Triển lãm ảnh về 24 di sản thế giới của Việt Nam

08:12, 11/12/2020

Triển lãm nhằm giới thiệu tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của Việt Nam; thúc đẩy mong muốn đến khám phá, tìm về cội nguồn của những di sản qua đó góp phần quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam.

Triển lãm ảnh về 24 di sản thế giới của Việt Nam. Ảnh: Báo Lao động

Triển lãm ảnh về 24 di sản thế giới của Việt Nam.

Ảnh: Báo Lao động

Bộ VH, TT và DL, Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm phối hợp với UBND huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tổ chức triển lãm ảnh về 24 di sản thế giới của Việt Nam tại Phú Quốc. Triển lãm giới thiệu 160 bức ảnh chụp về 24 di sản thế giới của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh từ năm 1993 đến năm 2019. Các bức ảnh ghi lại chân thực vẻ đẹp, giá trị, sức sống của di sản trong thời điểm hiện tại, mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng hình ảnh sống động, cuốn hút của những phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, nên thơ, tuyệt tác của tạo hóa hay những công trình kiến trúc cổ kính, những tư liệu tuyệt vời chứa đựng trong mình câu chuyện về lịch sử, văn hóa, tư tưởng, tri thức, tập quán, tín ngưỡng, thẩm mỹ... của người Việt. Triển lãm diễn ra từ ngày 4 đến ngày 10-12-2020.

Triển lãm tem bưu chính khu vực Nam Bộ 2020

Ngày 6-12, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh đã diễn ra Triển lãm tem bưu chính khu vực Nam Bộ 2020. Triển lãm do Hội tem các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, Bình Dương và Kiên Giang phối hợp tổ chức.

Triển lãm có chủ đề “Vươn lên cùng đất nước”, gồm hơn 150 khung tiêu chuẩn, trưng bày 35 bộ sưu tập tem chất lượng cao của 33 nhà sưu tập ở khu vực phía Nam. Nội dung triển lãm gồm các phần: Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đảng Cộng sản Việt Nam; Cách mạng Việt Nam; lực lượng vũ trang; lịch sử bưu chính; sưu tập truyền thống của Việt Nam và thế giới; đất nước, con người, lịch sử văn hóa, xã hội của Việt Nam và thế giới; phong cảnh, động vật, thực vật… Triển lãm nhằm giới thiệu về ý nghĩa, giá trị của hoạt động sưu tập tem, hoạt động mang tính trí tuệ, văn hóa và chất nghệ thuật dành cho mọi người. Triển lãm là điều kiện để những người sưu tập tem giao lưu, chia sẻ đam mê và góp phần quảng bá, phát triển phong trào sưu tập tem tại khu vực phía Nam.

Nhân dịp này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp ban tổ chức triển lãm ra mắt Bộ tem bưu chính “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành ngày 6-12-2020.

Áo dài Việt Nam xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể

“Áo dài Việt Nam xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể” là khẳng định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo “Tham vấn về lấy ý kiến chuyên gia về việc lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể liên quan đến Áo dài” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức ngày 10-12, tại Hà Nội.

Hiện nay, ngày càng có nhiều di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được nhận diện, bảo vệ ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Với áo dài, theo các chuyên gia, để nhận diện chính xác khía cạnh di sản văn hóa phi vật thể liên quan và thành công trong việc xây dựng hồ sơ đưa vào danh mục quốc gia, tiến tới đệ trình ghi danh tại danh sách của UNESCO, cần có cách tiếp cận nghiên cứu, quản lý, bảo vệ phù hợp để bảo đảm sức sống của di sản theo tinh thần Công ước 2003 và Luật Di sản văn hóa.

Theo các chuyên gia, áo dài có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài, được coi là trang phục truyền thống của Việt Nam, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể. Bên cạnh lập hồ sơ đưa áo dài vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cần nghĩ tới việc làm hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com