Triển lãm trực tuyến "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại"

05:08, 20/08/2021

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021), từ ngày 22-8, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm trực tuyến “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại” tại website trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

Triển lãm giới thiệu 200 tài liệu, hình ảnh gồm ba chủ đề: “Từ nhân dân mà ra”, “Người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam”, “Di sản của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Triển lãm làm nổi bật dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà và Hầm D67, di tích cách mạng gắn với hoạt động của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, từ năm 1968-1975, tại Hoàng thành Thăng Long. Trong giai đoạn này, trên cơ sở sự chỉ đạo của Đảng, Bộ Chính trị, với cương vị là Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường xuyên theo dõi những thay đổi, diễn biến của chiến trường miền Nam và đưa ra những chỉ đạo, mệnh lệnh góp phần làm nên những chiến thắng thay đổi cục diện chiến trường, đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.      

Phát động thi sáng tác “Giai điệu nơi tuyến đầu” và “Thời khắc khó quên”

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn, nhường cơm, sẻ áo, góp công, góp sức, quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19, thực hiện mục tiêu kép của Đảng, Chính phủ, ngày 17-8, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức họp báo và phát động hai cuộc thi sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu” và clip “Thời khắc khó quên”.

Các bác sĩ kêu gọi cộng đồng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
Các bác sĩ kêu gọi cộng đồng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Các cuộc thi sẽ khắc họa nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền đến toàn xã hội những mô hình hay, giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch; phản ánh những khó khăn, vất vả, sự hy sinh thầm lặng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến giành giật sự sống của người dân, nhất là các thầy thuốc, lực lượng vũ trang và cán bộ công đoàn; tuyên truyền để người dân thực sự lay động, đồng cảm trước những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu, từ đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch, quyết tâm, đồng lòng sớm đẩy lùi dịch bệnh và giành chiến thắng trong cuộc chiến gay go, khốc liệt này.

Đề nghị công nhận Đài thờ Mỹ Sơn A10 là Bảo vật quốc gia

Hội đồng thẩm định bảo vật tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn vừa nghiệm thu thống nhất hồ sơ khoa học về Đài thờ Mỹ Sơn A10, trình Hội đồng thẩm định Bảo vật quốc gia công nhận là Bảo vật quốc gia.

Đài thờ Mỹ Sơn A10 nằm trong đền A10 thuộc nhóm tháp A, khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Đây là một đài thờ vuông được ghép từ 17 khối sa thạch, xếp thành 5 lớp chồng lên nhau, có kích thước: cao 2m26, dài 2m58, rộng 2m58 có niên đại từ cuối thế kỷ IX đến đầu thế kỷ X. Đây là một hiện vật gốc, độc bản. Đài thờ Mỹ Sơn A10 là hiện vật có hình thức độc đáo với tượng thờ Linga-Yoni liền khối lớn nhất trong điêu khắc Chămpa cho đến nay.

Bên cạnh đó có trang trí các hoạ tiết và hoa văn tiêu biểu thuộc phong cách Đồng Dương, là đài thờ nguyên vẹn hiếm hoi còn nguyên vị trong không gian thờ tự Shiva qua biểu tượng Linga - Yoni, có niên đại từ thế kỷ IX-X, cùng với công trình kiến trúc của Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com