Phong trào tập luyện thể thao ở Nghĩa Thắng

06:12, 02/12/2017

Những năm gần đây, cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện để nhân dân tham gia tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe.

Đồng chí Vũ Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể thao của xã tiếp tục được duy trì và phát triển. Công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT của xã được đẩy mạnh, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm dụng cụ tập luyện. Đến nay, xã có 3 SVĐ, gồm SVĐ trung tâm xã rộng khoảng 3.000m2; 2 VSĐ ở xóm 1 và xóm 9 mỗi sân rộng gần 1.000m2. Thực hiện tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM, trong 2 năm qua, 10 sân thể thao trong khuôn viên các nhà văn hóa xóm được xây dựng, mỗi sân có diện tích từ 200-300m2. Năm 2017, bằng nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, khu vực nhà thờ Giáo xứ Quần Vinh đã có một nhà đa năng rộng trên 300m2 với 2 sân cầu lông. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 2 sân cầu lông gồm sân UBND xã và sân đền làng Đình Lãng được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, lưới, cột phục vụ nhu cầu luyện tập thường xuyên của cán bộ và nhân dân. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho thể thao đã tạo điều kiện cho phong trào TDTT phát triển, từ đó hình thành các CLB, điểm, nhóm TDTT. Đến nay toàn xã có 20% người dân tập luyện thể thao thường xuyên với các môn: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đi bộ… Bóng đá là môn thể thao thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên trong xã thường xuyên tập luyện vào mỗi buổi chiều. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Tết Trung thu, Đoàn Thanh niên xã tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, thu hút 10 đội bóng từ các xóm tham gia thi đấu. Các đội bóng xóm đều được người dân góp kinh phí mua trang phục, nước uống, tặng phẩm để trao giải động viên các VĐV nhiệt tình thi đấu. Phong trào bóng bàn cũng phát triển mạnh. Hiện tại, ở xóm 10, CLB bóng bàn Liên Minh đã đầu tư mua 4 bàn bóng từ sự đóng góp kinh phí của hơn 20 hội viên. Trường THCS Nghĩa Thắng xây dựng 4 bàn bóng ngoài trời bằng xi măng phục vụ nhu cầu giảng dạy và huấn luyện cho gần 40 học sinh trong đội tuyển bóng bàn nhà trường. Môn cầu lông luôn thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia luyện tập. Hằng ngày, sau giờ làm việc buổi chiều, tại các sân cầu lông trong khuôn viên trụ sở Đảng ủy, UBND xã; trong khuôn viên NVH xóm 1 luôn diễn ra sôi động khí thế tập luyện, các trận đấu giao hữu cầu lông của người dân… Phong trào TDTT của Hội NCT xã cũng phát triển mạnh với CLB dưỡng sinh do ông Hoàng Thanh Vân làm chủ nhiệm. CLB dưỡng sinh thu hút hơn 200 hội viên ở 10 xóm thường xuyên tập luyện vào các buổi sáng với các bài: Dưỡng sinh kinh học, 7 động tác 56 nhịp... Nhiều hội viên cao tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia tập luyện; tiêu biểu như các ông, bà: Nguyễn Thị Sâm, Phạm Văn Phòng, Phạm Thế Chinh… Hội Phụ nữ xã cũng tích cực vận động hội viên tham gia các môn đi bộ, chạy thể dục buổi sáng trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, trên tuyến đê sông, đê biển.

Bên cạnh việc phát triển các môn thể thao hiện đại, xã khuyến khích người dân khôi phục các môn thể thao truyền thống trong các lễ hội. Hằng năm, tại xóm 1, lễ hội truyền thống Đền Trần diễn ra trong 3 ngày từ 19 đến 21-8 âm lịch với các trò chơi dân gian như: cờ tướng, chọi gà, tổ tôm, bịt mắt bắt vịt… thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Ngoài ra, đội cà kheo xã đã được thành lập từ hàng chục năm trước và đã từng tham gia biểu diễn tại nhiều lễ hội lớn trong nước như: Lễ kỷ niệm 300 năm Sài Gòn - Gia Định, Festival Huế, Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Tuần Châu (Quảng Ninh)…

Để phong trào TDTT phát triển, hằng năm xã duy trì tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao vào các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương; tiêu biểu như: Giải bóng đá, cờ vua của thiếu niên, nhi đồng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3); Giải Việt dã tổ chức vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11)… Tháng 5-2017, xã đã tổ chức thành công Đại hội TDTT với sự tham dự của hơn 300 cán bộ, nhân dân các xóm tham gia diễu hành và thi đấu các môn thể thao. Tham dự Đại hội TDTT huyện Nghĩa Hưng lần thứ VIII-2017, xã Nghĩa Thắng đã giành giải nhì môn bóng đá thanh, thiếu niên; giải khuyến khích toàn đoàn môn cầu lông. Thời gian tới xã Nghĩa Thắng tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện thể thao; tổ chức các cuộc giao lưu, thi đấu thể thao cơ sở… góp phần nâng cao sức khoẻ, tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân./.

Hoàng Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com