Vũ Tuấn Việt - Họa sĩ trẻ tài năng

05:03, 22/03/2019

Với phong cách vẽ hiện đại theo mô típ Lập thể - Biểu hiện, đề cao yếu tố cảm xúc, phản ánh hình tượng nghệ thuật thông qua cách vẽ gợi hình, gợi ý, họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt (27 tuổi), hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam là làn gió mới cho hội họa Nam Định.

Họa sĩ Vũ Tuấn Việt bên các bức tranh: “Chênh vênh” (bên phải) và “Vùng đỏ” (bên trái).
Họa sĩ Vũ Tuấn Việt bên các bức tranh: “Chênh vênh” (bên phải) và “Vùng đỏ” (bên trái).

Sinh ra trong gia đình cả cha và mẹ đều là họa sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nam Định (Họa sĩ Vũ Xuân Dương và Vũ Thị Hường). Năm 2010,  trong một lần được cùng cha tham dự lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Việt đã thật sự ấn tượng với quy mô và lịch sử ngôi trường. Từ đó, Việt quyết tâm theo đuổi con đường hội họa. Năm 2011, khi thi đỗ Khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ban đầu Việt cảm thấy hoang mang vì kiến thức về hội họa thua kém các bạn trong lớp từ 2-4 năm bởi nhiều người đã học từ trung cấp, cao đẳng. Được sự chỉ bảo của bố mẹ là họa sĩ Vũ Xuân Dương và họa sĩ Vũ Thị Hường, Việt đã vượt được qua những khó khăn ban đầu. Năm thứ 4 đại học, Việt đặc biệt thích thú với những kiến thức giảng viên môn sơn mài giảng về trường phái Lập thể nên đã xây dựng và phát triển phong cách vẽ tranh theo trường phái này. Đặc trưng các tác phẩm được vẽ theo trường phái Lập thể là không theo khuôn mẫu truyền thống về hình khối và không gian phối cảnh. Các tác phẩm vẽ theo trường phái Lập thể là thể hiện đối tượng dưới nhiều góc nhìn khác nhau trong cùng một thời điểm; hình thức của đối tượng trong tác phẩm vì thế bị phá vỡ thành những diện, mảng. Điều mà họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt quan tâm nhất trong một tác phẩm là nội dung, ý tưởng, ý niệm, cảm xúc. Anh dành thời gian đi nhiều nơi rồi lắng nghe, quan sát và suy tư trước những ngóc ngách của cuộc sống thường ngày. Trong túi đồ nghề của anh thường trực các bản vẽ phác thảo nhỏ bằng chất liệu chì, màu sáp dầu làm tiền đề cho những tác phẩm chất liệu sơn dầu và sơn mài, sắp đặt. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Khoa Hội họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Tuấn Việt tích cực tham gia các triển lãm mỹ thuật để có thêm kinh nghiệm, rèn luyện bản thân. Nhiều tác phẩm của họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt tham dự các triển lãm đạt giải cao như: tác phẩm “Góc quê” tranh sơn mài đạt giải Nhì (không có giải Nhất) Triển lãm tranh, ảnh chủ đề “Nét đẹp đời thường 2017” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; tác phẩm “Tự sự” tranh sơn dầu được giới thiệu tham dự giải của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Ngoài ra, anh còn có nhiều tác phẩm tham gia các triển lãm lớn trong nước và quốc tế như: Triển lãm mỹ thuật Khu vực 2 các tỉnh đồng bằng sông Hồng, triển lãm “Mỹ thuật BienNale 2017”, triển lãm Mỹ thuật “Việt Nam - Hàn Quốc: Từ truyền thống đến hiện đại 2017”; triển lãm nhóm Sắp đặt “CaVaNi - Nạn xâm hại tình dục và bạo hành ở phụ nữ và trẻ em 2017”; triển lãm nhóm “Vòng Quay Xoay 2018”... Vũ Tuấn Việt còn tham gia nhiều dự án mỹ thuật vì cộng đồng như: Dự án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật Thành phố Nam Định, Tình nguyện viên dự án “Vùng Không Tưởng - Utopia Land” năm 2017… Với nhiều hoạt động tích cực trên lĩnh vực hội họa, năm 2016 họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt được kết nạp hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Là thế hệ trẻ, qua các bài học lịch sử và trực tiếp tham gia các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ trẻ em chất độc da cam, Vũ Tuấn Việt đã hình dung được những hy sinh, mất mát, đau thương trong những năm kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và là nỗi trăn trở trong các sáng tác của mình. Các tác phẩm của anh như “Ký ức chiến tranh”, “Vùng đỏ”, “Ám ảnh” đều khắc họa rõ nét những di chứng khốc liệt của chất độc da cam đi-ô-xin. Trong đó, tác phẩm “Ký ức chiến tranh” của Tuấn Việt được chọn Triển lãm Sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015. Tác phẩm “Ám ảnh” bố cục chiều dọc với nền trời màu đỏ da cam, những căn nhà đổ nát hoang tàn, những đứa trẻ bị tàn tật do hậu quả chiến tranh, những người cha, người mẹ âm thầm đau khổ dõi theo di chứng của con... được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật đương đại BienNale 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều đáng quý ở họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt là tấm lòng vì cộng đồng và trách nhiệm với xã hội. Những trải nghiệm, lăn xả thời sinh viên và lửa đam mê nghệ thuật giờ đây trở thành những kinh nghiệm quý báu để anh tiếp tục tham gia các dự án Mỹ thuật vì cộng đồng ở trong nước và quốc tế như: Dự án của GreenHub với thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ tương lai”; dự án triển lãm tranh nghệ thuật cho các bé từ 8 đến 11 tuổi và thành lập group “Nghệ thuật tuổi thơ”... Với những thành công bước đầu trên con đường nghệ thuật, Vũ Tuấn Việt xứng đáng là một trong những họa sĩ trẻ tài năng và nhiều triển vọng của hội họa Nam Định./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com