Tái hiện "Điện Biên Phủ trên không" qua trưng bày "Để bầu trời mãi xanh"

05:11, 20/11/2020

Hướng tới kỷ niệm 48 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 - 12-2020); 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày: “Để bầu trời mãi xanh”.

Một góc trưng bày "Để bầu trời mãi xanh". Ảnh: hanoimoi.com.vn
Một góc trưng bày "Để bầu trời mãi xanh". Ảnh: hanoimoi.com.vn

Trưng bày tái hiện một phần ký ức miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của không quân và hải quân Mỹ (1964-1972). Dù phải đối đầu với những loại vũ khí hiện đại nhất của không lực Hoa Kỳ, thế trận chiến tranh nhân dân của Việt Nam một lần nữa chiến thắng, làm nên “Điện Biên Phủ trên không” lẫy lừng vào tháng 12-1972. Tại buổi khai mạc trưng bày còn có sự hiện diện của những phi công năm xưa đã bắn rơi những “bóng ma” trên bầu trời miền Bắc, những cán bộ quản giáo làm công tác bảo vệ và chăm sóc phi công Mỹ tại khách sạn Hilton Hà Nội (1964-1973), những người dân đã vượt qua những ngày Hà Nội bom đạn. Trưng bày khai mạc ngày 23-11 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vinh danh khu di sản Hoàng thành Thăng Long

Từ ngày 21 đến 23-11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) được UNESCO vinh danh Di sản văn hóa thế giới (2010-2020). Trong đó, có Triển lãm chuyên đề “10 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long”; Triển lãm “Khu đô thị cổ Provins - Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, di sản văn hóa trong lòng đô thị”; Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam; Hội thảo khoa học quốc tế “10 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long”. Lễ kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long vinh dự trở thành Di sản văn hóa thế giới sẽ được tổ chức vào ngày 23-11 tại Thềm điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long.

Phát huy tinh hoa văn hóa thổ cẩm Việt Nam

Tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ hai. Diễn ra từ ngày 24 đến 29-11 tại tỉnh Đắk Nông, lễ hội là dịp để các nghệ nhân thổ cẩm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo tồn, phát huy tinh hoa của hoa văn thổ cẩm các dân tộc. Với chủ đề “Lễ hội văn hóa và du lịch - Tinh hoa Phương Đông”, lễ hội bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: lễ khai mạc, đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; Triển lãm và thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm, trình diễn thời trang thổ cẩm, quảng bá và mời gọi đầu tư du lịch... Lễ hội có sự tham gia của các nghệ nhân đến từ hơn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số quốc gia trong khu vực...

Trình diễn vở nhạc kịch Những người khốn khổ tại Hà Nội

Sau 6 tháng dàn dựng, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) vừa hoàn thành vở nhạc kịch Những người khốn khổ và sẽ công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 21 đến 24-11.

Vở nhạc kịch được dàn dựng dựa trên tác phẩm văn học kinh điển cùng tên của đại văn hào Vích-to Huy-gô mang đậm giá trị nhân văn về tình người, nhất là trong cuộc sống thực tại đang chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Là câu chuyện về một giấc mơ tan vỡ, của tình yêu không được đáp trả, niềm đam mê, sự hy sinh và chuộc tội, vở diễn chuyển tải thông điệp hướng nhân loại tới tình đoàn kết và niềm tin vào tương lai, trong đó, những ranh giới về không gian và thời gian, ranh giới về sắc tộc và văn hóa đều bị xóa nhòa. Tham gia biểu diễn cùng các diễn viên của nhà hát có các nghệ sĩ nước ngoài trong Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com