Cơn mưa phùn cùng gió rét tối 27-1 không thể ngăn được dòng người tại Hà Nội đổ ra đường ăn mừng kỳ tích của đội tuyển U.23 Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang-seo chưa vô địch châu Á, điều đó chẳng quan trọng lắm bởi U.23 Việt Nam đã là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.

Trận thua đáng tiếc của U.23 Việt Nam trước U.23 Uzbekistan nhanh chóng bị xua tan bởi bầu không khí cuồng nhiệt từ người hâm mộ. Như những CĐV khác, chúng tôi cố gắng hòa mình vào dòng người diễu phố mà không cần quan tâm tới điểm đến. Cờ đỏ, sao vàng, kèn, trống, xoong, nồi, những vật dụng phát ra âm thanh là thứ không thể thiếu được của mỗi thành viên trong đoàn. Chúng tôi đi qua hơn chục con phố, thả mình vào không khí bóng đá cuồng nhiệt. Đi đến đâu, chúng tôi cũng đón nhận được tình cảm nồng ấm của người dân trên khắp các phố phường. Họ đứng trước cửa nhà chào đón đoàn đi qua bằng những màn cổ vũ đặc sắc nhất. Những tiếng đập tay chan chát, tiếng hò hét, tiếng hô vang “Việt Nam vô địch!” là những “đặc sản” của đoàn.

  Người hâm mộ TP Hồ Chí Minh xuống đường ăn mừng ngôi á quân của U.23 Việt Nam. Ảnh: XUÂN CƯỜNG
 Người hâm mộ TP Hồ Chí Minh xuống đường ăn mừng ngôi á quân của U.23 Việt Nam.

Mọi người không bàn tán về diễn biến trận chung kết giữa U.23 Việt Nam với U.23 Uzbekistan, mà đổi lại là câu chuyện về tinh thần chiến đấu của các tuyển thủ Việt Nam. Những Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường… như những người hùng trong lòng người hâm mộ Việt Nam bởi tinh thần thi đấu kiên cường, quả cảm.

Không phân biệt già, trẻ, gái, trai, ai nấy cũng cố gắng thể hiện màn cổ vũ ấn tượng nhất. Trong số này nể nhất là những người trẻ. Có người ra đường từ sáng sớm, tụ tập tại sân Mỹ Đình xem trận chung kết U.23 châu Á 2018 rồi hòa vào dòng người đổ ra phố thể hiện niềm hạnh phúc khi chứng kiến màn thi đấu ấn tượng của Xuân Trường và các đồng đội. Có người chỉ vội lót dạ cái bánh mì, người thì ghé vào quán ăn tạm bát phở… nhưng ai cũng nở nụ cười tươi trên môi mà không hề mệt mỏi.

Màn đêm đã dần buông, một số người trung niên, các em nhỏ phải theo bố mẹ ra về nhưng ai nấy cũng đầy kiêu hãnh khi nói về U.23 Việt Nam. 

TP Hồ Chí Minh sôi động

Trước khi trận đấu bắt đầu, đường phố dường như vắng vẻ hơn, những nhà hàng, quán cà phê có màn hình lớn theo dõi trận chung kết U.23 châu Á giữa U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan đều đầy ắp người hâm mộ. Sắc đỏ tràn ngập khắp mọi nơi. Mọi người cùng nín thở dõi theo từng đường bóng của các tuyển thủ Việt Nam và hò reo vang dội mỗi khi uy hiếp khung thành đối phương. Bàn gỡ hòa của Quang Hải khiến đường phố như nổ tung bởi tiếng hò reo vang dội.

Người hâm mộ ken đặc cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang-seo.
 Người hâm mộ ken đặc cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Cuối hiệp phụ thứ hai, ai cũng tin chắc rằng U.23 Việt Nam sẽ bước vào loạt sút luân lưu lần thứ ba liên tiếp. Mọi người đều lặng người tiếc nuối khi Sidorov Andrey ấn định tỷ số 2-1 ở những giây cuối cùng. Nhiều người thốt lên: Giá như thời tiết thuận lợi, giá như chúng ta không bị bào mòn thể lực ở những trận đấu trước… Có những giọt nước mắt tiếc nuối, nhưng sự thể hiện kiên cường của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu cuối cùng của giải vẫn để lại sự thán phục và hơn hết là niềm tin vào một thế hệ trẻ đầy tiềm năng.

Bàn thắng của Sidorov Andrey dù chặn đứng khát khao chạm vào chiếc cúp vô địch của các tuyển thủ U.23 Việt Nam, nhưng đối với người hâm mộ TP Hồ Chí Minh, các cầu thủ đã là những người vô địch. Trên khắp các tuyến đường đổ về trung tâm thành phố, dòng người với cờ đỏ, sao vàng, cúp vô địch, hình ảnh HLV Park Hang-seo vẫn tấp nập đổ về. Mọi người cùng hô vang “Việt Nam vô địch!”. Nhiều du khách nước ngoài cũng hòa vào dòng người với chiếc áo đỏ sao vàng, cờ Việt Nam trên tay cùng hò reo, chia vui với người hâm mộ.

Không chỉ ở khu vực trung tâm, nhiều tuyến đường chính của thành phố cũng tràn ngập sắc đỏ với những dòng người kéo nhau đi reo hò chúc mừng thành tích của đội tuyển U.23 Việt Nam, thứ hạng mà trước khi tham dự giải, dù là người lạc quan nhất cũng khó có thể nghĩ tới.

Việt Nam vô địch trong lòng người hâm mộ, đó là những tình cảm, sự ghi nhận vô cùng đáng yêu đối với một thế hệ cầu thủ kiên cường, bất khuất. Với dấu ấn lịch sử này, ai cũng tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục vững bước trên đấu trường quốc tế.

U.23 Việt Nam nhận nhiều phần thưởng

Sau khi giành ngôi Á quân U.23 châu Á 2018, đội tuyển U.23 Việt Nam đã nhận được nhiều phần thưởng. Cụ thể, thầy trò HLV Park Hang-seo nhận thưởng 1 tỷ đồng từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); 1 năm nghỉ dưỡng cho các thành viên đội tuyển U.23 từ Tập đoàn khách sạn Mường Thanh tại hệ thống 53 khách sạn trên toàn quốc; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tặng 1 tỷ đồng và vé sang Nga xem trận chung kết World Cup 2018; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng 200 triệu đồng.

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cho biết,  đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tặng thưởng đội 300 triệu đồng.

Trước đó, để ghi nhận thành tích đặc biệt lọt vào trận chung kết của U.23 Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ Việt Nam cho HLV trưởng Pak Hang-seo và các thành viên Ban huấn luyện, bằng khen cho các cầu thủ; Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cũng đã quyết định tặng thưởng đội 200 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tặng thưởng U.23 Việt Nam 500 triệu đồng.

Trước đó, sau khi đánh bại U.23 Qatar để giành vé vào chung kết U.23 châu Á 2018, đội tuyển U.23 Việt Nam đã nhận “mưa” tiền thưởng từ các tổ chức, cá nhân với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.       

Theo qdnd.vn