Công ty TNHH Nam Dược chuẩn hóa nguồn dược liệu "đầu vào" để phát triển bền vững

07:01, 11/01/2018

Tháng 7-2017, sản phẩm si-rô ho cảm Ích Nhi của Cty TNHH Nam Dược (KCN Hòa Xá, TP Nam Định) đã được Hội Doanh nghiệp Việt Nam trao giải thưởng “Sản phẩm - dịch vụ uy tín - an toàn - chất lượng năm 2017”. Đây là giải thưởng tôn vinh các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả phục vụ cho chăm sóc, bảo vệ, tăng cường sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Kết quả trên khẳng định định hướng chiến lược kiên trì, bền bỉ theo con đường thuốc Nam của Cty Nam Dược với cam kết giữ vững chất lượng từ dược liệu đầu vào đến việc bảo đảm tuyệt đối an toàn, chất lượng cho người sử dụng.

Đóng gói thuốc tại Cty TNHH Nam Dược.
Đóng gói thuốc tại Cty TNHH Nam Dược.

Thành lập năm 2004, năm 2008, Cty TNHH Nam Dược đã chuyển hướng từ sản xuất thuốc tân dược sang chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, đặc biệt là các sản phẩm từ cây thuốc Nam. Cty xác định, để phát triển bền vững, phải khai thác hiệu quả nguồn dược liệu trong nước. Đây là hướng đi đúng giúp Cty giảm lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm dược, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược. Từ định hướng đó, cùng với việc phát triển các bài thuốc qua việc phối hợp nghiên cứu và ứng dụng các đề tài với các nhà khoa học về cây thuốc Nam, Cty tổ chức sưu tầm các bài thuốc trong dân gian và hợp tác để chuyển tải thành các bài thuốc chính thức của Cty. Ngoài ra, Cty phối  hợp với các nhà khoa học, các địa phương trong tỉnh xây dựng các vùng trồng nguyên liệu sạch theo tiêu chuẩn GACP-WHO (trồng trọt và thu hái dược liệu sạch theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới). Sau khi tham quan một số vùng trồng dược liệu trên cả nước, Cty tiến hành khảo sát khí hậu, mẫu đất, mẫu nước và liên kết với chính quyền địa phương để xây dựng một số vùng trồng dược liệu đạt chuẩn. Hiện tại Cty đã xây dựng được vùng trồng quất dược liệu để sản xuất si-rô ho cảm Ích Nhi ở xã Thành Lợi (Vụ Bản); vùng trồng cây dây thìa canh ở xã Hải Lộc (Hải Hậu); vùng trồng cát cánh độc hoạt, đương quy ở Lào Cai; vùng trồng húng chanh ở tỉnh Phú Yên; vùng trồng mạch môn ở tỉnh Phú Thọ… Riêng tại Nam Định, Cty đã xây dựng vùng trồng dược liệu sạch tại vùng đất bãi ở xã Thành Lợi (Vụ Bản) trên diện tích khoảng 10ha bao gồm quất dược liệu (sản xuất si-rô Ích Nhi), đỗ tương (sản xuất mầm đậu nành) và trồng thực nghiệm câu kỳ tử, ích mẫu, hy thiêm, bông mã đề, râu mèo, tiến tới cung cấp nguồn dược liệu ổn định cho Cty. Ngoài ra, Cty xây dựng vùng trồng dây thìa canh khoảng 15ha để sản xuất Diabetna trị bệnh tiểu đường... Việc phát triển vùng trồng và khai thác dược liệu đã tạo nguồn cung cấp dược liệu ổn định về số lượng và chất lượng cho Cty. Tại đây, các quy trình trồng và thu hái được triển khai theo hướng thân thiện với môi trường như sử dụng đất hiếm để hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, luân canh để hạn chế sử dụng hóa chất, thuốc BVTV; lựa chọn vùng trồng có nguồn đất, nước sạch và điều kiện tưới tiêu tốt để bảo đảm cung cấp nguồn dược liệu an toàn đồng thời góp phần làm giảm ô nhiễm đất, nước, không khí. Ngoài ra, Cty còn tiến hành quy hoạch vùng trồng tạo các vùng sản xuất tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng đơn vị diện tích. Việc bảo quản sau thu hái cũng được Cty kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các dược liệu sau thu hoạch được sấy khô ở nhiệt độ thấp để không làm mất hoạt chất, sau đó vận chuyển ngay về nhà máy để định tính, định lượng trước đưa vào dây chuyền sản xuất. Quy trình trên tuân thủ theo IMS - bộ tích hợp tiêu chuẩn tiên tiến nhất thế giới (tích hợp các tiêu chuẩn GMP-WHO, ISO 9001:2000, ISO 14000:2004, HACCP và SA 8000).

Với những nỗ lực trên, hiện tại, các vùng trồng của Cty TNHH Nam Dược đã đáp ứng 70% dược liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn GACP-WHO với hàm lượng hoạt chất cao nhất. Đó là phải đảm bảo dược liệu không chứa các tác nhân gây bệnh như chất độc sinh học (vi khuẩn, nấm, vi-rút, ký sinh trùng) và hóa chất (dư lượng thuốc BVTV, kim loại nặng, hàm lượng nitrat), đảm bảo an toàn từ ngoài đồng ruộng đến khi sử dụng và kiểm soát hoạt chất. Hiện tại Cty TNHH Nam Dược đã có nhiều sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện uy tín như: Sản phẩm Thông Xoang Tán tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, sản phẩm Bách Xà tại Bệnh viện Bạch Mai, sản phẩm Bảo Xuân tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sản phẩm Khang Dược tại Bệnh viện Việt Đức… Hiện tại hệ thống phân phối của Nam Dược đã trải rộng trên 64 tỉnh, thành phố, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trên cả nước.

Với định hướng đúng, Cty TNHH Nam Dược vững vàng theo định hướng “Nam dược trị nam nhân”, góp phần xây dựng “Tự hào thuốc Nam người Việt”, phấn đấu trở thành Cty dược phẩm có uy tín về thuốc thảo dược và thực phẩm chức năng có nguồn gốc thuốc Nam./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com