Các doanh nghiệp xây dựng nỗ lực đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh

08:07, 11/07/2017

6 tháng đầu năm 2017, các đơn vị sản xuất, kinh doanh của ngành Xây dựng đều nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh tiến độ, năng suất làm việc nhằm tạo đà hoàn thành kế hoạch sản xuất của năm.

Trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, từ đầu năm đến nay 14 doanh nghiệp sản xuất gạch không nung như: Cty TNHH Hưng Hạnh, Cty TNHH Hoà Phát, Cty TNHH Vận tải Thương mại Nam Thắng (TP Nam Định), Cty CP Vật liệu không nung 567 (KCN Hoà Xá)… đều duy trì sản xuất ổn định đảm bảo tổng sản lượng đúng công suất thiết kế là 145 triệu viên gạch tiêu chuẩn/năm. Các doanh nghiệp sản xuất gạch tuy-nen trên địa bàn tỉnh đã sản xuất được khoảng 400 triệu viên, sản lượng tiêu thụ đạt 90% kế hoạch đề ra. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp đang tiến hành thủ tục đầu tư sản xuất gạch không nung, trong đó Cty CP Đóng tàu Phú Hưng tại xã Yên Bằng (Ý Yên) đầu tư 1 dây chuyền sản xuất bê tông nhẹ với công suất thiết kế là 32 triệu viên/năm; Cty TNHH Sông Giang (Hải Giang) đầu tư 4 dây chuyền sản xuất gạch xi măng cốt liệu với tổng công suất thiết kế là 70 triệu viên/năm; Cty CP Xây lắp Hải Hậu (Hải Quang), Cty CP Công nghiệp thương mại Giao Thủy (Hồng Thuận), mỗi Cty đầu tư 1 dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp với tổng công suất là 120 nghìn m3/năm.

Sản xuất đá lát nhân tạo tại Cty TNHH Hòa Phát, CCN An Xá (TP Nam Định).
Sản xuất đá lát nhân tạo tại Cty TNHH Hòa Phát, CCN An Xá (TP Nam Định).

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Mạnh Trường, Giám đốc Cty TNHH Hòa Phát tại CCN An Xá (TP Nam Định) cho biết: “6 tháng đầu năm 2017, Cty đã sản xuất và cung ứng cho thị trường vật liệu xây dựng trong tỉnh hơn 10 triệu viên gạch không nung đủ mọi chủng loại. Trong đó, tiêu thụ mạnh nhất vẫn là 2 loại gạch xây 2 lỗ tiêu chuẩn và gạch xây đặc”. Theo anh Trường, hiện nay thị trường xây dựng nhà ở dân dụng qua các kênh thông tin tuyên truyền của báo đài đã từng bước nắm bắt thông tin và tiếp cận với loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường này. Hiện tại, thị phần vật liệu công trình nhà ở dân dụng của Cty đã chiếm đến 10% đơn đặt hàng Cty. Ngoài ra, còn rất nhiều công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước như xây dựng trụ sở UBND phường Thống Nhất, UBND phường Trần Tế Xương (TP Nam Định), Trường THPT Lương Thế Vinh và các công trình nhà xưởng lớn tại các CCN, KCN như xưởng dệt của Cty CP Dệt may Nam Định, Cty CP TCE Vina Denim, Cty CP An Duy, Khu đô thị Dệt may Nam Định… Cùng với gạch bê tông xây cao cấp, Cty còn cung ứng ra thị trường loại gạch terrazzo đá nhân tạo sử dụng để lát vỉa hè, sân vườn và các hạng mục công trình ngoài trời với độ bền vững trong môi trường tự nhiên cao đã được sử dụng ở nhiều công trình như vỉa hè đường Nguyễn Đức Thuận, đường Trần Phú, Khu đô thị mới Mỹ Lộc (Mỹ Lộc); Khu đô thị mới Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy). Cty phấn đấu doanh thu năm 2017 sẽ cán mốc 30 tỷ đồng với sản lượng đạt 60 triệu viên gạch tiêu chuẩn. Mặc dù vậy, trên thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt đối với các địa phương tuyến huyện, vẫn còn rải rác xuất hiện một số loại gạch không nung sản xuất theo phương pháp thủ công, công nghệ lạc hậu, chất lượng kém làm giảm niềm tin của người dân đối với loại vật liệu xây dựng còn khá mới mẻ này. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng đã chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cũng như kiểm soát thị trường, thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất gạch không nung trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hướng đến phát triển thị trường vật liệu xây dựng vững mạnh, chất lượng, bền vững.

Trong lĩnh vực xây lắp, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 83 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công và 300 doanh nghiệp thi công xây dựng, tạo việc làm ổn định và thời vụ cho hơn 20 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp xây dựng, năm 2017, các dự án công trình lớn trên địa bàn tỉnh chưa thực sự sôi động, đặc biệt là trong lĩnh vực thi công xây lắp bằng nguồn vốn ngân sách từ đầu tư công của Nhà nước. Trong năm 2017, các doanh nghiệp cũng đã chủ động tìm kiếm hợp đồng, xây dựng chiến lược dài hạn, tích cực tham gia đấu thầu các công trình, dự án được bố trí vốn ổn định, tập trung dứt điểm từng hạng mục công trình đảm bảo quyết toán nhanh, thu hồi vốn tái đầu tư sản xuất, kinh doanh; mở rộng tìm kiếm các hợp đồng xây dựng ở các thị trường ngoại tỉnh. Đồng thời, chủ động tái cấu trúc doanh nghiệp; xác định rõ mũi nhọn lĩnh vực xây dựng kinh doanh, tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí tập trung trong khâu dự tính chi phí và doanh thu, dự báo các rủi ro, giảm thiểu các chi phí ẩn, quán triệt nguyên tắc “Giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp”. Trong khó khăn chung, Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định (TP Nam Định) vẫn khẳng định được vị thế, uy tín đối với khách hàng. Cty tăng cường đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để giảm chi phí thuê lao động. Hiện tại Cty đã hoàn tất công tác đấu thầu thành công Dự án trung tâm điều hành giao thông và vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư của dự án là 50 tỷ đồng. Ngoài ra, Cty cũng đang tiến hành hoàn tất các hạng mục còn lại của dự án đường Trần Thánh Tông (TP Nam Định) từ cổng Trường Tiểu học Chu Văn An đến đường Phù Nghĩa; thảm nhựa toàn bộ các đoạn đã được bàn giao mặt bằng dự án đường Kênh. Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, năm 2017 Cty phấn đấu giữ ổn định và có tăng trưởng.

Với nỗ lực chủ động vượt khó, có chiến lược sản xuất, kinh doanh hợp lý trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Xây dựng, cùng với đó là sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính của các cấp, các ngành trong tỉnh; các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, thi công xây lắp của tỉnh vẫn đảm bảo duy trì tăng trưởng ổn định, đảm bảo công ăn việc làm và ổn định đời sống cho người lao động, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển của năm 2017./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com