Phong trào xe đạp thể thao ở xã Giao Châu

07:02, 09/02/2018

Xã Giao Châu (Giao Thuỷ) được coi là “cái nôi” của phong trào xe đạp thể thao huyện Giao Thủy. Ðầu năm 2014, CLB xe đạp thể thao xã Giao Châu được thành lập chỉ với 7 hội viên cũng là CLB xe đạp thể thao được thành lập đầu tiên của huyện. Ðến nay, CLB xe đạp thể thao Giao Châu đã quy tụ 25 “tay đua” trong xã tham gia luyện tập, chủ yếu ở độ tuổi 50-60, trong đó có 8 tay đua nữ, đặc biệt có 3 cặp vợ chồng cùng tham gia.

Ông Lưu Công Dương, gần 70 tuổi ở xóm Thành Thắng, là người đầu tiên khởi xướng phong trào xe đạp thể thao xã Giao Châu. Ông từng là VÐV đua xe đạp đã tham gia rất nhiều giải đấu chuyên và không chuyên khác nhau tại khu vực phía Bắc và cũng là hội viên CLB xe đạp - xe lăn Thành phố Nam Ðịnh từ năm 2005 (CLB đầu tiên của thành phố), tiền thân của CLB xe đạp thể thao 1-7 bây giờ. Ông cho biết, dù đã nghỉ hưu nhưng sức hút từ những vòng quay xe chưa bao giờ giảm đối với ông. Ðầu năm 2014, ông trở về quê và thành lập CLB xe đạp thể thao xã Giao Châu nhằm tạo sân chơi, kết nối những người chung sở thích và niềm đam mê xe đạp thể thao tại địa phương. Với kinh nghiệm hơn 30 năm gắn bó với môn xe đạp thể thao, ông đã tham gia hướng dẫn kỹ thuật lái xe đạp thể thao, xe địa hình, cách đạp dưỡng sức nhằm tránh các chấn thương trong lúc luyện tập và hướng dẫn cách lắp ráp, bảo dưỡng xe cho các hội viên. Ban đầu một số người tham gia CLB chủ yếu là để rèn luyện sức khỏe, sau đó qua tìm hiểu trên nhiều kênh thông tin, lâu dần đi xe đạp thể thao đã trở thành niềm đam mê đối với họ. Hiện nay, sau 4 năm hoạt động, CLB đã có khoảng gần 30 chiếc xe đạp thể thao, trong đó một số hội viên sở hữu 2-3 chiếc để đi đường trường hay địa hình. Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà mỗi hội viên tự sắm cho mình chiếc xe đạp ưng ý. Những chiếc xe đạp thể thao trong CLB có giá từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/chiếc, chủ yếu là các hãng xe Mô-ta-chi, Ga-la-xy có xuất xứ từ Ðài Loan giúp các cua-rơ không chuyên của CLB có thể dễ dàng tìm kiếm, thay thế phụ tùng khi hỏng hóc. Ðồng thời người tập phải sắm mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ, giày và các phụ kiện khác. Tuy nhiên, theo các hội viên của CLB, một chiếc xe đạp có thể chạy được hơn chục năm, nếu chỉ sử dụng để tập thể dục thì cũng không tốn kém nhiều. Hiệu quả của việc rèn luyện xe đạp thể thao không phụ thuộc vào việc trang bị xe tốt, xe đắt tiền mà phụ thuộc vào ý chí, nghị lực và kỹ thuật lái xe của người tập và phải đều đặn duy trì chế độ tập.

Các thành viên CLB xe đạp thể thao xã Giao Châu rất tích cực tham gia tập luyện. CLB hiện có lịch tập luyện khá thường xuyên vào hầu hết các ngày trong tuần, buổi sáng sớm hoặc cuối giờ chiều, trừ những ngày thời tiết xấu. Bắt đầu mỗi buổi tập, các thành viên CLB tập trung tại khu vực giáo xứ Sa Châu; sau đó tùy điều kiện của mỗi người như: thời gian, sức khỏe, thể lực… sẽ di chuyển trên các cung đường khác nhau. Cung đường 10km đến các điểm như: Cồn Nhất, Cồn Nhì, Thị trấn Ngô Ðồng…; cung đường hơn 20km như: Xuân Vinh, Thị trấn Xuân Trường, Thị trấn Yên Ðịnh… Ở tuổi 70, ông Trịnh Văn Tánh, xóm Mỹ Bình, người cao tuổi nhất CLB cho biết: Tầm 5h sáng mỗi ngày tôi đạp xe chừng hơn 30 cây số đến gần cầu Lạc Quần mà không cảm thấy mệt mỏi gì, sức khỏe dẻo dai, hạn chế bệnh tật. Môn thể thao này dễ tập, thời gian lại linh hoạt nên lứa tuổi nào cũng có thể tham gia. Ai khỏe thì đạp nhanh hơn, xa hơn, không khỏe thì chạy vừa phải, vừa chạy vừa hít thở không khí trong lành của buổi sáng, thấy lòng thanh thản và tinh thần sảng khoái… Ông Hoàng Công Trác, là một trong những người tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập vẫn hằng ngày đạp xe cùng vợ và bạn bè cho biết thêm: Những ngày đầu, tôi luyện tập xe đạp thể thao một mình trong khoảng gần 1 năm, sau thời gian tập luyện, tôi nhận thấy tình trạng sức khỏe được cải thiện, các bệnh về tim mạch giảm dần, xương khớp đỡ đau nhức hơn và đặc biệt, xe đạp thể thao còn giúp giảm cân hiệu quả nên tôi đã vận động, hướng dẫn vợ và bạn bè cùng tham gia CLB để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có người trò chuyện trên những cung đường đạp xe. Nhưng quan trọng vẫn phải là tập luyện đúng kỹ thuật, chú ý tư thế ngồi đạp xe để tránh tình trạng chấn thương phổ biến là chuột rút chân và tê mỏi tay… Hằng năm, CLB duy trì tổ chức các hoạt động rèn luyện thường xuyên kết hợp với giao lưu, giải trí lành mạnh để tạo sự gắn bó giữa các thành viên. Hoạt động nổi bật thường niên vào dịp kỷ niệm ngày thành lập CLB và chào mừng Quốc khánh 2-9, CLB tổ chức đạp xe dã ngoại với cự ly khoảng hơn 50km. Ngoài tập luyện thường xuyên, CLB còn tham gia các giải đua xe đạp, cuộc giao lưu với các CLB xe đạp thể thao trong và ngoài huyện.

Hình ảnh những “tay đua” nghiệp dư khỏe khoắn, đầy sức sống của CLB xe đạp thể thao xã Giao Châu đã góp phần tuyên truyền, thúc đẩy sự phát triển của phong trào này tại địa phương. Nhiệt huyết của các thành viên trong CLB đang từng bước tạo sức lan tỏa, khơi dậy niềm đam mê thể thao để đem lại sức khỏe - vốn quý nhất cho mọi người./.

Hoàng Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com