Tái hiện Hà Nội đầu thế kỷ XX qua cuốn sách về kiến trúc Pháp

06:10, 23/10/2020

NXB Kim Đồng cho biết, Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng đã ra mắt ấn phẩm artbook song ngữ Việt - Anh “Ấn tượng Hà Nội - Từ ký họa những công trình thời Pháp”.

Cuốn sách tập hợp các tác phẩm của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) - từng được trao tặng giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” năm 2019 và là tác phẩm song hành cùng cuốn Artbook “Phố cổ Hà Nội - Ký họa và hồi ức” cùng tác giả đã được Wings Books xuất bản năm 2019. Cuốn sách đem đến cho bạn đọc gần 150 bức ký họa bằng nhiều chất liệu khác nhau từ các tác giả, kiến trúc sư, họa sĩ chuyên và không chuyên, những người yêu mến và say mê vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội. Ngoài ra, cuốn sách còn ghi lại những nghiên cứu, khảo cứu của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, học giả hàng đầu của Việt Nam về lịch sử Hà Nội gắn với các công trình kiến trúc thời Pháp. Các bức ký họa trong cuốn sách đều là góc nhìn đầy thân thương của những người yêu mến Hà Nội. Đặc biệt hơn, cuốn sách có riêng một chương bao gồm các bức vẽ từ các thành viên nhí của nhóm Ký họa Đô thị Hà Nội, trong đó nhỏ nhất là một thành viên sáu tuổi.

Triển lãm ảnh ASEAN tại Lâm Đồng

Từ ngày 19 đến 22-10-2020, Bộ TT và TT phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về Đất nước, con người; Bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu; Các dân tộc trong trong Cộng đồng ASEAN. 

Theo Ban Tổ chức Triển lãm ảnh về ASEAN, sự kiện nhằm thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, sự hình thành của Cộng đồng ASEAN và các lợi ích do Cộng đồng mang lại, chào mừng năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng Việt Nam về vẻ đẹp đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN, những vấn đề về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và các dân tộc trong cộng đồng ASEAN, triển lãm quy tụ khoảng 300 tác phẩm ảnh và gần 60 bộ phim phóng sự - tài liệu đặc sắc của các tác giả các nước ASEAN. Trong đó, phần lớn là các tác phẩm đã đoại giải hoặc vào Vòng chung khảo của các kỳ Liên hoan Quốc tế Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu do Bộ TT và TT tổ chức trong những năm gần đây. Đặc biệt, chào mừng năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020, tại Triển lãm lần này, Ban tổ chức sẽ giới thiệu tới người xem một chủ đề hoàn toàn mới là “ASEAN trong mỗi chúng ta”. Đây là những tác phẩm ảnh đặc sắc mà 10 quốc gia ASEAN tuyển chọn gửi về cho Ban tổ chức.

Triển lãm ảnh “UN75 - Tương lai tôi muốn”

Triển lãm ảnh “UN75 - Tương lai tôi muốn” nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hợp quốc đang diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội. Triển lãm trưng bày những bức ảnh chụp chuyên nghiệp về thiên nhiên và con người Việt Nam từ Cuộc thi ảnh UN75.

Triển lãm ảnh thu hút sự tham quan của đông đảo bạn trẻ. Ảnh: An Lê

Triển lãm ảnh thu hút sự tham quan của đông đảo bạn trẻ.

Ảnh: An Lê

Năm 2020, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã khởi động Sáng kiến UN75 với mục tiêu tận dụng thời điểm năm nay như một cơ hội quý báu để lắng nghe tiếng nói và mong muốn của mọi người dân trên thế giới, bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc hay xuất thân và cùng nhau định hình tương lai chúng ta cùng mong muốn. Cuộc thi Ảnh UN75 là một phần trong các hoạt động của Sáng kiến UN75 tại Việt Nam, nhằm khuyến khích các nhiếp ảnh gia thể hiện tương lai mà họ mong muốn thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh. Cuộc thi Ảnh UN75 kêu gọi các bài dự thi theo 6 chủ đề: Sức khỏe tốt và các hành vi sức khỏe lành mạnh, bình đẳng giới, hành động về khí hậu, giáo dục bao trùm dành cho tất cả mọi người, công việc ổn định, thế hệ trẻ tham gia xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Chỉ trong vòng một tháng, Liên hợp quốc đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi từ khắp các vùng miền ở Việt Nam của các nhiếp ảnh gia ở mọi lứa tuổi, trong đó 49 bức ảnh xuất sắc nhất được trưng bày triển lãm./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com