Thị trường sản phẩm điện lạnh tiêu chí tiết kiệm điện "lên ngôi"
Cập nhật lúc08:22, Thứ Hai, 13/06/2016 (GMT+7)

Cũng như từ nhiều năm nay luôn xuất hiện các đợt nắng nóng “kỷ lục” kéo dài nên năm nay thị trường sản phẩm điện lạnh đã sớm sôi động ngay từ đầu mùa hè. Các nhà sản xuất và các cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị trước nguồn hàng nên nhóm sản phẩm điện lạnh như: điều hòa, tủ lạnh, quạt điện… khá phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, giá bán ổn định, không có tình trạng “sốt” hàng. Xu hướng tiêu dùng hàng chính hãng và hàng công nghệ cao, tiết kiệm điện năng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Nhân viên gian hàng điện lạnh Siêu thị Micom (TP Nam Định) giới thiệu sản phẩm tủ lạnh tiết kiệm điện cho khách hàng.
Nhân viên gian hàng điện lạnh Siêu thị Micom (TP Nam Định) giới thiệu sản phẩm tủ lạnh tiết kiệm điện cho khách hàng.

Chị Nguyễn Mai Hương, đại diện Siêu thị Micom (TP Nam Định) cho biết: “Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong dịp hè, siêu thị nhập hàng từ đầu năm nhằm bảo đảm về giá thành, tránh tình trạng khan hiếm hàng, cũng tránh cho nhà sản xuất không “vỡ” đơn hàng khi vào đợt cao điểm nhiều khách đồng loạt lấy hàng từ nhà sản xuất”. Dạo quanh các trung tâm thương mại MediaMart, BigC, Micom, Trần Anh và các cửa hàng trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Bắc Ninh, Hai Bà Trưng cũng như tại trung tâm các huyện cho thấy, năm nay sản phẩm của các hãng có tên tuổi như Panasonic, Mitsubishi, Toshiba, Samsung, LG, Sharp… vẫn chiếm vị trí số một trong lựa chọn tiêu dùng sản phẩm điện lạnh của khách hàng. Các sản phẩm điện lạnh hiện nay đều được quảng cáo các tính năng nổi trội là tích hợp các công nghệ kháng khuẩn, lọc không khí, inverter (công nghệ biến tần) giúp tiết kiệm điện từ 30-60% so với những dòng máy sản xuất theo công nghệ cũ. Nếu như trước đây, mức độ tiết kiệm năng lượng của sản phẩm do chính nhà sản xuất tự công bố thông tin thì hiện nay chỉ số tiết kiệm điện năng được Bộ Công thương xác nhận thông qua việc dán nhãn năng lượng. Điều này giúp người tiêu dùng yên tâm về tính chính xác của mức độ tiết kiệm điện năng từ đó tin tưởng, chọn mua sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm điện lạnh nhập khẩu nguyên chiếc có ưu điểm đột phá trong công nghệ và kiểu dáng đã tạo phân khúc thị trường rõ nét với dòng sản phẩm sản xuất trong nước. Cùng là sản phẩm điều hòa một chiều, có công suất từ 9-12 nghìn BTU nhưng dòng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc của hãng Mitsubishi có giá từ 5-13 triệu đồng/chiếc; hãng Panasonic có giá khoảng 8-12 triệu đồng/chiếc; trong khi giá bán của các hãng sản xuất nội địa như Samsung, LG, Green có giá khoảng 4-6 triệu đồng/chiếc. Tại Siêu thị Micom, chị Đinh Thị Thu Hà, Khu đô thị Hoà Vượng (TP Nam Định) cho biết: tôi chọn điều hòa hãng Panasonic loại biến tần inverter lắp ở phòng khách bởi nghe giới thiệu sản phẩm tích hợp các tính năng công nghệ cao, giúp tiết kiệm điện, kháng khuẩn và cảm ứng theo ánh sáng, nhiệt độ phòng, thân nhiệt người sử dụng. Mặc dù chi phí ban đầu cao hơn 3-4 triệu đồng so với sản phẩm cùng loại khác nhưng sử dụng sản phẩm này có lợi cho sức khỏe, tiết kiệm điện và tiền vì không phải mua các thiết bị hỗ trợ khác như bình phun sương giữ ẩm trong phòng, quạt điện để tản gió hay các loại dung dịch, nước hoa khử mùi trong phòng khi sử dụng thiết bị lâu dài… Cùng quan điểm như chị Hà, hầu hết khách hàng của Siêu thị Micom sau khi được nhân viên kỹ thuật tư vấn đã quyết định chọn mua các sản phẩm điện lạnh công nghệ cao tiết kiệm điện. Đối với tủ lạnh ngoài cải tiến để tăng công năng sử dụng, nhà sản xuất đã chú ý hơn đến yêu cầu trang trí nội thất phòng ăn, bếp bằng màu sắc bắt mắt; gắn màn hình cảm ứng, gương và chia nhỏ cửa trên thân tủ vừa trang trí, vừa tiết kiệm điện năng mỗi khi mở tủ… Các loại quạt hơi nước, quạt phun sương hay quạt điều hòa vốn “nổi đình đám” trong những mùa nắng nóng trước thì năm nay đã “chững lại” do những yếu điểm như không an toàn với trẻ nhỏ, môi trường ẩm mốc và dễ gây hỏng đồ đạc trong nhà, đặc biệt là đồ gỗ, đồ điện tử. Các sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ sử dụng cho các nhà hàng dịch vụ ăn uống với không gian rộng, sức chứa lớn. Cùng với việc đưa ra những dòng sản phẩm mới, các nhà sản xuất và đơn vị phân phối đặc biệt quan tâm đến chính sách khuyến mại, bảo hành hậu mãi để thu hút khách. Hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chính sách miễn phí lắp đặt; đổi sản phẩm trong vòng một tháng và bảo hành sản phẩm từ 1-2 năm.

Theo chuyên gia điện lạnh, để đạt mục đích tiết kiệm điện, ngoài việc lựa chọn các sản phẩm có sẵn tính năng tiết kiệm điện, người tiêu dùng còn cần lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cụ thể nên chọn điều hòa công suất 9.000 BTU cho những căn phòng rộng từ 9-14m2; điều hòa công suất 12 nghìn BTU phù hợp với căn phòng rộng từ 15-25m2 và điều hòa công suất 18 nghìn BTU được lựa chọn cho phòng rộng từ 28m2 trở lên. Tương ứng với đó tùy vào thói quen sinh hoạt mỗi gia đình, có thể chọn tủ lạnh theo nhu cầu khác nhau nhưng phải dựa trên nguyên tắc cơ bản là mỗi người cần 20-25 lít dung tích, cộng thêm 25 lít phụ trợ và nhân với số người trong nhà. Theo đó nếu gia đình có 4 người thì nên chọn chiếc tủ lạnh có dung tích dao động từ 125 lít đến 150 lít. Đặc biệt, người tiêu dùng nên cảnh giác với những sản phẩm được quảng cáo là tiết kiệm điện nhưng nguồn gốc trôi nổi sẽ gặp khó khăn khi cần sửa chữa, bảo hành, thậm chí mua phải hàng giả, hàng nhái, không an toàn khi sử dụng./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

,
,
.
,
,
,
,