"Bẻ còi" và tiêu cực

06:11, 03/11/2017

Một lần nữa, dư luận lại phải dùng khái niệm “bẻ còi” đối với trọng tài ở vòng đấu 23 V-League. Sự việc xảy ra trong trận đấu giữa Thanh Hóa và Long An với kết quả Thanh Hóa thắng 2 bàn để tái chiếm ngôi đầu bảng và Long An gần như cầm chắc vé xuống hạng mùa tới.

Dù kết quả có thắng hay thua thì cũng không ảnh hưởng mấy đến thứ tự trên bảng xếp hạng của Long An. Những trận đấu ở vòng cuối này, họ xác định đá hay, đá đẹp để phục vụ khán giả, làm tròn vai trò của từng thành viên trong câu lạc bộ, chứ không mong được trụ hạng. Mọi thứ sẽ nằm ở kế hoạch tương lai dài hơi hơn. Vậy cho nên, có được một bàn thắng với họ là công sức rất lớn của cả đội bóng, là niềm vui của những cổ động viên trung thành luôn theo sát câu lạc bộ của mình. Thế nhưng trớ trêu là ngay trên sân nhà Long An, bàn thắng được công nhận và sau đó trọng tài lại phủ nhận quyết định của mình, khiến ngay cả những thành viên của ban tổ chức giải cũng rất bức xúc.

Từ pha phạt góc ở phút 65, bóng được phá ra, các cầu thủ Long An đã chuyền vào trong ngay vị trí Lu-i Đi-át và cầu thủ này đệm bóng tung lưới Thanh Hóa. Pha bóng diễn ra khá rõ, không bị khuất và bất ngờ với tổ trọng tài. Trọng tài chính Trần Văn Lập công nhận bàn thắng khi trọng tài biên Từ Minh Đăng không căng cờ báo việt vị. Tỷ số lúc đó là 1-1. Thế nhưng các cầu thủ Thanh Hóa đã vây lấy trọng tài Lập, phản ứng dữ dội với lý do Đi-át ghi bàn trong thế việt vị. Trọng tài Lập đã mời trợ lý Đăng đến hội ý về tình huống trên. Sau vài phút hội ý, trọng tài Trần Văn Lập đã thay đổi hoàn toàn quyết định của mình: phạt việt vị Lu-i Đi-át, đồng nghĩa với việc bàn thắng bị từ chối.

Theo quy định, trọng tài chính có quyền thay đổi quyết định của mình nhưng là sự chủ động khi thấy quyết định của mình đưa ra trước đó là không đúng. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích và càng không thể chấp nhận khi quyết định đó được đưa ra trước sức ép của cầu thủ hay thành viên đội bóng. Trong tình huống trên sân Long An, sau khi bị cầu thủ Thanh Hóa phản ứng gây sức ép, trọng tài Trần Văn Lập đã quyết định “bẻ còi” khiến cầu thủ, ban huấn luyện và hàng nghìn cổ động viên trên sân thất vọng. Trong các trận bóng, hiếm có tình huống nào mà cả trọng tài chính và trợ lý đều công nhận bàn thắng, sau đó lại quyết định ngược lại. Thường thì kết quả có thể thay đổi khi trọng tài chính và trợ lý có góc nhìn khác nhau dẫn đến tình huống chênh nhau về nhận định. Sau khi hội ý thống nhất, quyết định sẽ được đưa ra theo hướng chính xác nhất. Tiếc thay, tình huống “bẻ còi” của trọng tài Trần Văn Lập đã không có sức thuyết phục nào, trái lại càng gây tâm lý ức chế nhiều hơn cho cầu thủ và khán giả trên sân.

Sự việc sẽ được ban tổ chức V-League xem xét và có hướng xử lý, nhưng nó cho thấy không ít trọng tài nội hiện nay còn thiếu tố chất của một… trọng tài chuyên nghiệp. Chưa đề cập đến yếu tố tiêu cực, một khi trọng tài bị áp lực trên sân mà dẫn đến thay đổi quyết định, điều đó cho thấy họ chưa đủ chuẩn để giao cầm còi những trận đấu như V-League. Trong bối cảnh Thanh Hóa đang khát điểm để giật lại ngôi nhất bảng; Long An khát điểm để tìm kiếm hy vọng mong manh, bất cứ thay đổi nhận định nào trên sân của trọng tài cũng hết sức nhạy cảm. Ắt hẳn tổ trọng tài điều hành trận này cũng ý thức được điều đó, nhưng họ đã không đủ bản lĩnh bảo vệ quan điểm của mình. Nguy hiểm hơn, những tình huống “bẻ còi” này rất dễ bị gán ghép liên quan đến tiêu cực./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com