Đầu tư hiệu quả cho các vận động viên

08:11, 01/11/2017

Thời gian tới, điền kinh Việt Nam tiếp tục đầu tư và cử các vận động viên (VĐV) xuất sắc sang tập huấn tại Mỹ nhằm nâng cao trình độ, trước mắt là VĐV Lê Tú Chinh của TP Hồ Chí Minh.

Vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh (bên phải) nhận Huy chương vàng tại SEA Games 29
Vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh (bên phải) nhận Huy chương vàng tại SEA Games 29

Liên đoàn Điền kinh TP Hồ Chí Minh vừa thông báo về việc chính thức cử VĐV Lê Tú Chinh đi tập huấn dài ngày tại Mỹ để nâng cao trình độ và đang chờ làm những thủ tục cuối cùng để lên đường. Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đăng Khánh cho biết, chi phí dành cho Tú Chinh tập luyện tại Mỹ khoảng 5.000 USD/tháng (tương đương hơn 100 triệu đồng/tháng). Như vậy, sau một thời gian dài từ năm 2016 đến nay, kế hoạch đưa Lê Tú Chinh sang tập huấn tại Mỹ mới thành hiện thực. Trong ngày công bố thông tin, Liên đoàn Điền kinh TP Hồ Chí Minh đã mời ông Lô-ren Ri-chác Xi-gra-tê, Trưởng bộ môn điền kinh thuộc Học viện thể thao IMG của Mỹ, nơi VĐV Lê Tú Chinh tập huấn đến dự và khảo sát về thể thao thành phố. Chuyên gia người Mỹ khẳng định, khi tập huấn tại Học viện IMG, VĐV Lê Tú Chinh sẽ được tạo điều kiện tham gia một số giải đấu ở các tiểu bang của Mỹ và có giáo án tập luyện phù hợp.

Học viện thể thao IMG là điểm tập huấn mà Quách Thị Lan từng được rèn luyện khi đến Mỹ giai đoạn 2014 - 2016. Hiện tại, VĐV này chỉ tập luyện tại Việt Nam, nhưng theo Phó Tổng cục trưởng Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn, việc đầu tư cho Quách Thị Lan vẫn tiếp tục, không để nhắm vào SEA Games bởi vận động viên có chuyên môn tốt thì hướng vào những mục tiêu xa hơn. Dù vậy, trong ba lần Quách Thị Lan thi đấu SEA Games, từ năm 2013 đến năm 2017, nữ tuyển thủ điền kinh người Thanh Hóa chưa một lần giành được Huy chương vàng cá nhân. Đã có nhiều ý kiến về việc đầu tư vào VĐV Quách Thị Lan trong chương trình đi Mỹ tập huấn là không thành công, trong khi Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Dương Đức Thủy lại cho rằng, sự thành công của một VĐV cần kiên nhẫn và thời gian.

Thực tế, thể thao Việt Nam đã từng đầu tư khá nhiều kinh phí mà không đạt hiệu quả cao khi cử hai VĐV bơi đầy triển vọng là tuyển thủ Hoàng Quý Phước và Nguyễn Diệp Phương Trâm sang Mỹ. Trong khi VĐV trẻ Phương Trâm chỉ tập huấn nửa năm 2016, song thành tích lại có phần đi xuống, cho nên phải trở về Việt Nam và đã dần lấy lại phong độ, ổn định các chỉ số chuyên môn khi tập luyện trong nước. Về Hoàng Quý Phước, trước đây đã sang Mỹ tập huấn cùng Nguyễn Thị Ánh Viên, nhưng do nảy sinh tranh cãi giữa HLV Đặng Anh Tuấn với đơn vị quản lý Quý Phước, cho nên VĐV này nhanh chóng chuyển địa điểm tập huấn. Từ những vụ việc nêu trên, có thể thấy, điều quan trọng là việc đầu tư tập huấn cho các VĐV được thực hiện ra sao và nguồn kinh phí như thế nào? Được biết, VĐV Tú Chinh sẽ sang Mỹ với kinh phí hoàn toàn do thể thao TP Hồ Chí Minh chi trả. Trước đây, kinh phí dành cho VĐV bơi Nguyễn Thị Ánh Viên tập huấn ở Mỹ là hơn bốn tỷ đồng/năm, do Tổng cục Thể dục - Thể thao kết hợp thể thao Quân đội chi trả. VĐV điền kinh Quách Thị Lan đi Mỹ là từ nguồn kinh phí của thể thao Thanh Hóa cùng ngân sách của Tổng cục Thể dục - Thể thao.

Thảo luận về việc Tú Chinh tập huấn tại Học viện thể thao IMG, Trưởng bộ môn điền kinh của học viện Lô-ren Ri-chác Xi-gra-tê cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch kỹ lưỡng với Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trung Hinh về vấn đề dinh dưỡng trong chuyến tập huấn dành cho Tú Chinh. Rút kinh nghiệm từ lần tập huấn của hai VĐV Quách Thị Lan và Quách Công Lịch, chúng tôi sẽ không để các VĐV ăn uống bên ngoài mà ăn uống sẽ diễn ra trong Học viện IMG...”. Theo kế hoạch, Liên đoàn Điền kinh TP Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện để các VĐV Nguyễn Đăng Khoa, Hà Thị Thu, Trần Huệ Hoa kết hợp đi Mỹ tập huấn với VĐV Tú Chinh.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com