Triển lãm mỹ thuật tranh, tượng về Chủ tịch Hồ Chí Minh

06:12, 08/12/2017

Từ ngày 29-11 đến 23-12, Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) tổ chức trưng bày các tác phẩm mỹ thuật tranh, tượng sáng tác với chủ đề: “Bác Hồ của chúng ta”. Triển lãm trưng bày 40 tác phẩm mỹ thuật của cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường ở các thể loại: điêu khắc, hội họa, đồ họa vi tính. Các tác phẩm thể hiện được hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần nhân văn cao cả cùng những dấu ấn trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Đây là lần đầu Trường Đại học Nghệ thuật Huế tổ chức một triển lãm chuyên ngành với mong muốn cán bộ, giảng viên, sinh viên, đảng viên của trường có cơ hội tiếp cận, sáng tạo, thể hiện những tình cảm của mình với Bác Hồ kính yêu. Ban tổ chức đã xét tặng các giải thưởng nhằm động viên các tác giả tham gia triển lãm.

Triển lãm đón Giáng sinh

Chào đón Giáng sinh 2017 và năm mới 2018, từ ngày 8 đến 15-12, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm điêu khắc - tranh “Chân dung”. Triển lãm trưng bày khoảng 40 tác phẩm của 15 họa sĩ. Bằng nhiều chất liệu khác nhau như: Composit, nhôm, sơn dầu, bột màu, acrylic, giấy, tổng hợp, mỗi họa sĩ có cách thể hiện “chân dung” riêng song cùng gặp gỡ ở quan niệm chung. Với họ, điều quan trọng khi thể hiện một tác phẩm chân dung, là phải toát ra thần thái của nhân vật chứ không phải là việc tỉa vẽ tỉ mỉ, chi tiết bề ngoài nhân vật cho thật giống. Trong buổi khai mạc, các họa sĩ sẽ ký họa chân dung tại chỗ tặng khán giả. Sau khi kết thúc triển lãm tại Hà Nội, “Chân dung” sẽ tiếp tục đến Hội An ngày 19-12.

Xem xét Hát Xoan và Bài Chòi là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại

Vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Jeju (Hàn Quốc), kỳ họp thứ 12, Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 chính thức khai mạc.

Hội nghị diễn ra đến ngày 9-12, hồ sơ Hát Xoan Phú Thọ và hồ sơ Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ của Việt Nam sẽ được xem xét để đưa vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong kỳ họp này, nhiều khả năng, Hát Xoan sẽ là di sản đầu tiên trên thế giới có sự chuyển đổi đặc biệt từ danh sách “cần được bảo vệ khẩn cấp” và trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hiện Sở VH, TT và DL tỉnh Phú Thọ đang nâng cấp chuyên trang hát Xoan cả tiếng Việt và tiếng Anh; xuất bản các chương trình nghe nhìn về hát Xoan giúp cộng đồng nhận diện về giá trị hát Xoan. Cũng nhân dịp này, hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam” do Viện Âm nhạc phối hợp với 9 tỉnh, thành phố (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa) đã được hoàn thành và gửi đến UNESCO vào tháng 3-2016 cũng được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong lần họp lần này có 35 hồ sơ được Hội đồng xem xét đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Đêm hòa nhạc đặc biệt của các nghệ sĩ Đức - Việt

Ngày 4-12, nhân dịp đón Giáng sinh và năm mới 2018, một hội chợ Giáng sinh mang phong cách Đức sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Cửa Bắc, phố Phan Đình Phùng (Hà Nội). Hoạt động nổi bật nhất của sự kiện này là buổi trình diễn của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, cũng là lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn viên Nhà thờ Cửa Bắc vào 20h ngày 21-12. Cùng với Dàn hợp xướng của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và Dàn hợp xướng trẻ Công giáo Hà Nội, các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam sẽ mang đến cho công chúng một đêm trình diễn độc đáo và đậm chất Giáng sinh./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com