Việt Nam đạt hai bằng danh dự tại cuộc thi nhiếp ảnh FIAP năm 2021

04:07, 23/07/2021

Năm 2021, cuộc thi ảnh của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới (FIAP) lần thứ 29 được tổ chức tại Pháp. Sau một thời gian phát động, cuối năm 2020 Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhận được 759 tác phẩm của 200 tác giả. Hội đồng Nghệ thuật của Hội đã thẩm định và chọn 10 tác phẩm dự thi hạng mục Ảnh in, chủ đề “Nghề truyền thống” và 20 tác phẩm dự thi hạng mục Ảnh số, chủ đề “Việt Nam nhìn từ trên cao” gửi Ban tổ chức cuộc thi FIAP. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đạt một Bằng Danh dự hạng mục Ảnh in cho tác phẩm “Phơi chiếu cói” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Dzũng Nguyễn (xếp thứ 6/36 quốc gia tham dự) và một Bằng Danh dự hạng mục Ảnh số cho bộ ảnh chủ đề “Việt Nam nhìn từ trên cao” (xếp thứ 5/42 quốc gia tham dự). Theo thông báo của FIAP, ghi nhận thành tích và đóng góp cho phong trào nhiếp ảnh quốc tế, trong tháng 7-2021 có 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh của Việt Nam được trao các tước hiệu của FIAP.

Tác phẩm “Phơi chiếu cói” của Dzũng Nguyễn đạt Bằng danh dự FIAP năm 2021.
Tác phẩm “Phơi chiếu cói” của Dzũng Nguyễn đạt Bằng danh dự FIAP năm 2021.

Cuộc thi thiết kế logo, nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”

 Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chính thức thông báo về Cuộc thi thiết kế logo, nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”.

Cuộc thi được tổ chức nhằm triển khai thực hiện Đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” giai đoạn 2020-2030, lựa chọn mẫu logo, nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” để sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật sơn mài Việt Nam, góp phần phát triển thị trường văn hoá, chấn hưng và khẳng định giá trị của sơn mài Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời đẩy mạnh giao lưu, chú trọng quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua việc giới thiệu các sản phẩm, tác phẩm sơn mài Việt Nam trở thành sản phẩm văn hoá, nghệ thuật góp phần xây dựng công nghiệp văn hoá. Cuộc thi cũng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề, nghệ sỹ, nghệ nhân chế tác, sáng tác các sản phẩm sơn mài trở thành những sản phẩm hàng hoá tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 11-2021.

Nỗ lực hoàn thành các hạng mục chính tại di sản Mỹ Sơn trước mùa mưa

Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam Phan Hộ cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Đoàn chuyên gia kỹ thuật thuộc Cơ quan Nghiên cứu Khảo sát, Khảo cổ học Ấn Độ và các chuyên gia Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bảo tồn, tôn tạo các Đền - Tháp A1, A12, A13 thuộc Nhóm A tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, nỗ lực hoàn thành việc trùng tu các hạng mục chính trước mùa mưa lũ năm nay.

Nhóm tháp A gồm 13 ngôi đền, tháp, được đánh ký hiệu từ A1 đến A13, nằm ở vị trí Đông Nam của dòng suối chính chảy ngang phân đôi khu vực giữa nhóm tháp A và nhóm tháp B, C, D. Nhóm tháp A đối diện với nhóm tháp B, C, D là một nhóm đền, tháp quan trọng nhất của Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Trong đó, Đền A1 là đền thờ chính (Kalan) của nhóm tháp A. Theo mô tả của Henri Parmentier, Đền A1 có chiều cao 24m, mỗi cạnh rộng 10m, với nghệ thuật trang trí phong phú, tráng lệ, hài hòa đã khiến nó trở thành một kiệt tác của nghệ thuật kiến trúc Chămpa. Phần trên ngôi đền có ba tầng thu hẹp dần, trên cùng là một đỉnh tháp bằng đá sa thạch./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com