Đẩy mạnh thể dục thể thao phong trào, tạo nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao

09:01, 23/01/2015

Năm 2014, sự nghiệp TDTT tỉnh ta tiếp tục phát triển mạnh ở hai lĩnh vực, thể thao phong trào và thể thao thành tích cao, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện ngày càng có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Về thể thao phong trào, trong năm 2014 công tác giáo dục thể chất học đường, thể thao trong cán bộ, CNVC, lực lượng vũ trang, người lao động và thanh, thiếu niên ngày càng đi vào nền nếp. Đến nay, 100% số trường tiểu học, THCS, THPT, các Trung tâm GDTX thực hiện tốt chương trình TDTT nội khoá; 95,7% số trường thực hiện tốt chương trình TDTT ngoại khoá với các hoạt động sinh hoạt đa dạng, phong phú như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đá cầu… Trong năm, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố tích cực phối hợp với các trường học tổ chức các lớp năng khiếu các môn bóng đá, cầu lông, võ thuật, điền kinh, bơi lội… cho học sinh đến tập luyện trong dịp hè. Phong trào thể thao trong các ngành Công an, Quân đội luôn duy trì tốt với tỷ lệ 100% cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tập luyện, bảo đảm sức khoẻ, phục vụ công tác. Công an tỉnh tổ chức kiểm tra định kỳ chiến sĩ khỏe trong toàn lực lượng, kết quả 100% số cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn; tổ chức tập huấn cho các VĐV Công an tham dự các giải thể thao do Bộ Công an tổ chức, đoạt 7 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ. Các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm phát triển phong trào TDTT trong thanh, thiếu niên; tổ chức nhiều hoạt động TDTT chào mừng Ngày thành lập Đoàn (26-3) và Ngày Thể thao Việt Nam (27-3); qua đó tăng cường sự đoàn kết, đẩy mạnh việc rèn luyện sức khoẻ trong thanh niên. Các ngành: Y tế, GD và ĐT, Tỉnh Đoàn, Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ, Hội Nông dân… thường xuyên duy trì các hoạt động tập luyện thể thao nhằm nâng cao sức khỏe cán bộ, CNVC, người lao động. Nhiều CLB, điểm nhóm tập luyện được hình thành thu hút đông đảo cán bộ, CNV đến tập luyện. Đề án xã hội hoá TDTT tiếp tục được triển khai thực hiện. Thực tế, đã có nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổ chức các hoạt động TDTT. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT cơ sở, Sở VH, TT và DL đã mở 2 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về phát triển thể thao phong trào cho 200 học viên là cán bộ VH-TT-TT các xã, phường, thị trấn. Với sự “vào cuộc” tích cực của các cấp, các ngành, năm 2014 số người tập luyện thường xuyên đạt 29,5% so với dân số, tăng 0,5%; số gia đình thể thao đạt 18,5% so với tổng số hộ, tăng 0,2% so với năm 2013. Đến nay, toàn tỉnh có 1.470 CLB, tổ, nhóm tập luyện TDTT, tăng 80 CLB so với năm 2013. Năm 2014, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức chính; tạo dấu ấn sâu đậm trong việc phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao của tỉnh.

Trận chung kết bóng chuyền nữ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tổ chức tại Nam Định.
Trận chung kết bóng chuyền nữ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tổ chức tại Nam Định.

Phong trào TDTT cơ sở là nền móng vững chắc để phát triển thể thao thành tích cao, nhất là việc chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Năm 2014, ngành VH, TT và DL tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng các lớp năng khiếu để bổ sung lực lượng VĐV vào đội tuyển các môn bóng đá, điền kinh, bơi, lặn, vật, taekwondo, karatedo, boxing, đua thuyền truyền thống… Toàn ngành hiện có 332 VĐV được đào tạo tập trung; riêng môn bóng đá đã hình thành một hệ thống đào tạo đủ các tuyến từ U11 - U21 và CLB Bóng đá chuyên nghiệp. Với sự quan tâm về chế độ, chính sách, sự động viên kịp thời của tỉnh cho các VĐV, sự quyết tâm của đội ngũ HLV, VĐV, kết quả thi đấu của các đội tuyển thể thao tỉnh trong năm 2014 giành nhiều thành tích cao với 8 HCV, 1 HCĐ tại các giải thể thao quốc tế và khu vực, 52 huy chương (17 HCV, 15 HCB, 20 HCĐ) tại các giải thể thao trong nước. Tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, đoàn VĐV tỉnh đã đoạt 34 huy chương (17 HCV, 10 HCB, 7 HCĐ), phá 6 kỷ lục quốc gia và Đại hội, xếp thứ 13/65 đoàn tham dự Đại hội. Hiện tại, các đội tuyển thể thao của tỉnh có 30 VĐV đạt cấp Kiện tướng, 25 VĐV cấp I.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào TDTT cơ sở và thể thao thành tích cao của tỉnh vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, nhất là ở những vùng nông thôn, những nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Kinh phí đầu tư cho TDTT ở các xã, phường, thị trấn nhiều nơi còn thấp. Công tác xã hội hoá TDTT ở nhiều nơi vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Việc tuyển chọn, đào tạo huấn luyện thể thao thành tích cao ở các môn thể thao tuyến cơ sở còn hạn chế. Thể thao thành tích cao mặc dù phát triển nhưng vẫn còn tập trung một số môn có truyền thống như điền kinh, bơi, lặn, vật… Nguyên nhân do một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm tạo điều kiện cho hoạt động TDTT. Đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT ở phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT các huyện còn thiếu, có huyện chỉ có 1 cán bộ thể thao; trình độ chuyên môn cán bộ thể thao chưa đồng đều nên không xây dựng được phong trào.

Năm 2015, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển phong trào TDTT, nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển TDTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong các cấp, các ngành, các tầng lớp xã hội. Xây dựng kế hoạch sử dụng có hiệu quả các công trình TDTT sau Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 như Cung Thể thao (Nhà thi đấu đa năng, Bể bơi có mái che), Nhà thi đấu Trần Quốc Toản, Sân vận động Thiên Trường phục vụ cho thể thao thành tích cao và nhu cầu tập luyện của nhân dân. Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực TDTT, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để đào tạo, huấn luyện VĐV; chú trọng triển khai Đề án phát triển thể thao thành tích cao và phát triển CLB Bóng đá Nam Định; cử các đoàn HLV, VĐV đi tập huấn để nâng cao thành tích và kinh nghiệm thi đấu, đưa thể thao thành tích cao của tỉnh ngày càng phát triển. Phấn đấu đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có 30% dân số tập luyện thường xuyên TDTT, 18,7% hộ gia đình đạt gia đình thể thao, 100% số trường học thực hiện nội khóa TDTT có nền nếp, 96,5% số trường học thực hiện ngoại khóa TDTT thường xuyên; toàn tỉnh có 1.500 CLB, tổ, nhóm TDTT hoạt động nề nếp, hiệu quả… Qua đó đưa phong trào thể thao tỉnh ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com