỳ đội bóng nào. Tôi nghĩ kỷ luật chiến thuật và sự gắn kết là hai yếu tố mang tính quyết định và đó là cách để vượt qua Brazil”, HLV Sven-Goran Eriksson của Bờ Biển Ngà nói.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Brazil: Julio Cesar; Maicon, Lucio, Juan, Michel Bastos; Gilberto Silva, Felipe Melo; Elano, Kaka Robinho; Luis Fabiano.

Bờ Biển Ngà: Barry; Demel, K. Toure, Zokora, Tiene; Y. Toure, Eboue, Tiote; Gervinho, Drogba, Kalou.

VnExpress.net dự đoán Brazil thắng 2-1

Bảng A Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Uruguay 1 1 0 3 4
Mexico 1 1 0 2 4
Pháp 0 1 1 -2 1
Nam Phi 0 1 1 -3 1

(theo VnExpress)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com