Triển lãm ảnh chân thực về phố Hà Nội xưa

09:02, 06/02/2015

Chiều 2-2, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã phối hợp với Tạp chí Xưa và Nay (Hội Sử học Việt Nam) tổ chức triển lãm “Hà Nội xưa”, giới thiệu những hình ảnh chân thực, sinh động về phố cổ Hà Nội vào cuối thế kỷ XIX đến gần nửa đầu thế kỷ XX.

Bức ảnh về phố Hàng Mắm.
Bức ảnh về phố Hàng Mắm.

Với 100 bức ảnh liên quan đến khu phố cổ - một không gian di tích lịch sử đang được Nhà nước và Thành phố Hà Nội chăm lo, bảo tồn và phát huy. Triển lãm kéo dài đến ngày 15-2.

Phố ông đồ đón Xuân 2015

Cung văn hóa Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ hội Phố ông đồ mừng Xuân Ất Mùi 2015 diễn ra từ ngày 8 đến 17-2. Phố ông đồ Xuân Ất Mùi 2015 gồm 50 gian hàng được trang trí rực rỡ. Ngoài cho chữ trực tiếp, các ông đồ còn trưng bày thư pháp chữ Việt trên giấy xuyến, giấy dó hoặc khắc gỗ, đá, sơn dầu, màu nước... Nhân dịp này, Ban tổ chức còn trưng bày bức thư pháp Kinh Vu Lan - Báo hiếu, tác phẩm thư pháp được công nhận kỷ lục Việt Nam, có kích thước 2,3x1,4m, nặng 500kg.

Lễ hội âm nhạc bờ biển 2015

Từ 19 giờ ngày 21 đến sáng 22-2 tại khu phức hợp Diamond Bay, Nha Trang, sẽ diễn ra chương trình The Wave Beach Party Nha Trang 2015. Đây là hoạt động trong chuỗi âm nhạc lớn được thực hiện bởi Escape Party, cùng sự tham gia của Kênh truyền hình Fashion TV Việt Nam. The Wave Beach Party Nha Trang 2015 sẽ có sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam… mở màn cho chuỗi lễ hội âm nhạc (EDM) trải dài theo các địa phương có bờ biển. Sau Nha Trang, lễ hội sẽ được thực hiện tại Vũng Tàu, Mũi Né, Đà Nẵng, Đồ Sơn…

Khai mạc Lễ hội Đường sách 2015

Lễ hội Đường sách Tết Ất Mùi 2015 sẽ chính thức khai mạc ngày 16-2 (tức 28 tháng Chạp). Đường sách năm nay được tổ chức tại đường Hàm Nghi (Quận 1), đoạn từ ngã tư Hồ Tùng Mậu - Hàm Nghi đến đường Tôn Đức Thắng. Hướng đến kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Đường sách nhấn vào 4 chuyên đề chính: Dấu ấn lịch sử - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, Tự hào - Con người thành phố mang tên Bác, Biển đảo thiêng liêng và Thành phố hội nhập. Bên cạnh 4 khu chuyên đề còn có khu sách điện tử, khu sách dành cho thiếu nhi, sách hay - sách quý hiếm và khu sách dành cho người khiếm thị.

Triển lãm cây cảnh và hoa

Là chủ đề cuộc triển lãm vừa khai mạc tại Trung tâm Hoàng thành Thăng Long nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và mừng Xuân Ất Mùi 2015. Triển lãm trưng bày gần 850 tác phẩm gồm các thể loại: cây cảnh nghệ thuật, hoa, cây ăn quả… Các tác phẩm đặc trưng bày từ thềm Điện Kính Thiên đến khu vực phía trước di tích Đoan Môn, với sự tham gia của các nghệ nhân Hội cây cảnh nghệ thuật Thăng Long và nhiều tỉnh, thành khác. Các cây cảnh tham dự năm nay có chất lượng cao, trong đó có tác phẩm đạt tầm quốc gia và quốc tế. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 6-3.

Vui Xuân Ất Mùi tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

16 người Mông đến từ huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, tỉnh Lào Cai sẽ đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để chuẩn bị cho chương trình Vui Xuân Ất Mùi 2015 diễn ra tại Bảo tàng vào mồng 4, 5 Tết.

Với nhiều hoạt động phong phú, chương trình nhằm mang đến cơ hội cho công chúng tìm hiểu về cuộc sống và văn hoá của người Mông, đặc biệt là lễ hội Gầu tào ở Si Ma Cai. Thông tin từ Bảo tàng cho biết, các hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra gồm: nghi thức dựng cây nêu trong lễ Gầu tào của người Mông ở Si Ma Cai; trình diễn khèn, sáo, hát ống của người Mông ở Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai... Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động như trình diễn viết thư pháp, làm pháo đất, in tranh Đông Hồ, nặn tò he, đánh đu; chơi trò chơi dân gian của người Thổ, Cao Lan, Mông, Dao, Tày, Bố Y...

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com