Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài

06:03, 15/03/2019

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Đây là quan điểm chỉ đạo, nội dung quan trọng, xuyên suốt trong Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22-1-2019 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”.

Để bảo vệ quyền lợi NTD theo tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TW, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh cùng chung tay tổ chức thực hiện các biện pháp, hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD theo hướng lấy Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) làm trọng tâm, tổ chức các hoạt động xuyên suốt thời gian còn lại trong năm và đặc biệt chú ý đến những thời điểm kinh doanh và tiêu dùng theo vệt đợt như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các kỳ nghỉ lễ dài ngày 30-4, 1-5, 2-9… Các ngành chức năng, doanh nghiệp thực hiện việc bảo vệ quyền lợi NTD theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và thế mạnh của mình. Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh thực hiện tốt vai trò là tổ chức xã hội, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi của hội viên và NTD trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD, thông tin cho người dân nhận thức đầy đủ về các quyền và nghĩa vụ của NTD theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự bảo vệ trong tiêu dùng; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các đoàn thể quần chúng tăng cường giải quyết khiếu nại và thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc có tố cáo của NTD để kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của NTD… Bên cạnh đó, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD còn phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm gian lận thương mại theo chuyên ngành. Trong đó, Sở Công thương đã tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng. Phối hợp tổ chức các hoạt động doanh nghiệp tri ân NTD; hỗ trợ bảo hành sản phẩm; tổ chức hội thảo, tập huấn, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá; ký cam kết sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì NTD. Khuyến khích NTD hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động doanh nghiệp tích cực đưa hàng Việt về nông thôn. Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD thông qua việc tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường để đánh giá, quản lý chất lượng hàng hóa, đề xuất cơ quan quản lý giải quyết và phối hợp với cơ quan truyền thông của địa phương tuyên truyền cảnh báo định hướng tiêu dùng.

Lực lượng Quản lý thị trường hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh ở huyện Ý Yên cách nhận biết nhãn mác hàng hóa để phân biệt hàng thật, hàng giả.
Lực lượng Quản lý thị trường hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh ở huyện Ý Yên cách nhận biết nhãn mác hàng hóa để phân biệt hàng thật, hàng giả.

Cùng với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cũng tham gia hưởng ứng thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD qua việc tổ chức sản xuất, kinh doanh lành mạnh; biến những nhu cầu, nguyện vọng của NTD thành động lực cạnh tranh và phát triển cho doanh nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ khách hàng như EVN, Vinaphone, VNPT, VTC CAB, PNJ; các siêu thị, cửa hàng tiện ích… đã đăng ký thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD như: Xây dựng tổng đài, quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; thực hiện công khai đường dây nóng, địa chỉ email, số fax chăm sóc khách hàng trên website của đơn vị, website của Chương trình Bảo vệ quyền lợi NTD Trung ương (Bộ Công thương) và website của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ Khoa học và Công nghệ)… Đối với doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng như các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng chuyên doanh lớn trên địa bàn tỉnh tổ chức “tuần bán hàng vì người tiêu dùng” để giúp cho người tiêu dùng có cơ hội mua sắm những hàng hóa thiết yếu với giá ưu đãi và được đảm bảo  8 quyền cơ bản của người tiêu dùng, minh bạch thông tin sản phẩm, xây dựng các quy trình giải quyết khiếu kiện, khiếu nại nhanh chóng. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ có các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng: khuyến mại giảm giá sâu, kéo dài thời gian bảo hành, tư vấn, giao hàng tận nơi... Ông Đặng Việt Anh, đại diện Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Thành phố Nam Định) cho biết: “Là tập đoàn kinh doanh điện máy lớn trong toàn quốc, lần đầu đặt đại lý tại Nam Định, Siêu thị Nguyễn Kim quan tâm đến việc cung ứng tới NTD sản phẩm điện máy chính hãng, hiện đại, tiên tiến nhất. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Siêu thị Nguyễn Kim sẵn sàng từ chối các nhà cung cấp có hành vi gian dối trong kinh doanh. Đồng thời cam kết đảm bảo quyền lợi NTD thông qua việc thực hiện nghiêm chế độ khuyến mại, kích cầu mua sắm, tri ân khách hàng mà nhà sản xuất gửi tới NTD; hỗ trợ tư vấn miễn phí để khách hàng tiếp cận được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng”.

Với việc chung tay của toàn xã hội, công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh vừa góp phần đề cao vai trò và vị thế của NTD, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ NTD trên địa bàn tỉnh, vừa khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD; huy động các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tham gia đồng hành thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Đây cũng là cơ hội để bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp của các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Với những ý nghĩa đó, toàn tỉnh quyết tâm thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD theo tinh thần Chỉ thị 30-CT/TW của Ban Bí thư./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com