Nâng cao hiệu quả tuyên truyền thông tin đối ngoại

07:08, 21/08/2020

Thông tin đối ngoại (TTĐN) là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng. Thời gian qua công tác TTĐN đã được tỉnh tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ có hiệu quả; phương thức hoạt động ngày càng đổi mới, qua đó góp phần quan trọng vào quá trình hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh.

Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm kẹo lạc truyền thống được quảng bá trong sự kiện Chợ Tết Thành Nam 2020 do Bảo tàng tỉnh tổ chức.
Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm kẹo lạc truyền thống được quảng bá trong sự kiện Chợ Tết Thành Nam 2020 do Bảo tàng tỉnh tổ chức.

Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 69-KH/TU ngày 2-7-2019 về thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW ngày 8-8-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”; Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới”. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí, sử dụng hiệu quả internet và mạng xã hội trong việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác TTĐN góp phần làm cho nhân dân hiểu đúng, đầy đủ, đồng tình, ủng hộ đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền xúc tiến đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh đến các tỉnh, thành phố trong cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông duy trì nền nếp tổ chức hội nghị giao ban báo chí hàng tháng để cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí địa phương, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn... Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm, các sự kiện chính trị quan trọng trong và ngoài nước cũng như cung cấp thông tin đấu tranh, phản bác âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Chủ động xây dựng các tài liệu tuyên truyền đấu tranh, phản bác hoạt động của các thế lực thù địch; duy trì các trang Fanpage “Đất Thiên Trường”, nhóm Facebook “Nam Định trong tôi” để đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài viết tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kỹ năng nhận diện và xử lý khủng hoảng truyền thông cho hơn 700 cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Đồng thời rà soát, tăng cường quản lý đối với các cổng, trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp; chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền TTĐN. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động TTĐN, xây dựng, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến các địa phương trong cả nước như: Tổ chức triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự quan tâm của Bác đối với Đảng bộ và nhân dân Nam Định; tổ chức Chợ Tết “Một thoáng Thành Nam”; trưng bày chuyên đề “Lịch sử xã hội tỉnh Nam Định”, “Thành Nam xưa”... Đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, phát huy Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”; nghiên cứu xây dựng bản đồ du lịch Nam Định trực tuyến; tham gia các hội chợ, liên hoan du lịch tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tuyên truyền cổ động trực quan, nghiên cứu, định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, tạo điểm nhấn có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao hình ảnh Việt Nam nói chung, con người Nam Định nói riêng. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nói chung và công tác TTĐN nói riêng. Báo Nam Định thường xuyên duy trì chuyên mục Tin thế giới, Thời sự quốc tế với hơn 500 lượt tin, bài, ảnh/năm; cập nhật kịp thời các thông tin kinh tế, chính trị thế giới; tuyên truyền biển đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới. Đặc biệt, trên số báo Cuối tuần đã duy trì đều chuyên trang Việt Nam - Thế giới với nội dung về các hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài hướng về Việt Nam, cầu nối giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam ra nước ngoài. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì việc tiếp sóng chương trình thời sự trong nước và quốc tế của Đài Truyền hình Việt Nam; xây dựng các chương trình riêng về công tác TTĐN như “Bản tin quốc tế”; “Bản tin đầu tư”... và lồng ghép tuyên truyền công tác đối ngoại trong các chuyên đề, chuyên mục như: “Nam Định tôi yêu”, “Địa chỉ văn hóa”, “Đất và người Nam Định”. Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, các trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ, website của các đơn vị trong tỉnh, thường trú các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin, bài viết liên quan đến lĩnh vực TTĐN của Trung ương và của tỉnh. Bên cạnh đó, một số đơn vị đã xuất bản những ấn phẩm sách, ảnh, đĩa DVD... quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa của mảnh đất, con người, tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh để du khách trong và ngoài nước tham khảo.

Hoạt động TTĐN đã góp phần thu hút được nhiều dự án, thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế về tỉnh. Đến hết 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có 119 dự án FDI đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký 3.304,6 triệu USD, trong đó cấp mới và điều chỉnh 8 dự án với tổng vốn đăng ký là 193,46 triệu USD. Toàn tỉnh có 12 dự án ODA đang được thực hiện thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, đất đai, giao thông, giáo dục với mức giải ngân 37,031 tỷ đồng (trong đó, vốn ODA là 34,288 tỷ đồng, vốn đối ứng là 2,743 tỷ đồng). Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy công tác TTĐN vẫn còn bộc lộ một số mặt hạn chế như: Nhận thức về vị trí, vai trò của TTĐN của các ngành, các cấp tuy có chuyển biến, nhưng còn chậm và chưa đầy đủ. Nội dung chưa thật sự phong phú, có lúc chưa kịp thời. Tỉnh còn thiếu các ấn phẩm, sản phẩm TTĐN; chưa phối hợp nhịp nhàng giữa thông tin đối nội và đối ngoại; lãnh đạo một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến vị trí, vai trò của công tác TTĐN, nên có việc, có nơi triển khai còn chậm, hình thức, chưa đi vào thực chất.

Để đáp ứng yêu cầu của TTĐN trong tình hình mới, thời gian tới, tỉnh tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN tỉnh; sắp xếp, phân công cán bộ phụ trách ở từng địa phương, đơn vị trong tỉnh. Đổi mới, nâng cao hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, nhân dân về vị trí, vai trò của TTĐN trong tình hình mới; chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường các hoạt động thông tin có tính chất dự báo tình hình, định hướng dư luận, góp phần đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, Liên hiệp các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân dân trong công tác đối ngoại nhân dân. Xây dựng đa dạng sản phẩm TTĐN, thông tin quảng bá về tiềm năng phát triển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com