Phối hợp xử lý các dự án chậm đưa đất vào sử dụng

07:08, 12/08/2020

Để tránh lãng phí tài nguyên đất, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư có năng lực thực sự, những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung kiểm tra, rà soát và xử lý các dự án chậm sử dụng đất (SDĐ). Trọng điểm phải kể đến việc tập trung xử lý 30 trường hợp thuê đất nhưng không triển khai đầu tư, ngừng hoạt động, còn nợ tiền thuê đất (NTTĐ) trên địa bàn.

Kết quả bước đầu

Sở TN và MT đã căn cứ Quyết định số 1365/QĐ-UBND ngày 28-6-2019 của UBND tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Đoàn kiểm tra 30 trường hợp thuê đất nhưng không triển khai thực hiện dự án hoặc ngừng hoạt động, còn NTTĐ. Sau kiểm tra, Đoàn đã tổng hợp ý kiến đề xuất của các chủ đầu tư, xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án xử lý bất cập trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định pháp luật.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Đoàn kiểm tra, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương liên quan tại Văn bản số 26/UBND-VP3 ngày 10-1-2020 nhằm xử lý dứt điểm 30 dự án kể trên. Theo Sở TN và MT, đến nay có 3 dự án đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính, triển khai đầu tư gồm: Dự án thuê 0,25ha đất tại xã Mỹ Tân và xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thành Tiến Phát (đổi tên thành Công ty TNHH Nam Thành Vân) đã triển khai thực hiện dự án; đến thời điểm kiểm tra, Công ty đã thanh toán hết nợ thuê đất. Dự án thuê 1,25ha đất tại KCN Hòa Xá của Công ty TNHH xe máy Đức Phương đã chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất cho Công ty CP Len Thủy Bình; hiện Công ty CP Len Thủy Bình đã được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và đã thanh toán hết nợ thuê đất. Dự án của HTX vận tải thủy bộ Phương Nam thuê 0,25ha đất tại xã Nam Phong (thành phố Nam Định) hiện đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đến hết ngày 31-12-2020.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Giao Thủy rà soát, thống nhất phương án xử lý bất cập trong công tác quản lý đất đai.
Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Giao Thủy rà soát, thống nhất phương án xử lý bất cập trong công tác quản lý đất đai.

Tiến độ xử lý nhiều dự án còn chậm

Theo Sở TN và MT, các dự án còn lại vẫn tồn tại vướng mắc khi thực hiện xử lý theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể, đối với nhóm 6 dự án không hoạt động, không SDĐ đề nghị thu hồi đất, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục thu hồi đất. Tuy nhiên trường hợp HTX cơ khí Đồng Sơn sử dụng 0,33ha đất của xã Đồng Sơn nhưng đã dừng hoạt động sản xuất, để đất hoang không sử dụng, còn NTTĐ khoảng 226 triệu đồng. HTX vận tải Tiền Phong sử dụng 1,12ha đất của thị trấn Nam Giang nhưng đã dừng hoạt động từ năm 2007, còn NTTĐ khoảng 71 triệu đồng, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Nam Trực hướng dẫn các HTX trên thực hiện thủ tục giải thể, phá sản và trả lại đất cho Nhà nước theo quy định nhưng UBND huyện Nam Trực chưa báo cáo kết quả xử lý. 2 trường hợp gồm: Công ty TNHH SX và DVTM Thuận Phát sử dụng 0,43ha đất tại KCN Hòa Xá, còn NTTĐ khoảng 107 triệu đồng, hiện đã dừng hoạt động sản xuất, đã thế chấp tài sản gắn liền trên đất đang bị ngân hàng tịch biên, quản lý tài sản thế chấp. Công ty TNHH SX TMDV Bạch Việt MB đã triển khai xây dựng tại 0,43ha đất của CCN An Xá; đã dừng hoạt động sản xuất từ năm 2017, còn NTTĐ, tài sản trên đất đang bị ngân hàng tịch biên và quản lý. UBND tỉnh đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, phối hợp với các ngân hàng có liên quan xử lý phát mại các tài sản thế chấp; giao Ban quản lý các KCN tỉnh và Ban quản lý CCN An Xá sau khi xử lý xong tài sản thế chấp thì lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định nhưng đến nay, Sở TN và MT chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện. Dự án sử dụng 10,32ha đất của Công ty CP công nghiệp tàu thủy Trường Xuân đã xây dựng hạ tầng, đưa 1 phân xưởng cơ khí vào sản xuất nhưng đã ngừng hoạt động từ năm 2009. Công ty đã thế chấp dự án tại VFC cho khoản nợ vay đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ, hiện đang bị VFC kiện phá sản và NTTĐ. UBND tỉnh đã giao UBND huyện Xuân Trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan theo dõi việc giải quyết tài sản thế chấp của Công ty; sau khi giải quyết xong việc thế chấp với VFC thì lập thủ tục thu hồi đất theo quy định nhưng đến nay UBND huyện Xuân Trường chưa báo cáo kết quả xử lý. Riêng dự án sử dụng 0,3ha đất tại thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) chưa được Công ty xây lắp điện Nam Hà triển khai xây dựng, để đất hoang hóa, còn NTTĐ từ năm 2009. Công ty xây lắp điện Nam Hà mới báo cáo không còn nhu cầu SDĐ. Vì vậy, Sở TN và MT đề nghị UBND huyện Giao Thủy phối hợp tổ chức làm việc, hướng dẫn Công ty có văn bản tự nguyện trả lại đất; trên cơ sở đó lập thủ tục, trình UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Nhóm 15 dự án chưa triển khai thực hiện hoặc đang triển khai hoạt động nhưng chậm hoàn thiện nghĩa vụ tài chính, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh và UBND các huyện, thành phố rà soát, thống nhất phương án giải quyết với các chủ đầu tư mọi vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng hiện nay chưa có báo cáo kết quả xử lý cụ thể. Tổng diện tích đất sử dụng của 15 dự án này là 21,29ha thuộc địa bàn các huyện, thành phố: Giao Thủy, Trực Ninh, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Vụ Bản, thành phố Nam Định và Văn phòng Cục Thuế tỉnh. Có 7 dự án đang sử dụng 23,28ha đất của các huyện, thành phố: Nam Định, Mỹ Lộc, Nam Trực, Xuân Trường, Hải Hậu nhưng không liên hệ, làm việc được với chủ đầu tư. Các doanh nghiệp SDĐ gồm: Công ty CP thương mại Nam Ninh, Công ty CP Nhật Phương, Công ty CP Dũng Hoàng, Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Nam Định, Doanh nghiệp Tư nhân Việt Long, Công ty TNHH công nghệ Việt Mỹ, Công ty CP đầu tư và thương mại Hoàng Danh. Đoàn kiểm tra đã có Công văn số 3814/CV-Đktra ngày 6-12-2019 gửi các chủ đầu tư thực hiện dự án và đăng thông báo trên Trang thông tin điện tử của Sở, tuy nhiên đến nay các chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo gửi về Đoàn Kiểm tra. UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố phối hợp cung cấp thông tin về chủ đầu tư của các dự án để Sở TN và MT tiếp tục thông báo và tổ chức làm việc, yêu cầu các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Đến nay Sở TN và MT mới nhận được văn bản số 112/UBND-ĐT ngày 6-2-2020 của UBND thành phố Nam Định chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường có liên quan tổ chức làm việc với các chủ đầu tư của các dự án trên địa bàn, còn lại chưa nhận sự phối hợp xử lý của các huyện: Giao Thủy, Nam Trực, Vụ Bản, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Hải Hậu.

 Cần tăng cường phối hợp xử lý bất cập

Để đạt mục tiêu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ xử lý 30 trường hợp thuê đất nhưng không triển khai đầu tư, ngừng hoạt động, còn NTTĐ cuối tháng 7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình các sở, ngành, các địa phương do triển khai thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao còn rất chậm, tiến độ không đáp ứng được chỉ đạo của của UBND. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, các địa phương liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm phối hợp trong xử lý các trường hợp còn tồn tại, báo cáo kết quả để Sở TN và MT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Đối với nhóm các dự án không hoạt động, không SDĐ đề nghị thu hồi đất yêu cầu các địa phương, sở, ban, ngành liên quan: hướng dẫn các doanh nghiệp dừng hoạt động thực hiện thủ tục giải thể, phá sản và trả lại đất cho Nhà nước sau khi thực hiện xong thủ tục giải thể, phá sản theo quy định; theo dõi chặt chẽ đối với các doanh nghiệp thế chấp tài sản, sau khi xử lý xong tài sản thế chấp thì lập thủ tục thu hồi đất theo quy định. Nhóm dự án chưa triển khai thực hiện hoặc triển khai hoạt động nhưng chậm hoàn thiện nghĩa vụ tài chính giao Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện Giao Thủy, Vụ Bản, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Trực Ninh và thành phố Nam Định theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 26/UBND-VP3 ngày 10-1-2020 khẩn trương rà soát, tổng hợp kết quả của các chủ đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đặc biệt, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phải báo cáo Sở TN và MT, UBND tỉnh kết quả xử lý các trường hợp tồn tại kể trên trước ngày 30-9-2020. Riêng các dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã triển khai thực hiện dự án giao Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Mỹ Lộc, UBND thành phố Nam Định giám sát quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư theo các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và các quy định pháp luật có liên quan./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com