Ghi nhận từ hội diễn các câu lạc bộ võ thuật

08:01, 03/01/2020

Tháng 11-2019, Trung tâm Văn hóa Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh tổ chức “Hội diễn các câu lạc bộ võ thuật thanh thiếu niên tỉnh mở rộng” lần thứ 9. Hội diễn là dịp để các câu lạc bộ võ thuật trong toàn tỉnh giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về kiến thức võ thuật. Qua đó nhằm phát triển phong trào rèn luyện võ thuật sâu rộng trong thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh, đồng thời thể hiện sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đối với các hoạt động thể dục thể thao nói chung và phong trào võ thuật nói riêng.

Cán bộ Tỉnh Đoàn trao tặng giải thưởng cho các câu lạc bộ võ thuật thanh, thiếu niên tỉnh mở rộng lần thứ IX, năm 2019. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cán bộ Tỉnh Đoàn trao tặng giải thưởng cho các câu lạc bộ võ thuật thanh, thiếu niên tỉnh mở rộng lần thứ IX, năm 2019. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các câu lạc bộ võ thuật hoạt động khá sôi động. Cùng với việc tiếp nhận thanh, thiếu niên và nhi đồng đến học, các câu lạc bộ còn tuyển chọn các võ sinh xuất sắc tham gia tập luyện và lựa chọn đi dự hội diễn võ thuật. Qua việc tổ chức hội diễn cho thấy, sức hút từ “sân chơi” này ngày càng lớn với các câu lạc bộ võ thuật. Để hội diễn thêm phần hấp dẫn, ngoài các câu lạc bộ võ thuật trong tỉnh, Trung tâm còn mời nhiều câu lạc bộ võ thuật ở các tỉnh, thành phố lân cận như: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình tham dự, đồng thời mời các huấn luyện viên võ thuật của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh tham gia công tác trọng tài. Hội diễn thu hút 44 câu lạc bộ tham gia với hàng trăm võ sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Các nội dung thi biểu diễn gồm: quyền thuật đồng đội (gồm từ 10-12 võ sinh) với 26 câu lạc bộ; quyền thuật cá nhân 37 câu lạc bộ; quyền thuật tập thể (3-5 võ sinh) với 21 câu lạc bộ; đối luyện 19 câu lạc bộ. Qua các lần tổ chức, hội diễn đã khẳng định được hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút võ sinh của các câu lạc bộ võ thuật. Anh Vũ Trọng Đại, Phó bộ môn Karatedo Liên đoàn Võ thuật tỉnh cho biết: “Qua hội diễn, đã có nhiều học sinh, sinh viên biết tới bộ môn võ và tìm đến câu lạc bộ để đăng ký học. Đến nay, câu lạc bộ đã có trên 100 võ sinh, từ các cháu thiếu nhi đến các bạn sinh viên. Ngoài ra, chúng tôi tích cực mở thêm ở các huyện để thu hút thành viên nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của thanh, thiếu niên trong tỉnh”.

Võ thuật vốn là môn thể thao được nhiều thanh, thiếu niên trong tỉnh yêu thích tập luyện, đặc biệt gần đây môn võ Vovinam được đưa vào giảng dạy trong nhà trường đã thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia tập luyện. Võ sinh Lê Văn Nam, câu lạc bộ Hành Thiện võ đạo huyện Xuân Trường cho biết: “Đến với hội diễn năm nay, em được cọ sát, giao lưu học hỏi với các bạn, qua đó em được thể hiện đam mê, khả năng võ thuật của mình, góp phần đưa môn Vovinam phát triển mạnh mẽ, vươn xa hơn nữa, hội nhập với các làng võ khác”. Trong một ngày diễn ra giải đấu, khán giả được chứng kiến không khí tranh tài sôi động, hào hứng. Nếu như ở phần thi quyền, các võ sĩ biểu diễn những bài quyền Long Hổ Quyền, Tứ Trụ Quyền, Tinh Hoa Lưỡng Nghi kiếm pháp đẹp mắt, uyển chuyển, kỹ thuật thì ở nội dung đối kháng, các trận đấu diễn ra hấp dẫn, kịch tích, chất lượng chuyên môn cao. Với tất cả 4 nội dung thi đấu, để đảm bảo tính chính xác, khách quan, công tâm, Ban tổ chức đã điều động 5 trọng tài từ các câu lạc bộ võ thuật tham gia làm việc trách nhiệm, hết mình. Bên cạnh đó, đội ngũ phục vụ Nhà thi đấu thể thao được huy động tối đa, tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho các võ sĩ tranh tài. Kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước đã giúp các bên liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, không để xảy ra sự cố. Kết thúc hội diễn, ban tổ chức đã trao giải nhất cho Câu lạc bộ Taekwondo Hưng Trường Thi, Trường Trung học cơ sở Quang Trung (thành phố Nam Định) nội dung quyền thuật cá nhân; giải nhất nội dung quyền thuật đồng đội cho Câu lạc bộ Vovinam Hưng Trường Thi, Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định); Nội dung đối luyện, giải nhất thuộc về Câu lạc bộ Nghĩa Dũng Karatedo (Ninh Bình); Nội dung quyền thuật tập thể thuộc về Câu lạc bộ Taekwondo Hưng Trường Thi (Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh). Qua hội diễn đã tạo sân chơi bổ ích để các câu lạc bộ võ thuật trong toàn tỉnh được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về kiến thức võ thuật, là cơ hội để những người yêu thích võ thuật được giao lưu, trao đổi, trau dồi các kỹ năng võ thuật, phát triển phong trào rèn luyện thể chất trong thanh thiếu niên.

Hiện nay số lượng võ sinh trên địa bàn tỉnh khá đông nhưng do hoạt động đơn lẻ nên các câu lạc bộ ít có cơ hội giao lưu. Nhiều võ sinh sau một thời gian theo học võ do không được cọ sát, nâng cao trình độ dẫn tới chán nản, bỏ học nên phong trào phát triển không có chiều sâu. Trong thời gian tới, các ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động thi đấu thể thao, trong đó có hoạt động của các câu lạc bộ võ thuật góp phần tạo nhiều sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên, từ đó động viên phong trào thể dục thể thao phát triển ngày càng sâu rộng, kịp thời phát hiện, bổ sung vận động viên cho các đội tuyển năng khiếu của tỉnh./.

Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com