"Ngưỡng cửa lãng quên"

07:04, 19/04/2019

Trong khuôn khổ liên hoan nghệ thuật Krossing Over Arts Festival 2019, vào ngày 20-4, tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội, vở múa đương đại của biên đạo múa người Pháp gốc Việt Sébastien Ly mang tên “Ngưỡng cửa lãng quên” sẽ được giới thiệu với khán giả Việt Nam. “Ngưỡng cửa lãng quên” khắc họa nỗi đau về sự trống vắng, sự ra đi và trên hết là những khắc khoải về nguồn cội, là những nỗ lực để cánh cửa của ký ức không vĩnh viễn khép lại và chôn vùi tất cả. Sébastien tìm kiếm những ngôn từ, diễn tả chúng bằng cử chỉ, thổi vào cánh cửa ký ức sự sống và giữ cho chúng luôn hiện hữu ngay cả khi đã điêu tàn. Phim, vũ đạo và câu từ, bao gồm cả những câu chuyện kể của khán thính giả, tất cả tạo nên một màn trình diễn độc đáo, đầy tính tương tác, nơi nỗi lòng không còn là của riêng ai. “Ngưỡng cửa lãng quên” có sự góp mặt của các nghệ sĩ múa tài năng của Việt Nam và Pháp: Thomas Demay, Mai Anh, Lisa Robert và Trần Hoàng Yến.

Bản hòa âm đa sắc trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Bản hòa âm đa sắc” diễn ra từ ngày 19 đến 21-4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hàng năm nhằm tăng cường giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc các địa phương, lan tỏa trong cộng đồng 54 dân tộc anh em. Các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện có sự tham gia của hơn 270 người đại diện cho đồng bào các dân tộc; khoảng 100 người là già làng, trưởng bản, nghệ nhân… đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ngoài hoạt động trưng bày, biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật, Ban tổ chức còn giới thiệu không gian chế tác nhạc cụ truyền thống, tái hiện nhiều lễ hội đặc sắc và những làn điệu dân ca đang được bảo tồn.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2019

Từ ngày 18 đến 20-4, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức với sự góp mặt của 10 ban nhạc đại diện cho các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc trên toàn quốc. Theo đó, mỗi ban nhạc (không quá 12 người) trình diễn năm tiết mục theo các phong cách pop, rock là chủ đạo, bao gồm hai ca khúc, ba hòa tấu hoặc ngược lại; trong đó sử dụng nhiều nhất là hai tác phẩm nước ngoài, ít nhất một ca khúc Việt Nam. Cơ cấu giải thưởng của Liên hoan gồm Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho tiết mục. Hội đồng nghệ thuật Liên hoan sẽ trao giải cho ban nhạc và ca sĩ có phong cách trình diễn hay nhất.

Đêm thơ vào ngày sinh nhật Lưu Quang Vũ

“Se sẽ chứ không cánh buồm bay mất” là câu thơ được chọn làm tên cho đêm kỷ niệm sinh nhật nhà thơ Lưu Quang Vũ diễn ra tại Ơ kìa Hà Nội tối 17-4. Đây là tâm huyết của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với mong muốn tạo ra một không gian gợi lại “ký ức của những bài thơ không năm tháng của Vũ”. Theo nữ đạo diễn: “Tôi mê thơ Lưu Quang Vũ. Tập thơ “Gió và tình yêu” kè kè trong túi bất kể tôi đi đâu. Thậm chí, có một thời gian, cuốn thơ ấy là nơi tôi viết chi chít các dòng không thể giữ trong đầu. Thời non dại, tôi chép thơ anh và khóc suốt những năm tháng ấy. Thơ anh, một cách nào đó, ở bên cạnh và cho tôi một điểm tựa, dù khá mơ hồ”. Vì thế mừng sinh nhật lần thứ 71 của nhà thơ, chị sẽ làm một ngày thơ để những người yêu mến thơ ông đến cùng đọc thơ, nhắc nhớ về ông. Và trong không gian thơ đó, có một góc thơ tái hiện lại những gì gắn bó với cuộc đời thơ Lưu Quang Vũ. 

Hai bộ phim Việt Nam dự Liên hoan phim quốc tế ASEAN

Hai bộ phim của Việt Nam là “Song lang” (đạo diễn Leon Quang Lê) và “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” (đạo diễn Mai Thế Hiệp) đã chính thức nằm trong danh sách các phim tham dự Liên hoan phim quốc tế ASEAN (AIFFA) lần thứ 4. Tham dự Liên hoan phim còn có 27 bộ phim của các quốc gia khác trong khu vực cùng được chọn tranh giải năm nay, danh sách vừa được Ban tổ chức công bố. Cũng theo Ban tổ chức, các phim sẽ được chiếu ở Kuching (Malaysia) trong ba ngày từ 25 và 27-4. Lễ trao giải diễn ra đêm 27-4, dự kiến sẽ trao 16 hạng mục giải thưởng.

Phim “Song lang” lấy bối cảnh Sài Gòn của thập niên 1980, kể về mối quan hệ giữa một nghệ sĩ cải lương và gã giang hồ đam mê nghệ thuật. Tác phẩm đã nhận nhiều lời khen về ngôn ngữ điện ảnh, từng thắng giải Đạo diễn xuất sắc ở Liên hoan phim châu Á Sharm el-Sheikh (Ai Cập) và giải Tokyo Gemstone (diễn viên triển vọng cho Liên Bỉnh Phát) ở Liên hoan phim Tokyo (Nhật Bản). Phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” kể về bi kịch người mẹ mòn mỏi chờ con suốt 30 năm sau khi chàng trai bỏ đi vì bị nghi oan giết người...

Liên hoan phim quốc tế ASEAN nhằm thúc đẩy văn hóa, truyền thống và di sản hướng tới sự hội tụ, hợp tác trong ngành công nghiệp điện ảnh ASEAN, quảng bá phim ASEAN ra thị trường quốc tế./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com