Tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

02:06, 11/06/2010

Chọn mua hàng tại một siêu thị mỹ phẩm thời trang ở TP Nam Định. Ảnh: Dương Đức
Chọn mua hàng tại một siêu thị mỹ phẩm thời trang ở TP Nam Định.
                               Ảnh: Dương Đức
Theo Nghị định về ghi nhãn hàng hóa của Chính phủ, mặt hàng mỹ phẩm phải ghi rõ định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, thông tin cảnh báo vệ sinh an toàn sức khỏe, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang xuất hiện tràn lan các loại mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc. Các mặt hàng này được bày bán la liệt, công khai tại các chợ và các cửa hàng hóa mỹ phẩm. Không khó để tìm mua được các loại mỹ phẩm nhái hoặc giả của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước như Bảo Lâm, Ponds, Hazelin, Nivea hay VOV, Loreal, Shiseido, Essance… mà giá chỉ vài nghìn tới vài chục nghìn/sản phẩm. Cụ thể, son dưỡng môi, son bóng giả nhãn hiệu Lipice giá 4500-5000/hộp, kem sâm nền "Hàn Quốc" 12-15 nghìn đồng/hộp, phấn trang điểm ba tầng giả nhãn hiệu Lancôm 30 nghìn đồng/hộp, Ponds 16 nghìn đồng/hộp, Olay 18 nghìn đồng/hộp, nhũ kẻ mắt nhiều màu 18 nghìn đồng/hộp… Đặc điểm chung của các mặt hàng này là không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ghi không đầy đủ, chung chung những nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của hàng hóa, giá rẻ hơn nhiều lần so với hàng chính hãng. Đối với những sản phẩm được cho là nhập khẩu, thậm chí là hàng xách tay từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapo, Malaixia… cũng không hề có nhãn phụ theo quy định. Tại chợ Rồng (TP Nam Định), bên cạnh các gian hàng bán mỹ phẩm chính hãng, có uy tín, bảo đảm chất lượng cũng có không ít các gian hàng bán hóa mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc với hàng trăm mặt hàng khác nhau, từ son môi, kẻ mắt, phấn nền, phấn trang điểm, nước hoa, kem dưỡng trắng da, sơn móng chân, móng tay cho đến một số nhãn hiệu được giới thiệu có chức năng trị tàn nhang, trị nám, vết thâm, làm giảm nếp nhăn, chống lão hóa da, tái tạo da… Sản phẩm kem dưỡng trắng da E100 sản xuất tại Việt Nam (không rõ địa chỉ) được quảng cáo "bào chế với Vitamin E và các axít chiết xuất từ trái cây có tác dụng làm trắng mịn da, giúp ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn da mặt, đuôi mắt". Kem trắng da HT (cũng không rõ địa chỉ) "được pha chế theo công thức mới kết hợp với những thành phần tinh khiết giúp nhanh chóng thấm vào da, chống da khô và nứt nẻ, giữ cho da mịn màng, tươi mát, có tác dụng liên tục trong 24 giờ chỉ một lần sử dụng", giá 5500 đồng/hộp. Một hộp kem sâm dưỡng trắng da tự nhiên, không bắt nắng, trị tàn nhang và vết thâm nhãn hiệu Hàn Quốc với giá 45 nghìn đồng. Nhìn qua có thể thấy hộp kem khá bắt mắt do hình thức, màu sắc đẹp, hương thơm dễ chịu nhưng để ý kỹ trên vỏ hộp chúng tôi không hề thấy một chữ tiếng Việt, kể cả ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Không chỉ ở thành phố, mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất hiện khá phổ biến ở các địa bàn nông thôn với rất nhiều loại khác nhau. Tại chợ Cầu (Hải Hậu), mỹ phẩm được bày bán cùng nhiều loại hàng hóa khác như xà phòng, nước rửa bát, mỳ chính, đường… Chúng tôi dễ dàng tìm thấy không ít các sản phẩm như son môi, kem dưỡng da, kem trị mụn, nám, tàn nhang, phấn, nước hoa hồng, sữa rửa mặt… không rõ nguồn gốc nhưng lại được giới thiệu rất hấp dẫn. Cụ thể như lăn khử mùi Wenwen "được chiết xuất từ các loại thảo dược sẵn có trong tự nhiên, có tác dụng làm trắng da, hương thơm quyến rũ"; phấn rôm do Cty TNHH TM Hải Thanh (không có địa chỉ) sản xuất "hương thơm tự nhiên, dịu mát, giúp da trắng mịn" giá 5000 đồng.

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng mỹ phẩm, kể cả mỹ phẩm cao cấp để làm đẹp nếu không đúng cách hoặc không phù hợp có thể gây dị ứng da. Đối với các loại mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thời gian đầu sau khi sử dụng nhiều người sẽ có cảm giác da đẹp hơn, giảm mụn nhưng sau đó có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ với mức độ độc hại theo thời gian sử dụng như ngứa, rát, teo da, rạn nứt da, đỏ da, mụn trứng cá, rối loạn sắc tố… Người tiêu dùng cần lựa chọn các loại mỹ phẩm chất lượng của các hãng, các cửa hàng có uy tín, có độ tin cậy./.

Thủy Thanh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com