Khôi phục niềm tin

06:11, 24/11/2017

 

Nhiều tin vui đến với bóng đá Việt Nam trong những ngày này. Trong khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố hai đề cử giải thưởng năm 2017 cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thì PVF vừa khai trương cơ sở chính thức với quy mô và cơ sở vật chất thuộc tầm cỡ khu vực. 

Cùng với đó, thành tựu quan trọng nhất năm nay là có 6 đội tuyển đoạt vé tham dự vòng chung kết các giải đấu châu Á vào năm 2018 và 2019. Nhờ thành tích này nên năm 2017 được xem là năm đại thắng của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn điều gì đó khiến nhiều người vẫn chưa thực sự yên tâm về tương lai phát triển phía trước.

Chưa có giai đoạn nào mà bóng đá Việt Nam tham gia đầy đủ các giải đấu khu vực ở nhiều cấp độ đội tuyển như năm nay. Và cũng chưa có năm nào kết quả đem về lại đẹp đến vậy: đội tuyển U.16, U.19, U.23, tuyển nữ, tuyển futsal đoạt vé dự vòng chung kết giải châu Á năm 2018 và đội tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết giải châu Á năm 2019.

Để đạt được kết quả này không phải là chuyện cứ cử đội tham gia là có được. Đơn cử như futsal, dù chơi chưa thành công ở giải Đông Nam Á vừa qua nhưng đội tuyển vẫn có sự tiến bộ qua quá trình đầu tư dài hơi, từ cơ sở vật chất đến nhân lực. Đó như là sự tích lũy để có thể từng bước khẳng định trình độ trong khu vực. Bóng đá nữ cũng là một nhân tố đẹp trong ngôi nhà bóng đá Việt Nam. Dù chưa thật sự được quan tâm đầu tư nhiều từ các nguồn lực xã hội như bóng đá nam nhưng các cô gái mỗi lần ra sân là mang lại sự phấn chấn cho khán giả nhà bởi sự quyết tâm rất cao.

Trong khi vẫn đang chịu nhiều sức ép, nhất là có không ít ý kiến chỉ trích với nhiều mục đích khác nhau, nhưng VFF nhiệm kỳ này vẫn cho thấy họ có nhiều thay đổi để phát triển. Có những sai lầm như công tác chọn HLV hay chưa quyết liệt trong xử lý các hành vi xấu trong thể thao, nhưng quyết tâm thay đổi của những người trẻ trong ban chấp hành VFF đã giúp con thuyền bóng đá vượt qua những trở ngại.

Có những lúc họ không dám đương đầu với dư luận và những phản ứng trái chiều, nhưng họ cũng có cách để ổn định tình hình để tạo điều kiện cho mọi thứ diễn ra tốt đẹp và mang lại kết quả như ý muốn. Hai đề cử hạng mục giải thưởng của AFC dành cho bóng đá Việt Nam bao gồm: Giải thưởng Liên đoàn bóng đá thành viên của năm (hạng mục Phát triển) và Liên đoàn bóng đá thành viên có bóng đá phong trào phát triển, đã cho thấy VFF đã đi đúng hướng và thực hiện khá tốt chiến lược phát triển như đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Dù vậy, nhiều người vẫn cảm thấy chưa an tâm bởi bên cạnh kết quả được thống kê thì sức hút của bóng đá với người hâm mộ đã giảm đi rất nhiều. Đã có lúc, gần như số đông người hâm mộ quay lưng với bóng đá trong nước bởi chất lượng đi xuống, tiêu cực và đấu đá nội bộ. Khi đã dần khắc phục được những điểm yếu, nhưng khán giả vẫn còn khá hoài nghi về tương lai.

Minh chứng rõ nhất vẫn là số khán giả đến sân không tăng, đầu tư xã hội hóa ngày càng giảm. Đây là những yếu tố cần thiết mà nếu thiếu thì sẽ không thể đẩy nhanh quá trình phát triển bóng đá để theo kịp các nước trong khu vực. Vì vậy, điều quan trọng bên cạnh các con số thống kê đẹp, VFF cần chú tâm hơn đến việc khôi phục niềm tin nơi người hâm mộ. Nếu không, kết quả qua các con số cũng chỉ là những con số mà thôi./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com