Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Phật giáo đương đại

05:11, 24/11/2017

Chào mừng Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, triển lãm là dịp để các phật tử, nghệ sĩ thể hiện tình cảm, mối quan tâm, niềm tin của mình đối với các giá trị thiện mỹ, giác ngộ của Phật giáo, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đương đại ngày nay.

Trưng bày 51 tác phẩm hội họa, 8 tác phẩm điêu khắc trong triển lãm là những sáng tác của 60 họa sĩ, phật tử, điêu khắc gia trên cả nước, thể hiện nhiều góc nhìn về giá trị tốt đẹp của Phật giáo trong đời sống. Các tác phẩm với nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, lụa, mực nho, đồng, gỗ, kính... được sáng tác trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2017. Triển lãm trưng bày theo 5 nội dung: Tam tạng kinh điển Phật giáo; thể hiện sự hòa nhập của đạo Phật trong đời sống của nhân loại; thể hiện sự tiệm ngộ trong quá trình tu tập, thực hành Phật giáo; tái hiện nghệ thuật Phật giáo theo lối phong cách truyền thống; tái hiện nguyên bản Kinh văn, chân ngôn Phạn tự, chữ Hán - Việt - Nôm, tranh tượng Phật giáo... Triển lãm diễn ra đến hết ngày 29-11.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII - năm 2017 với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” diễn ra từ ngày 23 đến 27-12 tại Thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và một số địa phương của tỉnh Lâm Đồng. Lễ hội có 16 chương trình chính và hơn 30 chương trình hưởng ứng, chương trình phụ khác, do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện. Điểm mới của lễ hội năm nay là lần đầu tiên Tuần Văn hóa trà Lâm Đồng sau 5 lần tổ chức riêng sẽ chính thức trở thành một trong những nội dung của Festival Hoa Đà Lạt; không gian của lễ hội được mở rộng; nhiều hoạt động quảng bá tơ lụa Bảo Lộc - Lâm Đồng cũng được chú trọng.

Khai mạc Tuần lễ I-ta-ly-a - ASEAN lần thứ nhất tại Hà Nội

Ngày 18-11, Tuần lễ I-ta-ly-a - ASEAN lần thứ nhất với chủ đề “Sống như cách của người Ý” được tổ chức tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình quảng bá văn hóa và thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa I-ta-ly-a và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN). Hoạt động đầu tiên của Tuần lễ I-ta-ly-a - ASEAN tại Hà Nội là hội chợ văn hóa I-ta-ly-a. Tại đây, công chúng được tham quan các gian hàng ẩm thực và rượu vang; các quầy giới thiệu thiết kế I-ta-ly-a; chương trình biểu diễn của ban nhạc Amici và sinh viên Trường Đại học Hà Nội; chương trình giới thiệu văn hóa Phục Hưng do các nghệ sĩ đến từ I-ta-ly-a biểu diễn; triển lãm tranh của nghệ sĩ Laura Federici, chiếu phim... Tuần lễ được tổ chức đến hết ngày 4-12.

Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến được xếp hạng Di tích quốc gia

Lễ trao quyết định công nhận Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến (Trung đoàn 52) là Di tích quốc gia vừa được tổ chức trang trọng tại Mộc Châu, Sơn La với sự tham dự của đông đảo người dân địa phương cùng đại diện cựu binh của Trung đoàn Tây Tiến. Khu di tích được thiết kế dựa theo ý tưởng bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng (một chiến sĩ của Trung đoàn), thể hiện bức tranh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và hình ảnh người lính Tây Tiến kiên cường, bất khuất. Đặc biệt, khu nhà đặt văn bia tưởng niệm được xây dựng với hình tượng bốn lưỡi lê chụm vào nhau, hướng lên bầu trời, tượng trưng cho hình ảnh những người lính Tây Tiến. Sau những giờ phút chiến đấu anh dũng, vượt đèo lội suối, họ kề sát bên nhau trong những giây phút cùng chụm mũi súng, nghỉ ngơi. Cách đây 70 năm, vào mùa xuân Đinh Hợi (1947), tại mặt trận miền Tây của Tổ quốc, Trung đoàn Tây Tiến ra đời. Sau đó, Trung đoàn đổi tên là Trung đoàn 52 Tây Tiến (16-5-1947). Đến nay, những chiến công oanh liệt của Trung đoàn còn vang mãi, gắn liền với lịch sử hào hùng của mặt trận Tây Bắc và liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com