Ra mắt sách về "Lịch sử các chế độ báo chí ở Việt Nam"

08:06, 21/06/2019

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh cho ra mắt tập 2 của bộ sách “Lịch sử các chế độ báo chí ở Việt Nam” của 2 tác giả Phan Đăng Thanh và Trương Thị Hoà. Trước đó, tập 1 của bộ sách gồm nhiều tư liệu nghiên cứu quý giá về nền báo chí nước ta đã ra mắt độc giả vào năm 2017.

Sách gồm các tư liệu về nền báo chí nước ta giai đoạn từ sau năm 1945 đến nay. Với 5 phần gồm: Chế độ báo chí Việt Nam trong 16 tháng đầu sau Cách mạng Tháng Tám (1945-1946); báo chí ở vùng tự do thời kháng chiến chống Pháp (1945-1954); báo chí ở vùng tạm chiếm thời kỳ Nam Kỳ tự trị (1946-1948) và Quốc gia Việt Nam (1948-1955). Ngoài ra là báo chí ở miền Nam thời Việt Nam Cộng hòa (1955-1975) và báo chí cách mạng từ năm 1954 đến nay.

Tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký

Tối 23-6, tại Nhà hát thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký (dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài, nhạc và lời: Vũ Việt Anh, kịch bản văn học: Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh).

Nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký được hát và thoại bằng tiếng Việt, công diễn lần đầu tiên vào tháng 12-2018 với phần âm nhạc hoàn thiện, những âm điệu tinh tế, mang hơi thở của nhịp sống mới. Nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký được viết theo phong cách âm nhạc musical broadway, một loại hình sân khấu mới kết hợp nhiều kỹ xảo, nghệ thuật thị giác của sân khấu hiện đại với nghệ thuật nhạc kịch được phổ thông hóa kết hợp nhiều loại âm nhạc khác nhau như nhạc pop, rock, jazz…

CNN ca ngợi Hội An là một trong những đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á

Mới đây, trang tin CNN đã ca ngợi Hội An là một trong những đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á. Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào năm 1999, phố cổ Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất của những thương lái Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc,… Trải qua thăng trầm của lịch sử, khu phố cổ này mang những nét đẹp cổ kính, bình yên đến lạ.

Du khách có thể cảm nhận rõ nét điều đó trong các khu phố trung tâm. Ngôi nhà cổ Tấn Kỳ có kiến trúc đặc trưng của loại nhà phố ở Hội An mang đậm truyền thống Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Ở đầu phía tây của phố cổ, cây Cầu Chùa có từ thế kỷ XVIII cũng là địa điểm ghé thăm của nhiều du khách khi đến đây. Hội An còn được coi là một trong những điểm đến lý tưởng nhất của Việt Nam dành cho những người yêu thích ẩm thực. Nhắc đến ẩm thực Hội An không thể không nhắc đến món bánh mì - một món ăn được tạo ra bởi sự kết hợp giữa ẩm thực truyền thống với hiện đại. Những chiếc bánh mì ngon và giòn nhất được kẹp pate, thịt lợn nướng, tương ớt và rau thơm có thể tìm thấy dễ dàng ở phố cổ tại các thương hiệu như Madame Phương, Madam Khánh, hay The Banh Mi Queen.

Nhật ký hòa bình

Kỷ niệm 55 năm diễn ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ (5/8/1964 - 5/8/2019), 20 năm Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề: “Nhật ký hòa bình”.

Trưng bày “Nhật ký hòa bình” là câu chuyện về thời kỳ đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam (1954-1975) được kể với 3 nội dung chính: Nấc thang cuộc chiến, Khát vọng hòa bình và Thông điệp cho ngày mai. Theo Ban tổ chức, trưng bày muốn gửi tới thông điệp: Không bao giờ là quá muộn cho hòa bình; Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; Việt Nam - điểm đến của sự hợp tác, hữu nghị và hòa bình. Trưng bày khai mạc từ 2-7 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Những cung bậc cảm xúc cùng vở múa Kiều

Vào tối 22-6, nhóm múa Y.O Saigon Dance Ensemble phối hợp cùng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tái diễn vở múa đương đại mang tên Kiều tại Nhà hát thành phố. 

Bằng ngôn ngữ hình thể, các nghệ sĩ múa trẻ đã chuyển tải ấn tượng tính cách của từng nhân vật trong Truyện Kiều, tập trung vào việc miêu tả những mâu thuẫn nội tâm cùng các cung bậc tình cảm của một số nhân vật quan trọng như Thúy Kiều, Thúy Vân, Từ Hải, Kim Trọng, Đạm Tiên, Mã Giám Sinh… Đặc biệt, nhân vật nàng Kiều do 3 nữ diễn viên múa đảm nhiệm thể hiện số phận, tâm lý của nàng Kiều ở những giai đoạn, không gian và thời gian khác biệt. Đó là nàng Kiều của quá khứ có nội tâm phức tạp, số phận đau thương, bị cuốn vào dòng xoáy của cuộc đời thăng trầm; bên cạnh một nàng Kiều của hiện tại và nàng Kiều của tương lai với những tính cách, hành động bứt phá./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com