Sách quý về sự kiện Xuân Mậu Thân 1968

05:01, 26/01/2018

Nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ra mắt cuốn sách: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử.

Cuốn sách là tập hợp các bài viết tại Hội thảo khoa học “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”. Với hơn 100 bài tham luận, cuốn sách phản ánh một cách tương đối toàn diện và có hệ thống quá trình chuẩn bị và tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, khẳng định chủ trương, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần chiến đấu anh dũng, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta. Từ đó khẳng định ý nghĩa to lớn, những bài học kinh nghiệm quý báu của sự kiện lịch sử trọng đại này. Cuốn sách được viết dưới góc độ khoa học lịch sử, có nhiều bài viết tập trung phân tích sâu sắc, làm nổi bật các nội dung: Biểu tượng và sức mạnh của tinh thần quyết chiến, quyết thắng, ý chí quật cường của nhân dân Việt Nam; bước ngoặt chiến lược để lại những bài học lịch sử quý giá.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành biểu tượng của tinh thần quyết chiến quyết thắng, khí phách kiên cường, sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ quá trình chuẩn bị của Đảng, toàn dân, toàn quân ta cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy; sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam, sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa và nhân dân tiến bộ trên thế giới đối với cách mạng Việt Nam. Từ đó cho thấy kết quả của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là sự hòa quyện của thế và lực, của điều kiện vật chất, tinh thần và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng cả trong nước và quốc tế.

Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc tổng tiến công vẫn còn nguyên giá trị và trường tồn cùng với lịch sử dân tộc Việt Nam. Hơn 100 bài tham luận trong cuốn sách được viết dưới nhiều góc độ khác nhau, nhưng đã góp phần tái hiện toàn bộ quá trình chuẩn bị, diễn biến của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị giúp các nhà nghiên cứu, bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về một sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com