Trưng bày Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long

05:05, 31/05/2019

 

Nhân dịp Tết cổ truyền Đoan Ngọ và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm các tập tục cổ truyền chung quanh Tết Đoan Ngọ cùng nhiều trò chơi dân gian Việt Nam.

Không gian trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: sggp.org.vn
Không gian trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: sggp.org.vn

 

Chuỗi hoạt động gồm có Trưng bày “Tết Đoan Ngọ xưa và nay” giới thiệu một số phong tục thông qua các hiện vật và tranh khắc của Henri Oger, tục giết sâu bọ thể hiện qua nghệ thuật ẩm thực của nghệ nhân Nguyễn Ánh Tuyết, bộ sưu tập quạt đặc sắc, vẽ các danh lam thắng cảnh Thăng Long của nghệ nhân Lân Tuyết. Ngoài ra, còn có các hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ nhỏ gồm: Làm quạt đón phúc lành; kết vòng nhận bình an; các trò chơi dân gian: chơi ô ăn quan, chơi chuyền, làm diều, bắn bi, nhảy dây, ném lon, đập niêu đất… Tại Hoàng thành Thăng Long, trong khuôn khổ trưng bày dịp Tết Đoan Ngọ, khách tham quan còn có cơ hội thưởng thức các chương trình múa rối và đặc biệt là chương trình hoạt cảnh mô phỏng Lễ ban quạt thời Lê Trung Hưng, do Công ty Ỷ Vân Hiên thực hiện.

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 31-5 đến 9-6.

Năm nay là mốc kỷ niệm đáng nhớ cho hành trình của Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam: 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của châu Âu, 10 năm gặp gỡ với điện ảnh tài liệu Việt Nam, 10 năm đầy những khám phá, bất ngờ và cả những phút giây thư giãn.

Liên hoan Phim Tài liệu lần thứ 10 quy tụ 10 quốc gia: Áo, Wallonia-Brussels (Bỉ), Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Séc, Anh, bên cạnh nước chủ nhà Việt Nam. Trong suốt Liên hoan Phim, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá. Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10, cột mốc đáng nhớ trên hành trình dài hợp tác giữa EUNIC và Việt Nam trong lĩnh vực Điện ảnh tài liệu. Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam (một trong những thành viên sáng lập EUNIC Vietnam) là cơ quan điều phối liên hoan phim này.

“Sài Gòn - Gìn vàng giữ ngọc”

Với mục đích quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa, di sản của vùng đất và con người Nam Bộ, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ vừa cho ra mắt ấn phẩm nguyệt san “Sài Gòn - Gìn vàng giữ ngọc” thể hiện bằng hai thứ ngôn ngữ Anh - Việt.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng cả về hình thức và nội dung, những người thực hiện kỳ vọng ấn phẩm này không chỉ dừng lại ở tính năng cung cấp thông tin mà còn là tặng phẩm, là tư liệu sưu tầm cho những độc giả yêu quý sách ở lĩnh vực di sản văn hóa về văn hóa Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. Với từng chủ đề riêng cùng sự góp mặt của những cây viết tên tuổi, am hiểu về vùng đất Sài Gòn - Nam Bộ, ấn phẩm đặc sắc này được kỳ vọng sẽ là món ăn tinh thần quý giá của người dân thành phố mang tên Bác cũng như tư liệu dành cho khách du lịch ghé thăm thành phố. 

“Mãi mãi một thời thiếu sinh quân”

Là cuốn sách mới nhất của nhà văn Ma Văn Kháng vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản. Cuốn sách tái hiện cảnh quan, không khí, tâm thế, tinh thần và cảm xúc về một thời hào hùng, chân dung thế hệ “măng non cách mạng” của giai đoạn lịch sử đặc biệt - kháng chiến chống thực dân Pháp - được khắc họa sinh động và rõ nét. Những thiếu niên dũng cảm, trong sáng, hồn hậu cùng tình yêu thương chân thành đã gắn kết họ lại bên nhau trong cuộc sống, lao động và học tập dưới mái trường của những “chiến sĩ nhỏ” - Thiếu sinh quân Việt Nam./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com