"Thắp lửa niềm tin" chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng

08:01, 10/01/2020

Trưng bày “Thắp lửa niềm tin”, giới thiệu về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, khai mạc ngày 10-1 tại Di tích Hỏa Lò, Hà Nội. Trưng bày là hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020). Tổ hợp trưng bày được lấy ý tưởng từ những hình ảnh gợi nhớ về chốn “địa ngục trần gian” với tường đá, dây kẽm gai, song sắt... In chìm phía sau là hình ảnh của các chiến sĩ cộng sản dù bị gông cùm, xiềng xích vẫn bất khuất, hiên ngang. Cách sắp xếp hình khối cùng hiệu ứng ánh sáng, không gian sẽ cuốn hút người xem. Đặc biệt, hình ảnh các chiến sĩ cách mạng được nhấn sáng bằng màu sắc nổi bật trên nền rêu phong, thể hiện cho ý chí của những người con yêu nước Việt Nam bị giam nơi hầm tối vẫn một lòng vì dân, hướng Đảng.

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 29-2-2020 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Xếp hạng thêm bảy Di tích quốc gia đặc biệt

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 10) đối với bảy di tích quốc gia. Gồm: Di tích lịch sử Chi Lăng (Lạng Sơn); Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Xương Giang (Bắc Giang); Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Núi Non Nước (Ninh Bình); Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn (Thanh Hóa); Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái); Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Đại Phùng, Di tích kiến trúc nghệ thuật Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nguồn: Dân Việt
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nguồn: Dân Việt

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng nêu trên, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Chiêm ngưỡng thư pháp của các vị vua thời nhà Nguyễn

Trung tâm Lưu trữ quốc gia I vừa khai mạc Triển lãm “Thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn” tại tòa nhà Triển lãm (Hà Nội).

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 100 phiên bản châu phê được lựa chọn từ 85 nghìn Châu bản triều Nguyễn. Đây là nguồn sử liệu quý giá và hiếm hoi còn lưu giữ được bút tích trực tiếp của mười vị Hoàng đế triều Nguyễn. Các Hoàng đế nhà Nguyễn phê duyệt trực tiếp trên châu bản bằng mực son với nhiều hình thức phong phú như: châu phê, châu điểm, châu khuyên, châu mạt, châu sổ, châu cải.

Triển lãm không chỉ mang đến cho công chúng và những người đam mê hội họa thư pháp cơ hội được tiếp cận, tìm hiểu thêm về cách trị vì đất nước cũng như tài hoa thư pháp của các vị vua triều Nguyễn, mà còn thêm hiểu và trân trọng những giá trị quý báu của khối Châu bản triều Nguyễn.

Nhâm nhi đón Xuân Canh Tý

“Nhâm nhi Tết” - tuyển tập truyện, thơ cùng những bài giới thiệu về âm nhạc, hội họa có chủ đề Xuân và Tết, được sắp đặt trong bốn góc: Góc đọc Tết, Góc thưởng thức, Góc Tết xưa và Góc khám phá - vừa được NXB Kim Đồng ra mắt bạn đọc nhân dịp đón Xuân Canh Tý. Nhâm nhi Tết với tranh minh họa sống động của các họa sĩ Tạ Huy Long, Đức Bùi, Quỳnh Chu, Nguyễn Thành Vũ, Hoàng Giang, Tạ Lan Hạnh, Phạm Ngọc Điệp, Vườn Illustration, Noh.A, Toma Nguyễn, Wazza Pink, Lê Bích… xứng đáng là một giai phẩm Xuân để bạn “nhâm nhi” thưởng thức - sống chậm tròn Xuân./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com