Thể thao Nam Định với mục tiêu giành thứ hạng cao tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018

08:02, 15/02/2018

Năm 2017, thể thao thành tích cao Nam Định liên tục đạt nhiều thành tích ở các giải thể thao trong nước và quốc tế ở những môn thế mạnh như: Điền kinh, Quyền anh (Boxing), Vật… Để thực hiện mục tiêu giành thứ hạng cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018, Sở VH, TT và DL đã chỉ đạo Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định và Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Nam Định tuyển chọn và bổ sung các VĐV trẻ vào các đội tuyển; xây dựng kế hoạch tập luyện, tập huấn thi đấu cho các đội tuyển.

Năm 2017, điền kinh Nam Định tiếp tục giành nhiều thành tích cao ở các giải trong nước, quốc tế. Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 10-2017), đội tuyển điền kinh tỉnh nhà đã xuất sắc giành 5 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Tại giải này bên cạnh sự góp mặt của các VĐV kỳ cựu, nổi tiếng; Ban huấn luyện đội tuyển đã cho “trình làng” nhiều gương mặt trẻ, đầy triển vọng, giành HCV ngay trong lần đầu tiên tham dự một giải đấu cấp quốc gia như: Nguyễn Thu Hà (16 tuổi), Bùi Thị Ngân (17 tuổi) cùng giành HCV nội dung 4x800m. HLV đội tuyển điền kinh tỉnh Nguyễn Thị Thanh Xuân khẳng định: Những kết quả đạt được tại Giải điền kinh vô địch quốc gia là bước chạy đà tâm lý thi đấu hoàn hảo cho các VĐV trẻ tại các giải đấu trong tương lai; đặc biệt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018. Đây chỉ là một trong nhiều giải đấu thành công của các VĐV điền kinh tỉnh. Tại Giải điền kinh Xinh-ga-po mở rộng 2017, VĐV Nguyễn Thị Huyền thi đấu ấn tượng khi giành 2 HCV ở nội dung sở trường 400m và 400m rào nữ; VĐV Vũ Thị Mến cũng xuất sắc đạt HCV nội dung nhảy 3 bước với thành tích 13m27. Tham gia Giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017, ở cự ly sở trường 800m và 1.500m nam, VĐV Dương Văn Thái đã xuất sắc giành 2 HCV. Nối dài chuỗi thành tích ấn tượng của các VĐV điền kinh, VĐV Nguyễn Thị Huyền giành chiếc HCV nội dung chạy 400m rào với thành tích 56 giây 14 ở Giải vô địch điền kinh châu Á tổ chức tại Ấn Độ. Với 7 HCV là con số thuyết phục để ghi nhận những đóng góp của đội tuyển điền kinh Nam Định vào thành công chung của điền kinh Việt Nam (17 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ) tại SEA Games 29. Ở bộ môn võ cổ truyền, VĐV Trần Văn Sỹ xứng đáng là đàn anh mẫu mực, dày dạn kinh nghiệm thi đấu, dẫn dắt các VĐV trẻ tham gia thi đấu tại các giải quốc gia và sắp tới tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018. Năm 2017, cũng là một năm thi đấu thành công với VĐV Trần Văn Sỹ, khi xuất sắc giành 1 HCV tại Giải vô địch quốc gia ở nội dung đối kháng hạng cân 50kg. Sau đó, VĐV gốc Hải Hậu này cũng kịp bổ sung vào thành tích của mình thêm 1 HCĐ tại Giải “Võ cổ truyền, Boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc - tranh đai vô địch Let’s Viet lần V-2017”. Ở đội tuyển bơi lội nổi bật là nữ VĐV Phạm Như Quỳnh thi đấu ở nội dung cự ly ngắn sở trường 50m, 100m và 200m... Với những thành công rực rỡ trong năm 2017, đồng chí Đặng Văn Chấn, Giám đốc Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh cho biết: Thông qua các giải thi đấu trong nước, quốc tế và căn cứ vào thành tích của các VĐV trong năm 2017, nhà trường đã tuyển chọn 30 VĐV tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tập huấn cho các VĐV tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia tại Hà Nội và Đà Nẵng; một số ít VĐV tham gia tập luyện tại tỉnh. Sau Tết Nguyên đán 2018, các VĐV sẽ tập trung trở lại và tham gia thi đấu tại các giải quốc gia và khu vực nhằm cọ sát, nâng cao trình độ, tâm lý, kỹ chiến thuật thi đấu; phấn đấu giành từ 4-5 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018.

Để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018, Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Nam Định đã chọn ra 34 VĐV vào 3 đội tuyển sẽ thi đấu tại Đại hội. Trong đó đội tuyển Boxing 13 VĐV; đội tuyển Vật 12 VĐV và đội tuyển Bơi lội 9 VĐV. Cùng với đó, Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ HLV trẻ có kinh nghiệm thi đấu và chuyên môn được đào tạo bài bản, luôn đổi mới phương pháp huấn luyện theo hướng khoa học, hiện đại. Từ đầu năm 2017 đến nay dưới sự dẫn dắt của HLV Tạ Quang Đạt, bộ môn Boxing đã giành nhiều thành tích cao tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Tham gia Giải vô địch cúp các CLB Boxing toàn quốc năm 2017, nữ VĐV Lưu Diễm Quỳnh thuộc đội tuyển Boxing quốc gia đã xuất sắc giành HCV hạng cân dưới 75kg, giành suất tham dự Giải vô địch Boxing châu Á năm 2017. Các VĐV: Trần Minh Tiến, Chu Đình Khánh, Nguyễn Xuân Phương đã giành 1 HCB, 2 HCĐ khi tham gia Giải vô địch Boxing trẻ toàn quốc tại Đắk Lắk. Cũng trong năm 2017, đội tuyển Vật với các VĐV nòng cốt như: Phan Thành Sơn (hạng trên 100kg), Trần Ánh Tuyết (hạng trên 60kg) là thành viên đội tuyển vật trẻ quốc gia đã giành nhiều thành tích nổi bật. Tham gia Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc năm 2017 được tổ chức tại huyện Giao Thủy, VĐV Phan Thành Sơn giành HCV vật cổ điển; VĐV Trần Ánh Tuyết giành HCB nội dung vật tự do; một số VĐV khác như: Chu Minh Ngọc (hạng 76kg), Trần Hà Thi (hạng 59kg) đều giành HCĐ ở nội dung vật cổ điển nữ. Thi đấu tại Giải vô địch trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc diễn ra ở Tuyên Quang, VĐV Trần Ánh Tuyết giành HCĐ nội dung vật tự do. Ở bộ môn Bơi lội dưới sự hướng dẫn của HLV Nguyễn Thị Mai Hương giàu kinh nghiệm và tâm huyết cũng đã giành thành tích cao tại các giải bơi lội trẻ toàn quốc. Tham gia Giải bơi vô địch các CLB toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hải Phòng đầu tháng 8-2017, các VĐV của bộ môn như: Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Thúy, Vũ Hồng Nhung, Trần Phương Linh, Trần Phương Nhi mới chỉ 12-13 tuổi nhưng đều giành huy chương. Thực hiện theo kế hoạch đề ra, sau kỳ nghỉ Tết 2 đến 3 ngày, các VĐV đội tuyển Boxing sẽ đi tập huấn tại Trung tâm huấn luyện thể thao Mỹ Đình (Hà Nội), Trung tâm thể thao Cánh Diều (Hải Phòng); riêng VĐV Lưu Diễm Quỳnh sẽ được tập huấn tại Trung tâm thể thao Quân khu 7 (TP Hồ Chí Minh) đến khi Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 chính thức khởi tranh. Ngoài ra, theo dự kiến đội tuyển vật dưới sự hướng dẫn của 2 HLV Chu Thị Kim Thoa và Nguyễn Văn Hiếu sẽ tham gia tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Nhổn Hà Nội.

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 là giải thể thao lớn, quy tụ các VĐV hàng đầu cả nước nên dự kiến các cuộc tranh tài sẽ rất quyết liệt. Để chuẩn bị cho các giải đấu cam go này, các VĐV, các HLV thể thao thành tích cao của tỉnh đang tích cực tập luyện rèn giũa kỹ chiến thuật. Sở VH, TT và DL thực hiện đầy đủ chế độ ăn uống, thuốc men, tạo động lực cho các VĐV an tâm tập luyện. Tất cả sẵn sàng vì mục tiêu giành thứ hạng cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 được tổ chức tại Hà Nội./.

Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com