103 tranh cổ động phòng, chống dịch COVID-19

04:04, 03/04/2020

Dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng, yêu cầu sự tuyên truyền sâu rộng để cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình đó, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH, TT và DL) đã gửi thư mời các họa sĩ có kinh nghiệm tham gia sáng tác tranh cổ động có nội dung tuyên truyền để phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát.

Cuộc vận động nhanh chóng được các họa sĩ hưởng ứng tham gia. Chỉ trong vòng 5 ngày phát động, đã có 103 tranh cổ động về phòng, chống dịch COVID-19 của 23 họa sĩ gửi về Cục Văn hóa cơ sở, hưởng ứng cuộc vận động sáng tác. Các tác phẩm được các họa sĩ thể hiện những thông điệp ngắn gọn, rõ ràng, dễ thuộc, dễ nhớ kèm theo tạo hình ấn tượng đã tác động mạnh đến người xem. Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 14 tranh có chất lượng để tuyên truyền. Cục Văn hóa cơ sở tổ chức ấn hành 4 mẫu tranh; 1.000 đĩa tranh cổ động tuyên truyền gửi về các tỉnh, thành phố, quận huyện trong cả nước, đặc biệt gửi về các xã, phường của các trung tâm đô thị lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng để tuyên truyền tại cơ sở, với mong muốn chung tay, góp phần đẩy lùi đại dịch.

“Làm mới” ca khúc của nhạc sĩ Phạm Tuyên với ban nhạc hoạt hình nhằm giáo dục trẻ phòng COVID-19

Hưởng ứng phong trào chống dịch COVID-19, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã xây dựng đoạn phim với “ban nhạc” hoạt hình, để đưa ca khúc “Khúc hát đôi bàn tay” của nhạc sĩ Phạm Tuyên tiếp cận gần hơn với thiếu nhi. Những lời ca giản dị, mộc mạc của bài hát “Khúc hát đôi bàn tay” được sáng tác vào những năm 2004, sau đại dịch SARS, nay đã được Hãng phim Hoạt hình Việt Nam “làm mới” với màn vũ đạo vui vẻ, ngộ nghĩnh rất dễ học, dễ làm theo của 5 chú lợn con hoạt hình. Hát theo nhạc, múa theo động tác, nắm được nguyên tắc giữ vệ sinh cho đôi tay, “Khúc hát đôi bàn tay” với hơn 50 sản phẩm âm nhạc từng nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả nhí - tạo nên sự thư giãn về mặt tinh thần kết hợp sự hoạt động linh hoạt của cơ thể và những kỹ năng giữ vệ sinh đôi tay một cách hiệu quả cho các em thiếu nhi.

Triển lãm “Tranh sơn mài - Biểu hiện và trừu tượng”

Triển lãm “Tranh sơn mài - Biểu hiện và trừu tượng” của các họa sĩ: Nguyễn Văn Chuyên, Diệp Quý Hải, Mai Ðắc Linh, Trần Ngọc Hưng vừa được Lunet Art khai mạc tại khách sạn Pan Pacific Hanoi (Hà Nội). Triển lãm trưng bày 40 tác phẩm tranh sơn mài xuất sắc nhất được bốn họa sĩ sáng tác thời gian qua. Ðây là triển lãm thứ hai về sơn mài của Lunet Art trong hai năm qua, tạo được dấu ấn trong giới mỹ thuật và công chúng yêu hội họa.

Thi độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020 diễn ra vào tháng 9

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH, TT và DL) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các đơn vị liên quan dự kiến tổ chức “Cuộc thi Ðộc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020” vào tháng 9 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắk Lắk.

Cuộc thi là dịp để các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại các đơn vị nghệ thuật, các giảng viên, học sinh, sinh viên đang giảng dạy, học tập chuyên ngành nhạc cụ dân tộc tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật thể hiện khả năng cá nhân; giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật; bảo tồn, gìn giữ, phát huy những tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt Nam. Từ đó, rút ra những bài học về công tác quản lý, đào tạo bồi dưỡng, phát triển tài năng và tìm ra những phương thức hoạt động góp phần thúc đẩy các loại hình âm nhạc truyền thống phát triển trong thời kỳ mới. Ðối tượng tham dự cuộc thi là các tổ chức, cá nhân nghệ sĩ đang giảng dạy, biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại các đơn vị biểu diễn nghệ thuật công lập, ngoài công lập và các cơ sở đào tạo nghệ thuật trong toàn quốc. Hội đồng Giám khảo gồm 7 thành viên là các nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, quản lý nghệ thuật có uy tín, tài năng và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là chuyên ngành biểu diễn nhạc cụ dân tộc./.

PV (Tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com