Cảnh giác với trào lưu đại hạ giá dịp cuối năm

06:12, 06/12/2019

Những ngày cuối năm, trên nhiều tuyến phố lớn của thành phố Nam Ðịnh như: Trần Hưng Ðạo, Hàng Tiện, Nguyễn Du, Quang Trung..., các cửa hàng thời trang, chăn ga, thậm chí là nhiều siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm đã ồ ạt bày biển “xả hàng”, giảm giá từ 30 đến 50%. Hấp dẫn hơn khi có cửa hàng còn quảng cáo “bán giá gốc”, “bán không lợi nhuận”. Theo kinh nghiệm của nhiều chủ cửa hàng, cuối năm bao giờ cũng là thời điểm tập trung mua sắm lớn nhất của người tiêu dùng. Ðây được coi là cơ hội kích thích nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, tri ân khách hàng, cũng là dịp để các cửa hàng thu hồi vốn trước khi nhập hàng mới về. Tại một số cửa hàng thời trang lớn, nổi tiếng như Canifa, Elise (thành phố Nam Ðịnh)..., khách hàng ra vào tấp nập. Tuy nhiên, bên cạnh các cửa hàng, doanh nghiệp chân chính, khai thác đúng nghĩa lợi ích của việc bán hàng đại hạ giá thì nhiều cơ sở đã dùng việc “đại hạ giá’ như một chiêu trò để lừa gạt khách hàng nhằm thu lợi nhuận.

Một cửa hàng kinh doanh túi xách tại thành phố Nam Định xả hàng dịp cuối năm.
Một cửa hàng kinh doanh túi xách tại thành phố Nam Định xả hàng dịp cuối năm.

Vài năm trở lại đây, “đại hạ giá” dường như trở thành trào lưu của nhiều cửa hàng, nhất là dựa vào những dịp đặc biệt trong năm như Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Việc đẩy hàng cũ trong dịp giảm giá cuối năm là chuyện ai cũng hiểu đó là hàng lỗi mốt, khó bán nên các cửa hàng sẵn sàng bán giá rẻ. Thế nhưng với hàng mới, nhiều chủ cửa hàng cũng có những “chiêu trò” để đánh vào tâm lý người mua. Bạn Nguyễn Thị Trang, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Ðịnh, là nhân viên của một cửa hàng quần áo trên phố Hàng Tiện cho biết: “Cứ đến dịp cuối năm, cửa hàng mình lại xả kho quần áo cho đến khi hết hàng tồn, còn hàng mới thì không giảm giá. Dù đã hết hàng tồn nhưng nhìn các cửa hàng xung quanh treo biển giảm giá hấp dẫn, bà chủ vẫn treo băng rôn giảm giá để thu hút khách vào xem đồ”. Theo quan sát, nhiều cửa hàng dường như treo biển hiệu giảm giá quanh năm. Những ngày thường, vào các cửa hàng thời trang mua sắm, khách có kêu đắt thì các bà chủ đều than thở bán chẳng lãi bao nhiêu, nhiều lắm mỗi sản phẩm cũng chỉ lãi 10% rồi còn chi rất nhiều tiền cho thuê mặt bằng, trả lương nhân viên… Thế nhưng, trên thực tế, vào những dịp giảm giá cuối năm, giảm từ 30-50% mà cửa hàng vẫn có lãi. Chị Phạm Thị Hằng, thành phố Nam Ðịnh cho biết: “Bình thường tôi không thường xuyên ghé thăm các shop quần áo bởi bận đi làm, không có thời gian mua sắm nhiều. Nhưng đang vào dịp cuối năm, thấy nhiều nơi giảm giá đến 50% tôi và vài người bạn cũng rủ nhau đến xem sao. Vào một shop quần áo tại đường Lê Hồng Phong có treo biển giảm giá, sau một hồi lựa chọn cũng được sản phẩm ưng ý. Thế nhưng, khi thanh toán hóa đơn không được giảm chút nào. Thắc mắc về tấm biển hiệu giảm giá thì tôi được chủ cửa hàng chỉ tay vào đống đồ quần áo cũ và cho biết chỉ áp dụng với mặt hàng này thôi. Ðúng là chẳng thể tin tưởng được chương trình giảm giá sâu như thế!”. Có những khách hàng thường để ý giá và xem trước mỗi khi có đợt giảm giá thì nhân viên các cửa hàng sẽ giải thích: “Ðây là sản phẩm cùng kiểu nhưng chất này mặc thích hơn” hoặc giả vờ hỏi chủ cửa hàng rồi báo khách rằng giá trước đây là ghi nhầm. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, dịp cuối năm lại đi phát tờ rơi, quảng cáo, giảm giá lớn cho nhiều mặt hàng. Nếu tinh ý, người tiêu dùng có thể nhận ra mặc dù mức giảm giá nhìn hấp dẫn nhưng thực chất lại không hề giảm, thậm chí vẫn đắt so với nhiều nơi khác. Ðó là do người bán cố tình kích giá lên cao hơn ngày thường rồi lại giảm xuống để đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

 Cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi cho việc buôn bán, kinh doanh và cũng là cơ hội để nhiều cửa hàng tranh nhau “xả hàng” tồn kho. Nhưng việc lợi dụng giảm giá để kéo khách ghé vào cửa hàng chưa phải là cách làm thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu việc khuyến mãi “ảo” cứ tiếp diễn sẽ khiến người tiêu dùng dần mất đi lòng tin vào cách bán hàng và giá cả của các sản phẩm. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, xem xét, tìm hiểu rõ ràng về sản phẩm để không quá sa đà vào các chiêu trò khuyến mại cuối năm mà mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com