Tháng trưng bày sơn mài Việt Nam

05:03, 13/03/2020

Từ ngày 8 đến 28-3, Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn (63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề chất liệu sơn mài Việt Nam mang tên “Tháng trưng bày sơn mài Việt Nam” với 100 tác phẩm sơn mài của 100 họa sĩ.

Các tác phẩm chủ đề phong cảnh Việt Nam trưng bày tại triển lãm. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Các tác phẩm chủ đề phong cảnh Việt Nam trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Khánh Huyền

Sự kiện được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Triển lãm chuyên đề các tác phẩm mỹ thuật sáng tác trên chất liệu sơn mài truyền thống có nhiều tác giả tham gia nhất”. “Tháng trưng bày sơn mài Việt Nam” giới thiệu tới công chúng 100 tác phẩm mỹ thuật sáng tác trên chất liệu sơn mài đến từ 100 họa sĩ Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Trưng bày đã một lần nữa khẳng định chắc chắn sự hiện diện đầy ý nghĩa không chỉ về nét đặc trưng riêng, tính độc đáo, mà còn cho thấy sự khéo léo kiểm soát, kỳ công khi được trao vào bàn tay và khối óc người họa sĩ. Đặc biệt, triển lãm cũng là dịp giới thiệu với công chúng trong nước và quốc tế về nghệ thuật sơn mài độc đáo, chất liệu Việt do bàn tay họa sĩ Việt phóng tác trên các chủ đề gần gũi với đời sống, tư duy, nếp nghĩ dân tộc Việt.

Vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi hè 2020

Hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước trong năm 2020, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi hè 2020 với chủ đề “Ca ngợi Tổ quốc”.

Cuộc thi dành cho các nhạc sĩ chuyên và không chuyên, không hạn chế số lượng. Ca khúc tham dự có nội dung thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn của thiếu nhi đối với Đảng, Bác Hồ; ca ngợi công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương; thể hiện tình cảm của thiếu nhi với đất nước, với Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; ca ngợi tình cảm gia đình, thầy trò, bạn bè; thể hiện ước mơ của thế hệ trẻ về tương lai…

Khai mạc Triển lãm “Lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Đắk Lắk qua tài liệu lưu trữ”

Ngày 9-3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội Vụ tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “Lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Đắk Lắk qua tài liệu lưu trữ”. Triển lãm giới thiệu hơn 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật quý hiếm, trong đó có những tài liệu thuộc khối Mộc bản Triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới - sẽ phác họa đầy đủ bức tranh sinh động về sự phát triển tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ lịch sử. Triển lãm gồm 4 nội dung: “Đắk Lắk dưới thời kỳ phong kiến”, “Đắk Lắk dưới thời Pháp thuộc, chính quyền Bảo Đại và kháng chiến chống Pháp”, “Đắk Lắk trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc (1954-1975)”, “Đắk Lắk trong thời kỳ đổi mới”. Triễn lãm lần này sẽ góp phần giúp người dân trong toàn tỉnh và du khách trong và ngoài nước tiếp cận những tư liệu lịch sử chân thực, đáng tin cậy, để hiểu rõ thêm về những dấu mốc lịch sử, những giá trị truyền thống tốt đẹp của tỉnh. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13-3.

Trưng bày nghệ thuật Bonsai phố cổ

Một trong những nét đẹp văn hóa lâu đời của người Hà Nội là thú tạo tác và chơi cây cảnh, đưa thiên nhiên vào tác phẩm nghệ thuật. Cuối tuần qua, tại ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây - Hà Nội, Câu lạc bộ Bonsai phố cổ Hà Nội đã khai mạc Triển lãm Nghệ thuật Bonsai phố cổ - nét đẹp Hà Nội xưa và nay.

Tại cuộc trưng bày, 30 tác phẩm Bonsai từ các loại cây như nguyệt quế, tường vi, tùng la hán, hoa sữa... của các thành viên trong Câu lạc bộ đã được giới thiệu đến người xem. Những cây cảnh có mặt tại đây đều nhận được sự đánh giá cao, nhiều người có kinh nghiệm trong giới chơi cây cảnh. Một số tác phẩm được ghi nhận là tuyệt tác có tuổi đời nhiều năm lịch sử. Bên cạnh đó, cũng có những tác phẩm đã từng đoạt giải trong nước và tầm châu lục như tác phẩm “Sanh dáng làng”... Triển lãm diễn ra đến ngày 15-3. Các du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan ngôi nhà Di sản đồng thời chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc trưng của kiến trúc nhà cổ 36 phố phường Hà Nội, và tìm hiểu rõ hơn về nghệ thuật Bonsai qua những chia sẻ, giới thiệu đến từ các nghệ nhân./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com