Sống động những trang sử vàng huyền thoại

04:03, 20/03/2020

Triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội”, do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức, đã tái hiện một cách sống động chặng đường 90 năm đấu tranh gian khó mà kiêu hãnh của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố. Từ đây, những trang sử vàng huyền thoại tiếp tục lưu danh, khơi dậy tình yêu và trách nhiệm tiếp nối, vun đắp truyền thống vẻ vang qua các thế hệ.

Triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức thu hút đông đảo bạn trẻ tới tham quan.  Ảnh: hanoimoi.com.vn
Triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức thu hút đông đảo bạn trẻ tới tham quan. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Triển lãm tạo ấn tượng với công chúng từ chính cách sắp đặt không cầu kỳ mà trực quan sinh động. Ở đó, lịch sử 90 năm hình thành và lớn mạnh của Đảng bộ thành phố Hà Nội được tái hiện thông qua mạch kể xuyên suốt của những bức ảnh tư liệu, xen kẽ các dòng thông tin đầy xúc động. Người xem có thể hình dung một cách chân thực và rõ nét về những hiểm nguy, gian khó rình rập lớp người cộng sản kiên trung khi nỗ lực kết nối, thắp lửa phong trào ngay trong lòng địch...

Thi viết luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản

Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam - Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản tổ chức cuộc thi viết luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản - Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ tư, dành cho những nhà nghiên cứu, sinh viên, người yêu thích văn học Nhật Bản tại Việt Nam.

Giải thưởng được mang tên cố tiểu thuyết gia uy tín Nhật Bản Inoue Yasushi năm nay mong muốn được trao cho những công trình nghiên cứu chuyên sâu về văn học Nhật Bản, có đóng góp cho sự phát triển nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam. Đối tượng dự thi là người Việt Nam, được phân theo hai hạng mục, gồm các nhà nghiên cứu có luận văn hoặc công trình nghiên cứu về văn học Nhật Bản được viết hoặc công bố từ tháng 5-2018 đến nay; các sinh viên quan tâm đến văn học Nhật Bản và có tiểu luận, bài nghiên cứu viết từ tháng 5-2018 đến nay. Luận văn dự thi được viết bằng tiếng Việt, gửi về Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội), từ nay đến hết ngày 30-11.

Ban Tổ chức sẽ trao giải cho 3 luận văn xuất sắc mỗi hạng mục. Dự kiến, giải thưởng được công bố vào tháng 1-2021 và trao giải vào tháng 2-2021.

Sự tích các Thành hoàng làng Thăng Long - Hà Nội

Hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010-2020), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt bộ sách “Sự tích các Thành hoàng làng Thăng Long - Hà Nội” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội chủ biên, cùng sự tham gia của 50 nhà nghiên cứu văn hóa uy tín.

Cuốn sách giới thiệu các Thành hoàng làng được nhân dân nhiều nơi thờ, như Linh Lang Đại vương có 269 nơi thờ; Cao Sơn Đại vương có 172 nơi thờ. Đặc biệt là Tử Y đại vương Nguyễn Trung Ngạn, ông quan đầu tỉnh của Thăng Long đời Trần, có công tích đặc biệt với dân ở Kinh đô, được dân tôn Thành hoàng phường Hồ Khẩu. Hiện đền Hương Tượng (ở 64 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm) còn lưu 6 sắc phong và hai tấm bia ca ngợi công đức của ông.

Cùng với đó, nhiều sự tích về các tổ nghề được giới thiệu chi tiết trong cuốn sách. Cụ thể là Lê Công Hành, Tổ nghề thêu - Thành hoàng làng Quất Động (huyện Thường Tín); Trương Công Thành, Tổ nghề khảm trai làng Chuôn Ngọ (huyện Phú Xuyên). Một câu chuyện thú vị về người con gái dũng cảm đánh lại hổ dữ, đem lại cuộc sống bình yên cho dân, được người làng Hạ Thái (huyện Thường Tín) tôn là Đức Thánh bà, cũng được nhắc đến trong cuốn sách này./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com