Khi tình yêu bóng đá trở lại

05:08, 09/08/2019

Cuối tuần vừa qua, Sân vận động Thiên Trường đã xác lập kỷ lục về số lượng khán giả đến sân xem 1 trận đấu ở giải đấu cao nhất của bóng đá nước nhà - V.League giữa 2 câu lạc bộ là đội chủ nhà Dược Nam Hà Nam Định và Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Theo thống kê của Ban tổ chức Sân vận động Thiên Trường đã có trên 3 vạn cổ động viên của đội bóng Thành Nam có mặt trên sân để cổ vũ các cầu thủ thi đấu. Chẳng thế mà vé vào sân xem trận đấu bị “cháy”, thậm chí bị giới đầu cơ nâng cao tới cả triệu đồng/vé. Nhiều người hâm mộ không thể vào sân vì không mua được vé… Trên khắp các khán đài sân Thiên Trường đã không còn một chỗ trống, nhiều người phải đứng suốt cả trận. Ngay từ khi trận đấu chưa khai cuộc những tiếng hô vang “Nam Định tự tin chiến thắng” hay “Nam Định cố lên” đã vang dội khiến mọi cổ động viên và các cầu thủ trên sân đều phấn khích. “Chảo lửa” Thiên Trường rực “cháy” bởi tiếng vỗ tay, tiếng cổ vũ và những làn sóng người liên tục dậy sóng trên khắp các khán đài. Không khí trên sân vận động cực kỳ cuồng nhiệt khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam và Ban tổ chức các sân vận động trong cả nước cảm thấy ngỡ ngàng và ngưỡng mộ các cổ động viên Thành Nam.

Cổ động viên Câu lạc bộ Dược Nam Hà Nam Định ăn mừng bàn thắng.
Cổ động viên Câu lạc bộ Dược Nam Hà Nam Định ăn mừng bàn thắng.

Lý giải về hiện tượng này, theo các chuyên gia bóng đá, khán giả Nam Định luôn có truyền thống mê bóng đá. Những trận đấu hay diễn ra trên sân vận động Chùa Cuối xưa - Thiên Trường nay dù là của câu lạc bộ Nam Định hay của đội tuyển Việt Nam (ở tất cả các cấp độ) thì khán giả Thành Nam đều theo dõi rất đông. Trận đấu hôm Chủ nhật (ngày 4-8) vừa qua thu hút đông đảo người hâm mộ vì có nhiều lý do. Thứ nhất, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vốn rất có sức hút với các cổ động viên Việt Nam nói chung và cổ động viên Nam Định nói riêng bởi sự đóng góp rất lớn của câu lạc bộ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia trong thời gian gần đây, với những thành tích mà bóng đá nước nhà đã đạt được trong các giải đấu ở khu vực Đông Nam Á và châu Á. Được xem các tuyển thủ quốc gia như: Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Phan Hồng Duy… thi đấu trực tiếp trên sân luôn là niềm mơ ước của nhiều cổ động viên yêu bóng đá. Thứ hai, dự khán trận đấu đầy “duyên nợ” và giàu tính cống hiến này có sự hiện diện của Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam - ông Park Hang-seo, người đã dẫn dắt các đội tuyển bóng đá của chúng ta thành công. Đội U.23 chơi rất hay và đạt thành tích tốt ở Thường Châu (Trung Quốc), rồi nhiều giải đấu khác, hay Đội tuyển Quốc gia vô địch AFF Cup 2019, thắng đại kình địch Thái Lan ở King’s Cup… Chính ông thầy người Hàn Quốc - một người nặng tình với bóng đá Việt Nam đã mang tới một bầu không khí rất mới mẻ cho bóng đá nước nhà, bởi tính chuyên nghiệp, sự chăm chỉ hơn hẳn những người tiền nhiệm của mình. Thứ ba và cũng là nguyên nhân sâu xa tạo nên bầu không khí sôi động số 1 Việt Nam hiện nay chính là giải V.League nói chung và Câu lạc bộ Dược Nam Hà Nam Định đã trở lại với một chất lượng chuyên môn tốt và đồng đều hơn. Liên tiếp trong những vòng đấu gần đây, các cầu thủ Nam Định thi đấu nhiệt tình, kết nối tốt, với lối chơi nhuần nhuyễn, hợp lý, đã giành chiến thắng và đang “bay” cao trên bảng xếp hạng. Giờ đây ở V.League, khoảng cách giữa những đội top đầu và cuối đã không còn quá xa. Tất cả các câu lạc bộ đều đang cho thấy sự nỗ lực và tiến bộ nhất định. Các cầu thủ thi đấu nhiệt tình, giàu tính cống hiến, chất lượng chuyên môn cao…

Rõ ràng, tình yêu bóng đá đẹp, bóng đá “sạch” của các cổ động viên chân chính luôn vẹn nguyên như ngày nào. Chỉ có điều, các nhà quản lý, những doanh nghiệp làm bóng đá và các huấn luyện viên, cầu thủ cần làm và chơi một thứ bóng đá đẹp chân chính, thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo, vì câu lạc bộ và vì người hâm mộ(!). Làm được điều đó, người hâm mộ Thành Nam nói riêng và khán giả yêu bóng đá Việt Nam nói chung chắc chắn sẽ quay trở lại./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com