Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

06:04, 26/04/2013

Ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH, TT và DL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, tại huyện đảo Lý Sơn đã được Bộ VH, TT và DL xét duyệt và công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Lễ rước và đón nhận Bằng di tích quốc gia Đình làng An Vĩnh và Bằng công nhận Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ diễn ra vào sáng 28-4, tại huyện đảo Lý Sơn. Cùng với đó, từ ngày 25 đến 29-4, tại Thành phố Quảng Ngãi và tại Lý Sơn diễn ra Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi - 2013 với nhiều hoạt động như: Lễ khai kinh, lễ cầu siêu, lễ hoa đăng, lễ nhật yết, lễ rước Bằng di tích quốc gia Đình làng An Vĩnh, lễ chánh tế Khao lề thế lính Hoàng Sa, lễ đua thuyền tứ linh…

Tổ chức chiếu phim kỷ niệm các ngày lễ lớn trên toàn quốc

Bộ VH, TT và DL đã có quyết định tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn: 30-4, 1-5, 7-5 và 19-5. Theo đó, Cục Điện ảnh được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với hãng phim tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn trong phạm vi cả nước, trong thời gian từ ngày 27-4 đến 20-5. Các phim được chọn chiếu trong dịp này gồm: Phim truyện “Giải phóng Sài Gòn”, phim tài liệu “Những chặng đường Điện ảnh cách mạng Việt Nam”, phim khoa học “Biến đổi khí hậu - hiểm hoạ môi trường”, “Rừng và cuộc sống”.

Triển lãm “Lịch sử - Bảo vệ biên giới - Biển đảo”

Triển lãm do Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra từ 23-4 đến 2-5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu 58 tác phẩm của 39 tác giả, được thể hiện bằng nhiều loại chất liệu.
Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 51 năm thành lập Phòng hội hoạ giải phóng (1962-2013). Nhìn chung, so với một số triển lãm do Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ đầu năm 2013 tới nay, triển lãm về biển đảo lần này có một số tác phẩm chất lượng bật lên hẳn. Một số tác phẩm đạt chất lượng tốt đã được Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật trao giải thuộc dạng đầu tư.

Triển lãm đồ thủ công Nhật Bản

Từ ngày 23-4 đến 12-5, tại Trung tâm Giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội)  diễn ra chương trình triển lãm “Đồ thủ công Nhật Bản: Những thiết kế từ Ky-ô-tô”. Triển lãm do Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam hợp tác với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức. Cố đô Ky-ô-tô là nơi nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều ngành nghề thủ công truyền thống và nhiều nghệ nhân. Với bề dày lịch sử, những người nghệ nhân ở Ky-ô-tô đang tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Công chiếu phim “Giao thoa văn hoá giữa Mông Cổ và Việt Nam”

Ngày 26-4, tại Rạp Hanoi Cinematheque (22A, Hai Bà Trưng, Hà Nội) diễn ra buổi công chiếu phim tài liệu “Giao thoa văn hoá giữa Mông Cổ và Việt Nam” của đạo diễn Pê-rin Lơ Roi. Đây là một bộ phim tài liệu 30 phút không tiếng, chiếu trên nền nhạc do ba nghệ sỹ Việt Nam: Quỳnh Chi (đàn accordion), Đinh Lan (ca sỹ) và Thuỷ Dũng (đàn tranh) thể hiện. Bộ phim được thực hiện từ cái nhìn về cuộc sống hằng ngày của cả hai nước như mục tiêu mà đạo diễn đề ra, đó là thúc đẩy sự hiểu biết giữa các nền văn hoá thông qua phim ảnh./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com