Triển lãm mỹ thuật "Di sản văn hóa" tại Quảng Nam

04:09, 13/09/2019

Trong khuôn khổ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới, từ ngày 7-9 đến ngày 15-9-2019, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Di sản văn hóa”.

Triển lãm giới thiệu 100 tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao của các tác giả đến từ mọi miền đất nước. Với sự phong phú về chất liệu cùng sự tài hoa, sáng tạo của các nghệ sĩ, tác phẩm tham gia triển lãm đã thể hiện những góc nhìn mới lạ về những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của mảnh đất Quảng Nam, cũng như công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của địa phương. Ban tổ chức đã trao giải A cho tác phẩm “Đêm hội” của họa sĩ Lê Đình Chinh.

Triển lãm “Hoàng đế Thiệu Trị với đời sống văn hóa - mỹ thuật cung đình Huế”

Từ ngày 5-9 đến ngày 25-12-2019, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế diễn ra triển lãm chuyên đề “Hoàng đế Thiệu Trị với đời sống văn hóa - mỹ thuật cung đình Huế”.

Triển lãm giới thiệu về Hoàng đế Thiệu Trị (1841-1847) với những tác phẩm văn hóa - thi ca, thể hiện qua Thần kinh nhị thập cảnh (chùm thơ xếp hạng và vịnh 20 thắng cảnh của đất thần kinh) nổi tiếng kèm theo hình ảnh minh họa của một số thắng cảnh vẫn còn đến ngày nay. Bên cạnh đó là một số tác phẩm thơ ngự chế được chạm khắc ở điện Long An - cũng là một bộ phận của di sản tư liệu Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu về hoàng đế Thiệu Trị với những dấu ấn trong phong cách trang trí mỹ thuật cung đình, thể hiện qua nhóm đồ sứ ký kiểu và đồ pháp lam với những hình thức trang trí đặc trưng hình thành phong cách riêng của thời Thiệu Trị. Triển lãm không chỉ mang đến thông tin cho du khách về cuộc đời và sự nghiệp của Hoàng đế Thiệu Trị - vị hoàng đế thứ ba của vương triều Nguyễn mà còn góp phần gắn kết tư liệu lịch sử với cổ vật bảo tàng.

“Truyện Kiều” lên sân khấu nhạc kịch

“Kim Vân Kiều” sẽ được giới thiệu tới khán giả Việt Nam vào tối 20 và 21-9 tại Trung tâm Văn học nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Sân khấu kịch Idecaf (thành phố Hồ Chí Minh) và ngày 25-9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội).

“Truyện Kiều” của Đại Thi hào Nguyễn Du từng được UNESCO tôn vinh như một tài sản vô giá của nhân loại và đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, tái bản nhiều lần cũng như được chuyển soạn sang nhiều loại hình nghệ thuật khác. “Truyện Kiều” - Nguyễn Du, vì thế, đã trở thành niềm tự hào của văn học Việt Nam.

“Kim Vân Kiều” được chuyển thể và soạn kịch bản bằng tiếng Pháp từ những nghiên cứu, phân tích nhiều bản dịch của Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Khắc Viện. Dưới bàn tay của đạo diễn tài năng Christophe Thiry, đoàn nghệ sĩ - diễn viên - ca sĩ opéra chuyên nghiệp của Nhà hát L’Attrape Théâtre (Paris, Pháp), “Truyện Kiều” của Nguyễn Du sẽ được tái hiện bằng một ngôn ngữ nghệ thuật độc đáo với góc nhìn mới, hiện đại nhưng vẫn trung thành với số phận nàng Kiều.

Đến với “Kim Vân Kiều”, khán giả sẽ gặp gỡ với Thúy Kiều đa quốc tịch từ cổ điển đến hiện đại. Phần âm nhạc cũng là một thể nghiệm có một không hai khi các nghệ sĩ đa tài vừa hát opera, pop, vừa diễn kịch lại vừa diễn tấu các nhạc cụ Tây phương như violon, piano, guitar. Đối lập nhưng hòa quyện với màu sắc Tây phương là những sắc màu rất Việt Nam từ những nhạc khí dân tộc như trống, sáo, đàn nguyệt, đàn bầu qua phần trình diễn của hai nhạc sĩ Mai Thanh Sơn và Mai Thành Nam (Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và Đoàn nhạc Gõ Phù Đổng)./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com