Phong trào tập luyện thể thao ở Trực Phú

08:12, 23/12/2017

Đã thành nếp, vào sáng sớm hoặc chiều muộn hằng ngày, không khí tập luyện TDTT của nhân dân xã Trực Phú (Trực Ninh) diễn ra sôi nổi với các môn: bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, dưỡng sinh, đi bộ… Phong trào TDTT ở xã Trực Phú phát triển với đa dạng các hình thức tập luyện đã góp phần rèn luyện sức khoẻ, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân.

Một buổi tập luyện của CLB bóng chuyền xã Trực Phú.
Một buổi tập luyện của CLB bóng chuyền xã Trực Phú.

Đồng chí Tạ Xuân Phú, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các sân thể thao. Đến nay 9/16 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa (NVH) có sân thể thao rộng khoảng 500m2. Hệ thống sân thể thao của các xóm được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu luyện tập của đông đảo nhân dân trong xã với các môn: cầu lông, bóng chuyền, bóng đá. Tại các xóm Thanh Minh, Nghị Trung…, một số người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm thiết bị tập luyện bóng bàn. Năm 2015, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và đóng góp của những người đam mê thể thao trong xã, khu thể thao xóm Vị Nghĩa có diện tích gần 1.000m2 được xây dựng gồm một sân cầu lồng, một sân bóng chuyền, khu vực tập xà đơn, xà kép với đủ hệ thống chiếu sáng; tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Sân vận động xã được xây dựng trên diện tích khoảng 1.000m2; đến nay, được tu sửa, nâng cấp thành sân bóng đá và một sân bóng chuyền có kích thước đạt chuẩn, được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng và cột lưới. Với việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đã tạo tiền đề vững chắc để Trực Phú trở thành một trong những đơn vị có phong trào TDTT mạnh trong huyện. Bóng chuyền là môn thể thao thế mạnh ở Trực Phú. CLB bóng chuyền xã có 30 người tham gia luyện tập thường xuyên vào các buổi chiều từ 18h đến 20h hằng ngày tại sân thể thao xóm Vị Nghĩa. Các thành viên CLB tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu. CLB bóng chuyền xã với các VĐV nòng cốt: Nguyễn Tiến Cường (xóm Đạo Đường), Vũ Văn Khá (xóm Nghị Bắc), Nguyễn Văn Thành (xóm Tân Ninh), Lâm Xuân Hinh (xóm Đạo Đường) đã gặt hái nhiều thành công khi đi thi đấu tại các giải của huyện… Phong trào bóng bàn cũng phát triển rộng khắp trên địa bàn xã thu hút sự tham gia luyện tập của đông đảo người dân. Hiện, toàn xã có 2 CLB bóng bàn ở các xóm Thanh Minh, Nghị Trung và CLB trung tâm xã. Mỗi CLB có từ 10 đến 20 hội viên, duy trì tập luyện vào các buổi chiều hằng ngày. CLB cầu lông xã được thành lập với hơn 20 hội viên chủ yếu là các cán bộ của khối cơ quan, trường học tập luyện sôi nổi vào cuối mỗi buổi chiều. Môn bóng đá thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên trong xã tham gia luyện tập tại sân vận động trung tâm xã và các sân thể thao xóm. Phong trào tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe của Hội Người cao tuổi (NCT) xã phát triển đa dạng với các môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với tuổi già như: dưỡng sinh, cờ tướng, đi bộ, đi xe đạp chậm. Hiện nay, mỗi xóm có khoảng 20 NCT thường xuyên tập luyện dưỡng sinh từ 5h đến 6h sáng với các bài tập: Kinh lạc thao, Thức vũ kinh… Ngoài ra, vào các buổi sáng sớm hoặc cuối buổi chiều, trên các con đường quanh xã, tuyến đường đê dọc sông Ninh Cơ là những địa điểm phù hợp cho NCT rèn luyện sức khỏe bằng hình thức đi bộ và đi xe đạp chậm.

Hằng năm, bằng nguồn kinh phí trích từ ngân sách xã và huy động đóng góp của nhân dân, nhiều giải thể thao đã được tổ chức sôi động, hấp dẫn. Từ ngày 5 đến 7 Tết âm lịch, UBND xã tổ chức thi đấu các môn thể thao: cầu lông, bóng chuyền, cờ vua gắn với lễ hội đền Quốc mẫu: thu hút nhiều CLB mạnh đến từ các xã trong miền… Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), BCH xã Đoàn, Ban VH-TT xã phối hợp tổ chức giải bóng đá thanh, thiếu niên với sự tranh tài của 8 đội bóng ở 16 xóm. Bên cạnh đó, xã tích cực tham gia các giải thể thao do huyện tổ chức. Tại giải bóng bàn trong Ngày hội văn hóa thể thao chào mừng Quốc khánh 2-9, đội bóng bàn xã giành giải nhất ở nội dung đơn nam và đôi nam. Nhiều VĐV của xã có thành tích thi đấu tốt khi tham gia các giải của huyện như: môn cầu lông có VĐV Vũ Duy Bắc ở xóm Thanh Minh, Vũ Văn Tiếp ở xóm Tân Ninh; môn bóng bàn tiêu biểu có 2 anh em Vũ Văn Khá và Vũ Văn Khiêm ở xóm Nghị Bắc. Tại đại hội TDTT huyện Trực Ninh lần thứ VIII-2017, xã Trực Phú đã giành thành tích cao ở các môn: bóng chuyền (giải nhất), cầu lông (giải nhất), cờ tướng (giải ba)…

Thời gian tới, xã Trực Phú đẩy mạnh công tác xã hội hoá nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao. Tổ chức nhiều giải thể thao được nhân dân yêu thích như: bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và tích cực tham gia các giải thể thao của huyện; qua đó đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com