Khai trương không gian Tàng Thơ Lâu và giới thiệu thư tịch triều Nguyễn

06:03, 19/03/2021

Chiều 15-3, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khai trương không gian Tàng Thơ Lâu và giới thiệu nguồn thư tịch của triều Nguyễn.

Tàng Thơ Lâu được xây dựng năm 1825 dưới thời Vua Minh Mạng (1820-1840). Khi đó, triều đình đã giao cho Thự thống chế Đoàn Đức Luận đứng ra chỉ huy khoảng 1.000 binh lính để thi công Tàng Thơ Lâu. Tổng thể kiến trúc Tàng Thơ Lâu được thiết kế rất khoa học nhằm đáp ứng chức năng cất giữ và bảo quản các sổ sách, văn bản, giấy tờ quan trọng của triều đình. Công trình nằm trên một hòn đảo hình chữ nhật ở giữa hồ Học Hải, hòn đảo này nối với đất liền bằng một cây cầu xây bằng gạch và đá ở bờ hồ phía Tây. Tàng Thơ Lâu là một tòa nhà 2 tầng đồ sộ gồm nhiều gian nhỏ thông với nhau và có nhiều cửa sổ. Công trình được xây bằng gạch và đá, ngoài trát vôi, mái lợp ngói đất nung.

Du khách tham quan hiện vật trưng bày tại không gian Tàng Thơ Lâu. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Du khách tham quan hiện vật trưng bày tại không gian Tàng Thơ Lâu.

Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trải qua biến thiên của lịch sử, Tàng Thơ Lâu đã bị hủy hoại và xuống cấp nghiêm trọng, không còn giữ được chức năng nguyên thủy mà bị sử dụng vào các mục đích khác. Các tài liệu lưu trữ tại đây bị chuyển đi nhiều nơi, cả ở trong nước và thất tán ra nước ngoài… Sau khi Tàng Thơ Lâu được bàn giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý, đơn vị đã triển khai dự án trùng tu phục hồi công trình này từ năm 2014 đến nay.

Hiện nay, Tàng Thơ Lâu đang lưu trữ ba loại hình tư liệu - văn bản, video và hình ảnh với nhiều chủ đề phong phú. Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Võ Lê Nhật cho biết: Thời gian tới, đơn vị hy vọng Tàng Thư Lâu không chỉ là nơi lưu trữ tư liệu, trung tâm nghiên cứu về di sản văn hóa Huế mà còn là địa điểm kết nối những giá trị văn hóa của quá khứ với cuộc sống đương đại. Tàng Thơ Lâu sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa, du lịch độc đáo, hấp dẫn các nhà nghiên cứu và du khách gần xa khi đến thăm mảnh đất Cố đô.

Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày sách Việt Nam

Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 (ngày 21-4), tại sàn Book365.vn từ ngày 15-4 đến 15-5.

Hội sách tổ chức nhằm truyền thông, quảng bá các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 trên phạm vi toàn quốc, tạo sự lan toả, hưởng ứng tham gia của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và cộng đồng.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (kết hợp cả hình thức tổ chức tập trung/trực tuyến), kết nối các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam từ Trung ương với các bộ, ngành, địa phương; đa dạng hóa các hình thức phát hành để đưa sách đến với người dân.

Dự kiến Hội sách trực tuyến quốc gia 2021 sẽ khai mạc vào 9h ngày 17-4 trên sàn book365.vn và 10h ngày 18-4, Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Đường Sách thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Hội sách, các sự kiện chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 sẽ diễn ra theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp giữa các hoạt động, sự kiện tổ chức tập trung với các hoạt động, sự kiện tổ chức trực tuyến: Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8; Các sự kiện giao lưu, toạ đàm, hội thảo theo chuyên đề, giới thiệu sách, giao lưu tác giả tác phẩm với bạn đọc, giới thiệu trao đổi về văn hoá đọc, chuyển đổi số trong xuất bản và cách tiếp cận sách trong thời đại công nghệ 4.0,..; Tổ chức “Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8” trên phạm vi toàn quốc./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com