Đẩy mạnh chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại Ý Yên

08:06, 07/06/2019

Thấu hiểu nỗi khó khăn của người dân khi thiếu nước sạch, trong gần 15 năm qua, chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giúp hàng nghìn gia đình trong tỉnh có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc gia, cải thiện điều kiện sống. Trong đó, huyện Ý Yên là một trong những địa phương tốp đầu sử dụng hiệu quả nguồn tín dụng ưu đãi để đưa nước sạch đến với các hộ dân, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức của người dân về việc sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khoẻ, xây dựng công trình, cải tạo cảnh quan môi trường đạt tiêu chí nông thôn mới.

Được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên, bà Hoàng Thị Huyền ở thôn Trung, xã Yên Khánh đầu tư xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn quy định.
Được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên, bà Hoàng Thị Huyền ở thôn Trung, xã Yên Khánh đầu tư xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn quy định.

Một ngày đầu hạ, chúng tôi đến gia đình bà Lê Thị Liên ở thôn Trung, xã Yên Khánh. Trước đây nguồn nước sinh hoạt của gia đình bà Liên đều lấy từ kênh tiêu gần đó và bể dự trữ nước mưa, do vậy, chất lượng nguồn nước không bảo đảm, thường xuyên thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhất là vào mùa hè. Đầu năm 2019, bà được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện  kết hợp với số tiền tiết kiệm được để xây công trình khép kín gồm: nhà tắm, nhà vệ sinh, công trình nước sạch. Bà Liên phấn khởi cho biết: nhờ vốn vay ưu đãi của ngân hàng, gia đình tôi đã được sử dụng nước sạch, công trình vệ sinh khép kín nên mọi sinh hoạt tiện lợi hơn trước, môi trường sống sạch sẽ. Không riêng gia đình bà Liên, bà Hoàng Thị Huyền ở thôn Trung cũng được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư đường ống dẫn nước sạch vào nhà. Từ khi có nước sạch, chất lượng cuộc sống của gia đình bà được cải thiện rõ rệt. Bà Huyền vui vẻ cho biết: Hiện tại, gia đình không còn phải “sống chung” với tình trạng nước nhiễm phèn, mặn, thay vào đó là nguồn nước trong mát, bảo đảm về chất lượng. Kể từ khi có nước sạch, mọi người không còn bị đau mắt, da nổi mụn và các bệnh về đường tiêu hóa. Nhiều hộ dân trong thôn đến tìm hiểu về chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng chí Lê Thị Ngân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Khánh cho biết: tính đến 30-4-2019, dư nợ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn xã đạt 5 tỷ 162 triệu đồng với 445 hộ còn dư nợ. Theo chị Ngân, thuận lợi của chương trình là phương thức cho vay thông qua ủy thác một số nội dung công việc đối với các tổ chức chính trị - xã hội, không phải thế chấp tài sản, đối tượng mở rộng, lãi suất cho vay phù hợp, thời hạn cho vay dài và được ân hạn giúp người vay tiếp cận nhanh với nguồn vốn để xây dựng công trình. Qua đó, khuyến khích người dân tích cực đầu tư đường ống dẫn nước, xây bể nước, công trình vệ sinh tại gia đình phục vụ đời sống, cải thiện điều kiện sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Do vậy, nhu cầu vay vốn về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở đây đã được đáp ứng kịp thời và nguồn vốn được sử dụng rất hiệu quả, không có nợ quá hạn. Theo thống kê của Trạm Y tế xã, số ca mắc bệnh về da, mắt, tiêu hóa do sử dụng nguồn nước không vệ sinh giảm đáng kể. Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế trên địa bàn xã tăng đáng kể, đạt trên 95%.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên cho biết: hiện tại, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã và đang được triển khai hiệu quả đến tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Toàn huyện hiện có 10.043 hộ dân được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Tổng dư nợ của chương trình là hơn 126 tỷ 798 triệu đồng, chiếm 27,3% tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, nhiều xã đạt dư nợ cao như Yên Ninh (9,9 tỷ đồng), Yên Trị (7 tỷ đồng), Yên Tiến (6,5 tỷ đồng)... Nguồn vốn vay từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường của Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực sự là “đòn bẩy” kích thích người dân huy động nguồn vốn tự tích luỹ để đầu tư góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn trên địa bàn huyện. Nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường được nâng lên, tập quán dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, sử dụng công trình vệ sinh cũng thay đổi. Đặc biệt, từ ngày 25-9-2018, mức vốn cho vay mỗi loại công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường tối đa là 10 triệu đồng/công trình/hộ (tăng hơn 4 triệu đồng như quy định cũ) theo Quyết định số 1205/QĐ-TTg ngày 19-9-2018 của Thủ tướng Chính phủ đã thu hút sự quan tâm của nhiều hộ dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên sẽ tập trung phối hợp với UBND các xã, thị trấn thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn tại các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền quy định mới đến người dân và tổ chức bình xét cho vay vốn, hoàn thiện hồ sơ để người vay được tiếp cận mức vốn vay mới. Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, đôn đốc hộ vay chấp hành trả nợ gốc, lãi đúng hạn, tham gia gửi tiền tiết kiệm để tạo thêm nguồn vốn cho vay. Đảm bảo việc phân bổ, xét duyệt cho vay thông qua bình xét dân chủ, công khai đúng chủ trương của Nhà nước “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tránh được tình trạng tham ô, lợi dụng chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện tối đa để các hộ dân được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn ưu đãi, xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn quốc gia, cải thiện điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com