Trưng bày chuyên đề Quốc hiệu và kinh đô Đại Việt trong lịch sử

04:06, 28/06/2019

Trưng bày chuyên đề “Quốc hiệu và kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử” khai mạc sáng 20-6 và kéo dài đến hết tháng 10-2019 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện do Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội, Bảo tàng tỉnh Ninh Bình, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ phối hợp tổ chức.

Các đại biểu và du khách tham quan trưng bày chuyên đề "Quốc hiệu và kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử". Ảnh: Thành Đạt/TTXVN
Các đại biểu và du khách tham quan trưng bày chuyên đề "Quốc hiệu và kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử". Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Đến tham quan trưng bày, công chúng có cơ hội thưởng lãm hơn 100 hiện vật đặc sắc, đa dạng về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, chứa đựng những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao, có niên đại từ thời văn hóa Đông Sơn đến nay. Các hiện vật, dấu tích kiến trúc là kết quả nghiên cứu khai quật, nghiên cứu khảo cổ học về các kinh đô cổ của Việt Nam. Ngoài ra còn có các tư liệu mộc bản triều Nguyễn, đặc biệt, có hai hiện vật là trống đồng Cảnh Thịnh và ấn Đại Nam Thụ thiên vĩnh mệnh truyền quốc tỷ - là 2 trong số 20 bảo vật quốc gia hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Triển lãm và ra mắt sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay”

Từ ngày 23-6, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi diễn ra lễ khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á thực hiện trong suốt 5 năm (2014-2019) với hơn 500 bức ảnh là những tinh hoa văn hóa Lý Sơn như lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa,… những bức ảnh về vẻ đẹp bất tận hoang sơ của những Hang Câu, đỉnh Thới Lới, Giếng Tiền;… là những di sản địa chất có niên đại hàng triệu năm trước và đang là điểm di sản chính nằm trong Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.

Ngoài ra, trong thời gian ở tại Lý Sơn, Nguyễn Á còn ghi nhận khoảnh khắc cuộc sống của ngư dân hải đảo, những người là “pho sử sống Hoàng Sa”, các bô lão, trưởng lăng vạn thể hiện chiều dài lịch sử, chiều sâu văn hóa Lý Sơn. Được biết, ngoài bộ sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á còn trưng bày 180 ảnh tại triển lãm.

“Giấc mơ của nàng tiên cá” lần đầu Nam tiến

Lần đầu tiên Nhà hát Tuổi trẻ mang một vở diễn “Giấc mơ của nàng tiên cá” dành cho thiếu nhi tới phục vụ đông đảo khán giả nhí phía Nam trong các ngày 5, 6 và 7-7, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Được dàn dựng công phu với cốt truyện gốc “Nàng tiên cá” của đại văn hào Hans Christian Andersen, vở diễn “Giấc mơ của nàng tiên cá” do Đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng là câu chuyện được phóng tác mới mẻ, hấp dẫn, gần gũi với đời sống hiện đại của các em thiếu nhi nhưng vẫn giữ được các yếu tố thần thoại, giàu tính tưởng tượng của cốt truyện gốc. Các khán giả nhí sẽ được đắm chìm vào một thế giới đại dương bao la, tươi đẹp, cùng khám phá những điều bí hiểm của thiên nhiên biển cả, tham dự Đại nhạc hội của đại dương với các nhân vật cổ tích quen thuộc cùng các nhân vật trong thế giới thần tiên huyền ảo…

Liên hoan phim Đức Schlingel 2019 tại Việt Nam

Liên hoan phim Đức Schlingel 2019 diễn ra từ ngày 19 đến 30-6 gồm những bộ phim đặc sắc của điện ảnh Đức tới Việt Nam, đặc biệt hướng tới đối tượng khán giả trẻ. 

Các bộ phim tham gia liên hoan lần này thuộc nhiều thể loại: gia đình, hài, phiêu lưu, giả tưởng, thần thoại như: Cô bạn quỷ tinh quái, Simple, Cô phù thủy nhỏ, Matti và Sami và ba sai lầm lớn nhất vũ trụ, Chuyến phiêu lưu của Jim Cúc Quần, Lukas và đầu máy hơi nước và đặc biệt là Siêu đẳng - giành giải Gấu pha lê tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin 2018. Liên hoan phim Schlingel diễn ra thường niên tại Thành phố Chemnitz (Đức) từ năm 1996 và mang tới khán giả hình ảnh bao quát về các sản phẩm điện ảnh quốc tế mới nhất dành cho trẻ em và thanh thiếu niên./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com