Triển lãm tranh "Còn lại với Trường Sơn"

04:05, 21/05/2021

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm tranh “Còn lại với Trường Sơn”. Triển lãm trưng bày và giới thiệu tới công chúng 44 tác phẩm được họa sĩ Nguyễn Đức Dụ sáng tác trong những năm chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Một góc Triển lãm “Còn lại với Trường Sơn”.
Một góc Triển lãm “Còn lại với Trường Sơn”.

Phần lớn những tác phẩm này ghi lại những hoạt động của những người lính Trường Sơn và nhân dân trên chiến trường, những địa danh lịch sử trên khắp tuyến đường từ Đông Trường Sơn sang Tây Trường Sơn. Phía sau mỗi bức tranh là sự khốc liệt của ranh giới sinh tử, là những hình ảnh thực tế, cụ thể nhất về thế hệ những người lính, những người thanh niên xung phong, những người dân địa phương chất phác, hồn hậu, yêu nước, bám trụ trên từng tấc đất, cung đường... để khắc vào lịch sử một tuyến vận tải chiến lược mang tầm vóc thời đại, góp phần quyết định vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc. Triển lãm là cơ hội để các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về tuyến đường Trường Sơn huyền thoại; khơi dậy và bồi đắp niềm tin, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát hành bộ tem “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh”

Thiết thực chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội, ngày 15-5, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh”.

Bộ tem gồm một mẫu tem và một blốc, có giá mặt lần lượt là 4.000 đồng và 15 nghìn đồng, được chính thức cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 15-5-2021 đến ngày 31-12-2022. Mẫu tem có khổ 37x37mm, có tông màu xanh tươi sáng, thể hiện không khí rộn ràng, vui tươi trong các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua hình ảnh hai đội viên đeo khăn quàng đỏ thắm trong tư thế sẵn sàng. Trên mẫu tem, xuất hiện hình ảnh Huy hiệu Đội kết hợp bông hoa năm cánh tượng trưng phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” trên nền số 80 tượng trưng cho truyền thống vinh quang qua 80 năm xây dựng, trưởng thành của tổ chức Đội. Trong khi đó, mẫu blốc thể hiện hình ảnh đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đeo khăn quàng cho đội viên, thể hiện sự trao truyền, tiếp nối và kỳ vọng của tổ chức Đoàn đối với thế hệ tương lai đất nước. Trên blốc, “5 điều Bác Hồ dạy” được đặt trang trọng, với nền là hình ảnh anh Kim Đồng.

Thi viết kịch bản phim tài liệu, hoạt hình năm 2021

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa giao Cục Điện ảnh chủ trì, tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim tài liệu và kịch bản phim hoạt hình năm 2021”.

Cuộc thi nhằm khuyến khích nội dung nhân văn, đa chiều và tôn vinh giá trị chân - thiện - mỹ, với phần thưởng cao nhất dành cho phim tài liệu là 40 triệu đồng và 50 triệu đồng cho phim truyện hoạt hình. Thời gian nhận tác phẩm bắt đầu từ sau ngày 17-5 đến hết 31-8-2021. Lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra trong tháng 12-2021. Về nội dung, phim tài liệu phải phản ánh chân thực và đa chiều, nhân văn về cuộc sống, con người Việt Nam. Ban tổ chức khuyến khích chủ đề phản ánh sinh động việc đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào cuộc sống, chủ đề thích nghi với môi trường bình thường mới, đặc biệt là bối cảnh COVID-19; đối với phim truyện hoạt hình thì cần đề cao tính giáo dục, tôn vinh các giá trị chân - thiện - mỹ. Bên cạnh đó, các nội dung về khoa học công nghệ, thế giới tự nhiên, lịch sử, giả tưởng… cũng được khuyến khích dự thi.

Đối tượng tham gia là tác giả trong nước chuyên nghiệp và không chuyên, không giới hạn về độ tuổi, đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Mỗi tác giả chỉ gửi một kịch bản và mỗi kịch bản phải đảm bảo về mặt thời lượng 60 phút (phim tài liệu) và 90 phút (phim hoạt hình)./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com